Thủ tục chuyển đổi từ văn phòng đại diện sang chi nhánh

logo accACC
Hà My

Trong nền kinh tế hội nhập và phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc xuất hiện các doanh nghiệp, tập đoàn, các công ty lớn nhỏ cũng không còn quá xa lạ nữa. Đặc biệt với những công ty lớn và việc kinh doanh hiệu quả thu được nguồn doanh thu dồi dào thì việc muốn mở rộng quy mô của doanh nghiệp sau một thời gian hoạt động dường như trở thành một việc tất yếu để đáp ứng nhu cầu về quản lý, nhân sự cũng như phục vụ nhu cầu kinh doanh của công ty không hề là chuyện hiếm lạ nữa. Phần lớn, các công ty, doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động của mình sẽ lựa chọn việc mở văn phòng đại diện. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, nhận thấy văn phòng đại diện không còn đáp ứng được những nhu cầu về kinh doanh và quản lý nữa mà nhiều doanh nghiệp muốn được thực hiện việc chuyển đổi từ văn phòng đại diện sang chi nhánh. Tuy nhiên, hiện nay pháp luật quy định về việc chuyển đổi từ văn phòng đại diện sang chi nhánh như thế nào và Thủ tục chuyển đổi từ văn phòng đại diện sang chi nhánh ra sao thì các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ thông tin pháp lý liên quan đến vấn đề này.

Chuyển đổi từ văn phòng đại diện sang chi nhánh

1. Văn phòng đại diện là gì? Chi nhánh công ty được hiểu như thế nào?

Văn phòng đại diện có thể được hiểu dựa trên quy định của Luật doanh nghiệp 2020 định nghĩa Văn phòng đại diện tại Khoản 2, Điều 44 như sau: 

Văn phòng đại diện là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Hơn nữa, văn phòng đại diện sẽ không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 44, Luật Doanh nghiệp năm 2020 thì Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Có thể thấy rằng, Về cơ bản thì văn phòng đại diện và chi nhánh công ty đều có khả năng thực hiện các hoạt động như: ký kết hợp đồng, thực hiện hoạt động sản xuất, tuyển dụng nhân viên. Tuy nhiên, tùy vào tình hình thực tế của công ty, doanh nghiệp mà việc lựa chọn thành lập văn phòng đại diện hay thành lập chi nhánh công ty sẽ được doanh nghiệp quyết định. Vậy hiện nay pháp luật có quy định về việc chuyển đổi từ văn phòng đại diện sang chi nhánh hay không?

2. Làm sao để có thể thực hiện việc chuyển đổi từ văn phòng đại diện sang chi nhánh

Có thể thấy rằng văn phòng đại diện và chi nhánh công ty đều là đơn vị phụ thuộc của công ty thực hiện những chức năng khác nhau, Theo đó, Chi nhánh công ty được lập ra nhằm mục đích hoạt động kinh doanh thương mại và đại diện cho công ty mẹ tại một địa điểm, địa phương nhất định. Còn văn phòng đại diện thì không thực hiện việc kinh doanh, hoạt động thương mại nhằm phát sinh lợi nhuận mà nó chỉ đóng vai trò là văn phòng liên lạc giữa công ty với khách hàng, thực hiện các công việc như tìm hiểu thị trường kinh doanh; hỗ trợ công ty đánh giá thị trường; xúc tiến hoạt động kinh doanh; thực hiện việc mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp trong việc giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng ngoài trụ sở chính của doanh nghiệp; thay mặt, đại diện doanh nghiệp nước ngoài nắm rõ thông tin thị trường và khách hàng tại nước đầu tư.

Chính vì vậy, nếu bạn đang muốn chuyển đổi từ văn phòng đại diện sang chi nhánh để thực hiện việc hoạt động kinh doanh ngoài việc đại diện cho công ty mẹ ở một địa điểm, địa phương nhất định nhưng vẫn gặp các vướng mắc liên quan đến việc có được phép chuyển đổi từ văn phòng đại diện sang chi nhánh không và thủ tục chuyển đổi từ văn phòng đại diện sang chi nhánh có phức tạp hay không?

.Hiện nay, Luật doanh nghiệp năm 2020 và Nghị định 01/2021 về đăng ký doanh nghiệp mới chỉ có các quy định liên quan đến việc chuyển đổi các loại hình công ty, doanh nghiệp và không có đề cập đến việc chuyển đổi giữa chi nhánh công ty và văn phòng đại diện hay ngược lại. Do vậy, nếu bạn muốn thực hiện việc chuyển đổi từ văn phòng đại diện sang chi nhánh bạn không thể thực hiện việc chuyển đổi trực tiếp mà cần phải thực hiện đồng thời thủ tục chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện và Thủ tục thành lập chi nhánh công ty.

3. Thủ tục chuyển đổi từ văn phòng đại diện sang chi nhánh

Như đã đề cập ở trên, bạn không thể thực hiện việc trực tiếp chuyển đổi từ văn phòng đại diện sang chi nhánh mà cần phải thực hiện Thủ tục chuyển đổi từ văn phòng đại diện sang chi nhánh cụ thể là thực hiện các thủ tục, trình tự sau:

  • Thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện:
  • Để có thể thực hiện việc chấm dứt văn phòng đại diện, bạn cần chuẩn bị các hồ sơ sau:
  • Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện
  • Bản sao văn bản của cơ quan cấp giấy phép không gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện hoặc bản sao quyết định thu hồi giấy phép thành lập văn phòng đại diện của cơ quan cấp giấy phép
  • Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán
  • Danh sách người lao động
  • Bản chính giấy phép thành lập văn phòng đại diện
  • Thủ tục, trình tự chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện:
  • Trước khi thông báo chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện thì văn phòng đại diện phải đăng ký với Cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
  • Gửi thông báo về việc chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. 
  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin về việc văn phòng đại diện chấm dứt hoạt động cho Cơ quan thuế. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin của Phòng Đăng ký kinh doanh, Cơ quan thuế gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của văn phòng đại diện đến Phòng đăng ký kinh doanh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không nhận được ý kiến từ chối của Cơ quan thuế, đồng thời ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.
  • Thủ tục thành lập chi nhánh công ty.
  • Để có thể thực hiện việc thành lập chi nhánh công ty, bạn cần chuẩn bị các hồ sơ sau:
  • Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký
  • Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh của công ty;
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh công ty
  • Trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh:
  • Nộp hồ sơ: Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh
  • Nhận kết quả: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.

Trên đây là những vấn đề pháp lý liên quan đến việc chuyển đổi từ văn phòng đại diện sang chi nhánh. Nếu bạn đang có nhu cầu muốn nhận được sự tư vấn chuyên sâu hơn về vấn đề này cũng như thủ tục chuyển đổi từ văn phòng đại diện sang chi nhánh thì  hãy liên hệ ngay với công ty Luật ACC để có thể nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất

Công ty Luật ACC – Đồng hành pháp lý cùng bạn

Liên hệ với chúng tôi:

Tư vấn pháp lý: 1900.3330

Zalo: 084.696.7979

Khiếu nại: 1800.0006

Văn phòng: (028) 777.00.888

Mail: info@accgroup.vn

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email

Bài viết liên quan

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận