Cách làm chương trình khuyến mãi

Khuyến mãi là một trong những hình thức giúp tăng doanh thu rất hiệu quả, được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng. Vậy làm thế nào để có những ý tưởng khuyến mãi thu hút khách hàng?

Cách làm chương trình khuyến mãi

Cách làm chương trình khuyến mãi

1. Cách làm chương trình khuyến mãi

Bước 1: Xác định mục tiêu, đối tượng khách hàng rõ ràng

Trước tiên, bạn cần xác định rõ mục tiêu của chương trình khuyến mại là gì? Đó có thể là: xả hàng tồn kho, đẩy bán sản phẩm mới, tri ân khách hàng, hay tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng mới,…

Bạn nên cụ thể hóa các mục tiêu của khuyến mãi thành các con số nếu có thể. Ví dụ: lượng reach, số lượng đơn hàng, doanh thu dự kiến,… Từ đây, bạn xác định nhóm khách hàng mà chương trình khuyến mãi hướng tới là tất cả khách hàng cũ, khách hàng VIP, hoặc nhóm khách hàng mới,…

Bước 2: Lựa chọn thời gian khuyến mãi

Cần lựa chọn thời gian thực hiện ý tưởng khuyến mãi bởi đây là một yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng tới hiệu quả của chương trình. Ví dụ: Bạn bán hàng quần áo, các thời điểm có tính mùa vụ như Tết, dịp sale của Shopee,… chắc chắn sẽ giúp bạn mang về doanh thu khủng.

Nhìn chung, bạn cần đánh giá thị trường và lựa chọn thời gian khuyến mãi hợp lý. Một tip cho bạn đó là nên triển khai khuyến mãi vào những dịp đặc biệt, thời điểm mang tính mùa vụ, độ dài chương trình trung bình khoảng 10 ngày.

Bước 3: Xác định thông điệp cho ý tưởng khuyến mãi

Tiếp đó, hãy lựa chọn thông điệp cho ý tưởng khuyến mãi của bạn. Nội dung này cần phù hợp với thời điểm bạn triển khai chương trình. Thông điệp đảm bảo dễ hiểu, rõ ràng. Ví dụ: thời gian bạn triển khai khuyến mại là dịp 11/11 thì thông điệp của bạn cũng cần xoay quanh chủ đề sale 11/11. Bạn nên kết hợp với mục đích ban đầu để xây dựng một thông điệp khuyến mãi hoàn chỉnh.

lua-chon-thong-diep-cho-y-tuong-khuyen-mai
Lựa chọn thông điệp cho ý tưởng khuyến mãi

Bước 4: Lựa chọn hình thức khuyến mãi

Sau khi đã xác định được thời gian tổ chức, thông điệp khuyến mãi, bạn hãy lựa chọn hình thức triển khai ý tưởng khuyến mãi. Các hình thức khuyến mãi trong Marketing rất đa dạng, do đó, tùy theo thông điệp và mục đích mà bạn nên chọn phương án phù hợp nhất.

Ví dụ: Ý tưởng khuyến mãi của bạn có mục đích tập trung vào bán hàng, bạn có thể chọn hình thức giảm giá, tặng voucher,… Nếu mục tiêu của khuyến mãi là tiếp cận khách hàng, tăng tương tác chiếm tỷ trọng lớn hơn, còn các ưu đãi là phần bổ sung thêm thì bạn có thể chọn hình thức minigame.

Bước 5: Lên kế hoạch chi tiết

Ở bước này, bạn nên lập kế hoạch chương trình khuyến mãi chi tiết trên file Google Sheet. Mẫu kế hoạch chạy chương trình khuyến mãi có thể gồm: các giai đoạn thực hiện, kênh triển khai, nội dung chương trình khuyến mại cụ thể, người phụ trách, đầu việc, deadline, nghiệm thu,… Mục đích của bước này đó là tạo timeline rõ ràng, liệt kê và rà soát lại tất cả các đầu việc hạn chế sai sót.

lap-ke-hoach-chuong-trinh-khuyen-mai
Lập kế hoạch chương trình khuyến mãi

Bước 6: Triển khai và theo dõi

Sau khi lập kế hoạch cụ thể, đã tới lúc bạn bắt tay vào triển khai chương trình khuyến mãi theo đúng timeline đã đề ra. Lưu ý, ngoài các đầu việc truyền thông của bộ phận Marketing, bạn cũng cần lên kịch bản chương trình khuyến mãi cho các bộ phận sale, chăm sóc khách hàng, kế toán,… và phổ biến chi tiết với các bộ phận này.

Bước 7: Tổng kết, đánh giá

Cuối cùng, sau khi kết thúc chương trình khuyến mãi, bạn hãy tổng kết lại hiệu quả và so sánh với mục tiêu ban đầu đã đề ra. Từ đó, bạn sẽ đánh giá được chương trình thành công hay không. Ngoài ra, hãy liệt kê lại những điểm đã làm tốt và chưa tốt để rút kinh nghiệm cho những lần sau.

2. Tác dụng của chương trình khuyến mãi trong kinh doanh

Chương trình khuyến mãi hay chương trình promotion là một phần quan trọng trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Các chương trình sale thu hút khách hàng có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

Tăng doanh số bán hàng

Sử dụng chương trình khuyến mãi sẽ tạo ra cảm giác cấp bách, thúc đẩy khách hàng phải hành động để không bỏ lỡ cơ hội. Điều này có thể giúp tăng đáng kể doanh số bán hàng. Thực tế cho thấy, so với việc kinh doanh bình thường mà không có khuyến mãi thì bạn có thể thu được lợi nhuận nhiều hơn nếu bạn áp dụng các chương trình promotion hiệu quả trong kinh doanh.

Thu hút khách hàng mới

Hầu hết các các chương trình sale thu hút khách hàng thường liên quan đến giảm giá sản phẩm, tặng voucher, ưu đãi,… Mà đa phần khách hàng luôn có tâm lý muốn mua sản phẩm chất lượng với giá thành thấp. Do đó, các chương trình khuyến mại có thể tạo động lực để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Ngoài ra, khuyến mãi còn mở ra cơ hội mới giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng mới tiềm năng.

Gây ấn tượng và tạo lòng trung thành

Khuyến mãi đóng vai trò như “cầu nối” gắn kết khách hàng với doanh nghiệp. Đối với khách hàng lâu năm, xây dựng chương trình khuyến mãi là cách tốt nhất để doanh nghiệp bày tỏ lòng tri ân. Một chiến lược khuyến mãi hiệu quả sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp và gia tăng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu

Thông qua việc thiết kế chương trình khuyến mại, người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội để biết đến doanh nghiệp hơn. Điều này giúp quảng bá rộng rãi sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp để tiếp cận khách hàng một cách thuận lợi, tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

3. Lưu ý để xây dựng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn

  • Đa dạng các hình thức khuyến mãi để khách hàng không cảm thấy bị nhàm chán.
  • Trong quá trình xây dựng ý tưởng khuyến mãi, bạn nên chi tiết hóa tối đa các mục tiêu, đầu việc giúp dễ dàng thực hiện và đánh giá hiệu quả.
  • Luôn tạo sự khan hiếm giúp kích thích khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ.
  • Tận dụng Marketing đa kênh giúp truyền thông chương trình promotion rộng rãi, tiếp cận được nhiều đối tượng nhất có thể.
  • Ngoài ra, để tạo ra các chương trình khuyến mãi hay, khuyến mại hot thu hút khách hàng, bạn đừng quên tập trung vào xây dựng content khuyến mãi chất lượng như: để thông tin ưu đãi phía trên đầu bài post, sử dụng những câu khuyến mãi hay làm tiêu đề giúp thu hút người đọc,…

4. Câu hỏi thường gặp

1. Mục tiêu của chương trình khuyến mãi là gì?

Mục tiêu của chương trình khuyến mãi có thể là:

* Tăng doanh số bán hàng
* Thu hút khách hàng mới
* Giữ chân khách hàng cũ
* Tạo sự kiện, thu hút sự chú ý của khách hàng

2. Các loại chương trình khuyến mãi phổ biến là gì?

Các loại chương trình khuyến mãi phổ biến bao gồm:

* Giảm giá
* Tặng quà
* Bốc thăm trúng thưởng
* Mua 1 tặng 1
* Ưu đãi tích lũy
* Tặng voucher, phiếu giảm giá
* Miễn phí vận chuyển
* Tặng quà cho khách hàng thân thiết

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo