Hiện nay bạn đọc có thể rơi vào những tình huống phải làm việc với những loại chi phí khác nhau, theo đó, có một khái niệm gọi là Chi phí ngoài sản xuất. Vậy Chi phí ngoài sản xuất là gì? Để trả lời cho câu hỏi này, mời bạn đọc tham khảo thông tin qua bài viết sau đây:
Chi phí ngoài sản xuất là gì? - Luật ACC
1. Khái niệm chi phí
Chi phí có thể được hiểu là các hao phí về nguồn lực, là những số tiền phải trả để được đạt một mục đích nào đó hay là số tiền phải trả để thực hiện hoạt động kinh tế. Thông qua chi phí thì các doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ xác định, thực hiện được hoạt động kinh tế một cách có hiệu quả. Từ đó có những phương án tối ưu nhất về nhân sự, về tổ chức,… để mang lại hiệu quả cao trong công việc.
2. Chi phí ngoài sản xuất là gì?
Đây là các chi phí phát sinh ngoài quá trình sản xuất sản phẩm liên quan đến quá trình tiêu thụ sản phẩm hoặc phục vụ công tác quản lý chung của toàn công ty. Chi phí ngoài sản xuất gồm có hai khoản chi phí, đó là: Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp.
Chi phí bán hàng: Khoản mục chi phí này bao gồm các chi phí phát sinh phục vụ cho khâu tiêu thụ sản phẩm. Có thể kể đến các chi phí như chi phí vận chuyển, bốc dỡ thành phẩm giao cho khách hàng, chi phí bao bì, khấu hao các phương tiện vận chuyển, tiền lương nhân viên bán hàng, hoa hồng bán hàng, chi phí tiếp thị quảng cáo, .v.v..
Chi phí bán hàng trực tiếp phát sinh khi một đơn vị sản phẩm hoặc dịch vụ được bán. Ví dụ, một khi một sản phẩm được bán, nó phải được đóng gói và vận chuyển. Nếu được bán bởi một nhân viên bán hàng, đại diện hoặc đối tác được ủy quyền, một khoản hoa hồng bán hàng có thể đến hạn. Không giống như nhiều Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí bán hàng trực tiếp thường biến đổi.
Chi phí bán hàng gián tiếp là chi phí phát sinh trước hoặc sau khi bán hàng. Những chi phí này thường bao gồm chi phí tiếp thị, quảng cáo và khuyến mãi của một công ty, bao gồm cả chi phí web và phương tiện truyền thông xã hội. Chúng cũng bao gồm tiền lương cơ bản trả cho nhân viên bán hàng cho dù họ có đóng cửa kinh doanh hay không, cũng như chi phí đi lại và các chi phí khác liên quan đến hoạt động bán hàng có thể dẫn đến doanh thu hoặc không.
Chi phí quản lý doanh nghiệp: Chi phí quản lý doanh nghiệp bao gồm tất cả các chi phí phục vụ cho công tác tổ chức và quản lý quá trình sản xuất kinh doanh nói chung trên giác độ toàn doanh nghiệp. Khoản mục này bao gồm các chi phí như: chi phí văn phòng, tiền lương và các khoản trích theo lương của nhân viên quản lý doanh nghiệp, khấu hao tài sản cố định của doanh nghiệp, các chi phí dịch vụ mua ngoài khác, ...
Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp được bao gồm trong phần chi phí của báo cáo thu nhập của công ty.
Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp không được phân bổ cho một sản phẩm cụ thể và do đó không được tính vào giá vốn hàng bán. (COGS).
Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp phát sinh trong hoạt động kinh doanh hàng ngày và có thể được yêu cầu như một phần của việc vận hành bất kỳ loại hình kinh doanh nào.
Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp có liên quan chặt chẽ đến chi phí hoạt động, mặc dù có một số khác biệt nhỏ về kỹ thuật.
3. Câu hỏi thường gặp
1. Chi phí bán hàng trong chi phí ngoài sản xuất bao gồm những gì?
Chi phí bán hàng thường liên quan đến các chi phí cần thiết để công ty có thể giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Các loại chi phí này bao gồm:
- Chi phí bán hàng. Điều này thường bao gồm tiền lương và tiền công của nhân viên bán hàng bao gồm hoa hồng, thuế trả lương và các khoản phúc lợi.
- Tiếp thị. Điều này có thể bao gồm các chi phí liên quan trực tiếp đến dòng sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hoặc hình ảnh của công ty. Một công ty có thể chọn gộp chi phí tiếp thị với chi phí quảng cáo, mặc dù một số công ty có thể có đủ lý do để tách các chi phí này.
- Quảng cáo. Đây có thể là bất kỳ hình thức nào và một công ty có thể chọn để tinh chỉnh thêm cách tính toán quảng cáo bằng cách sử dụng nhiều mã sổ cái chung khác nhau.
- Chi phí đi lại. Điều này thường liên quan đến các sự kiện trực tiếp hoặc các nghĩa vụ thương mại như triển lãm thương mại hoặc các cuộc gặp gỡ khách hàng.
2. Cách tính chi phí ngoài sản xuất?
Đầu tiên, cần đánh giá xem chi phí có liên quan trực tiếp đến việc sản xuất sản phẩm hay không. Các chi phí không bao gồm trong việc sản xuất hàng hoá phải được đưa vào tính toán Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp.
Hãy nhận biết các khoản chi "dưới mức cho phép". Các chi phí như lãi vay và thuế không được bao gồm trong Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp vì chúng được khấu trừ vào thu nhập hoạt động.
Xác định kỳ báo cáo của bạn. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp có thể được tính cho bất kỳ khoảng thời gian nào (tức là bất kỳ tháng, quý hoặc năm nào). Hãy lưu ý rằng các tài khoản danh nghĩa như chi phí sẽ được đóng vào cuối niên độ kế toán. Thông tin này thường có sẵn trong các báo cáo tài chính lịch sử.
Xem xét phương pháp kế toán của bạn. Kế toán cơ sở tiền mặt sẽ chỉ ghi nhận Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đã được thanh toán. Trong khi đó, kế toán cơ sở dồn tích sẽ ghi nhận nhiều chi phí lớn hơn có thể đã phát sinh nhưng chưa được thanh toán.
Việc tìm hiểu về chi phí sẽ giúp ích cho bạn đọc nắm thêm kiến thức về vấn đề này, đồng thời những vấn đề khác xoay quanh nó cũng đã được chúng tôi trình bày như trên. Để hiểu rõ thêm về các loại chi phí, mời bạn đọc tham khảo các bài viết sau: Chi phí logistics là gì? (Cập nhật 2022), Chi phí kinh doanh là gì? (Cập nhật 2022)
Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của ACC về Chi phí ngoài sản xuất là gì? - Luật ACC gửi đến quý bạn đọc để tham khảo. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý bạn đọc còn thắc mắc cần giải đáp, quý bạn đọc vui lòng truy cập trang web: https: accgroup.vn để được trao đổi, hướng dẫn cụ thể.
Nội dung bài viết:
Bình luận