Kiểm tra biên nhận nộp tiền lý lịch tư pháp online

Biên nhận nộp tiền lý lịch tư pháp online là một loại giấy tờ quan trọng, được sử dụng trong nhiều trường hợp như xin cấp chứng chỉ hành nghề, xin việc làm,... Hiện nay, người dân có thể nộp hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp. Sau khi nộp hồ sơ, người dân sẽ nhận được Biên nhận nộp tiền lý lịch tư pháp online.

I. Biên nhận nộp tiền lý lịch tư pháp online là gì?

Biên nhận nộp tiền lý lịch tư pháp online là một loại giấy chứng nhận cho việc đã hoàn tất thanh toán và đã ghi nhận số tiền cần thanh toán cho một loại dịch vụ, cụ thể ở đây là dịch vụ đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp online. Vì vậy, cần kiểm tra kỹ các thông tin để tiến hành xin cấp lý lịch tư pháp đạt được hiệu quả tốt nhất.

II. Làm lý lịch tư pháp online là gì?

Làm lý lịch tư pháp online là một cách thức yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho nhóm đối tượng là công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước, công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài và người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam.

>> Nếu Quý khách hàng hiện là sinh viên có nhu cầu làm lý lịch tư pháp online, hãy tham khảo bài viết sau đây: Quy định về làm lý lịch tư pháp đối với sinh viên.

III. Biên nhận nộp tiền lý lịch tư pháp online

  • Tại mục lệ phí thanh toán cho cơ quan giải quyết
    • Cá nhân/tổ chức chọn hình thức nhận kết quả Gửi hồ sơ đến địa chỉ của tôi
    • Điền thông tin mục các khoản lệ phí mà cá nhân hoặc tổ chức phải thanh toán cho cơ quan giải quyết
  • Tại mục thanh toán phí, lệ phí cho cơ quan giải quyết
    • Chọn thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia
    • Thanh toán tại bộ phận một của
  • Chọn đồng ý và tiếp tục
z4832242723068-d3e280c729c2ed38e66b9cf8bd3044da
  • Kiểm tra toàn bộ thông tin, nhập mã xác nhận và bấm chọn Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên và chọn Thanh toán và nộp hồ sơ
  • Thực hiện thanh toán trực tuyến lệ phí cho hồ sơ có Mã số do Cổng dịch vụ Công an chung cấp và chọn thanh toán
  • Chọn ngân hàng hoặc ví điện tử hoặc hình thức phù hợp
anh-chup-man-hinh-2023-10-30-170435
  • Sau khi hoàn thành việc thanh toán trực tuyến, hệ thống sẽ hiển thi dòng chữ "Chúc mừng bạn đã nộp hồ sơ thành công!"
anh-chup-man-hinh-2023-10-30-170514
  • Theo dõi kết quả thông qua 
    • Tin nhắn SMS 
    • Email
    • Tra cứu thông tin hồ sơ trực tuyến

IV. Các cách thức yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Khi có nhu cầu làm Phiếu lý lịch tư pháp, người có quyền yêu cầu được quyền lựa chọn 01 trong 04 cách thức cụ thể sau đây:

1. Nộp hồ sơ yêu cầu và nhận Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại Sở Tư pháp
2. Gửi hồ sơ yêu cầu và nhận Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính
3. Nộp hồ sơ yêu cầu trực tiếp tại Sở Tư pháp và nhận Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính 
4. Gửi hồ sơ yêu cầu qua dịch vụ bưu chính và nhận Phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp

V. Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp online

Bước 1. Truy cập vào địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-chi-tiet-thu-tuc-hanh-chinh.html?ma_thu_tuc=2.000488

Bước 2. Chọn Tỉnh, thành phố. Sau đó chọn “Đồng ý”

anh-chup-man-hinh-2023-10-30-163700

Bước 3. Chọn “Nộp trực tuyến”

anh-chup-man-hinh-2023-10-30-163733

Bước 4. Chọn loại tài khoản đăng nhập

anh-chup-man-hinh-2023-10-30-163808

Bước 5. Tiến hành đăng nhập

anh-chup-man-hinh-2023-10-30-163900

Bước 6. Hệ thống sẽ tự động chuyển về Cổng thông tin địa phương mà công dân đã chọn tại bước 2. Quý khách hàng cần làm theo hướng dẫn trên Cổng thông tin của mỗi địa phương.

1. Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp  

  • Bước 1: chọn “Nộp hồ sơ trực tuyến”

anh-chup-man-hinh-2023-10-30-163933
  • Bước 2: tiến hành nhập đầy đủ các thông tin có đánh dấu (*)

anh-chup-man-hinh-2023-10-30-163956

 

  • Bước 3: Cuối cùng chọn “Tiếp tục”

2. Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp online tại Hà Nội

Bước 1: Người có yêu cầu truy cập vào địa chỉ https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home

images-content-phap-ly-64

Tại đây, cần chọn đúng đối tượng nộp hồ sơ:

  • Công dân Việt Nam thường trú/tạm trú ở trong nước;
  • Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;
  • Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam;
  • Công dân Việt Nam không xác định được nơi thường trú/tạm trú;
  • Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.

Sau khi chọn đối tượng nộp hồ sơ, hệ thống sẽ yêu cầu khai báo nơi thường trú hoặc tạm trú; sau đó nhấn mũi tên để tiếp tục.

Bước 2: Nhập Tờ khai

Sau khi chọn nơi thường trú hoặc tạm trú, hệ thống sẽ tự động nhảy về trang cấp Phiếu lý lịch tư pháp của địa phương.

Chẳng hạn, nơi thường trú là Hà Nội, hệ thống sẽ nhảy về trang Dịch vụ đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến của Hà Nội với các thông tin hỗ trợ phía bên dưới.

Lúc này, người dân nhấn vào ô Nhập Tờ khai, hệ thống tự động nhảy về trang Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Bước 3: Khai Tờ khai

Nhập Thông tin cơ bản, Thông tin về cha mẹ: những trường thông tin đánh dấu * màu đỏ là bắt buộc phải nhập.

Đối với Quá trình cư trú, nhấp Nhập thông tin cư trú phần màu xanh để điền vào các ô trống.

Sau khi nhập xong một quãng thời gian cư trú, nhấn tiếp Nhập thông tin cư trú để điền tiếp.

Lưu ý: Tối đa có thể nhập đến 15 bản ghi thông tin về quá trình cư trú.

Đối với Thông tin khác, mặc dù không đánh dấu * nhưng cần điền đầy đủ:

  • Mục đích cấp phiếu;
  • Số lượng phiếu cấp thêm;
  • Thông tin án tích;
  • Yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số:…;
  • Có hay không yêu cầu xác nhận về nội dung cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã theo quyết định tuyên bố phá sản.

Tại mục Mức thu phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp, người dân tự xác định mình thuộc đối tượng đóng phí nào để tích cho đúng: Đóng phí thông thường, được giảm phí, miễn phí.

Chú ý: Công dân phải xác định đúng mức lệ phí phải nộp. Trường hợp sai, Hồ sơ sẽ không được tiếp nhận!

Tại mục Hồ sơ đính kèm, người dân cần chụp ảnh/scan các giấy tờ sau để tải lên làm căn cứ cho cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ:

  • Chứng minh nhân dân (scan 2 mặt);
  • Hộ khẩu thường trú (scan đầy đủ trang bìa và các trang đã ghi thông tin liên quan đến bản thân).

Ở mục Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, người dân lựa chọn đơn vị chuyển phát hoặc không sử dụng.

Nếu chọn đơn vị chuyển phát, người dân được lựa chọn Đăng ký nộp hồ sơ tại nhà (nhân viên đơn vị chuyển phát sẽ đến nhà để thu hồ sơ) và Đăng ký nhận kết quả tại nhà (nhân viên chuyển phát đến nhà để trả kết quả), hoặc chỉ chọn 01 trong 02 dịch vụ.

Đăng ký dịch vụ nào thì phải bắt buộc nhập địa chỉ lấy hồ sơ/trả kết quả tương ứng.

Chú ý: Công dân không nhập địa chỉ nộp hồ sơ và trả kết quả ngoài lãnh thổ Việt Nam!

Cuối cùng, chọn Tôi xin cam đoan những lời khai trên là đúng sự thật và chịu trách nhiệm về lời khai, các dịch vụ đã đăng ký của mình và ấn Tiếp tục.

Bước 4: Xác nhận thông tin kê khai

Lúc này, hệ thống hiện ra Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp dùng cho cá nhân dựa trên các thông tin công dân đã khai trước đó.

Người dân kiểm tra toàn bộ thông tin, sửa khi có sai sót.

Nhập mã xác nhận và ấn Tiếp tục.

Bước 5: Nộp hồ sơ và nhận kết quả​

Hệ thống sẽ trả về mã số đăng ký trực tuyến. Người dân ghi nhớ mã số và chuẩn bị hồ sơ theo quy định. Nhân viên Bưu chính sẽ liên hệ và đến địa chỉ đã đăng ký để thu hồ sơ, phí (trường hợp đăng ký lấy hồ sơ qua bưu chính) hoặc nộp hồ sơ yêu cầu trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp hoặc gửi hồ sơ yêu cầu qua dịch vụ bưu chính…

Về thành phần hồ sơ, gồm:

  • Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (in dựa trên phần khai);
  • Trường hợp yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải được chứng thực.
  • Bản chụp (khi nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính để đối chiếu) hoặc bản sao có chứng thực giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
  • Bản chụp (khi nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính để đối chiếu) hoặc bản sao có chứng thực sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú, giấy chứng nhận tạm trú, thẻ thường trú, thẻ tạm trú. Riêng giấy chứng nhận thường trú hoặc giấy chứng nhận tạm trú có thể nộp bản chính.
  • Văn bản ủy quyền làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có công chứng (trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc cha, mẹ của người chưa thành niên yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho con chưa thành niên).

Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con như: giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu.

Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn, giảm lệ phí cấp Phiếu theo quy định của pháp luật thì phải có giấy tờ chứng minh như Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo…

Sau khi tiến hành cấp Phiếu lý lịch tư pháp, cơ quan có thẩm quyền sẽ gửi kết quả theo địa chỉ đăng ký hoặc người đăng ký đến nhận trực tiếp.

>> Kính mời Quý khách hàng tham khảo video sau đây, về Hướng dẫn cấp phiếu lý lịch tư pháp online:

VI. Tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ sau khi đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Bước 1: Nhấn vào biểu tượng tra cứu ở góc phải trên trang chủ trang đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến

trang-chu-dang-ky-phieu-ly-lich-tu-phap

Bước 2: Hệ thống hiển thị màn hình nhập thông tin tra cứu 

tra-cuu-thong-tin

Bước 3: Nhập thông tin tra cứu, gồm:

  • Mã cấp: là mã đăng ký trực tuyến mà hệ thống trả cho người dùng khi thực hiện kê khai, nộp hồ sơ cấp Phiếu
  • Số CMND/Hộ chiếu
  • Mã bảo vệ

Sau đó nhấn nút [Tra cứu] hoặc nhấn phím [Enter] trên bàn phím máy tính 

tra-cuu-thong-tin-phieu

Bước 4: Hệ thống hiển thị kết quả tìm kiếm tương ứng với thông tin tra cứu vừa nhập

tra-cuu-thong-tin-phieu-ly-lich-tư-phap 
>> Nếu Quý khách hàng có nhu cầu làm lý lịch tư pháp nhanh chóng hiệu quả, hãy tham khảo bài viết sau đây để nắm thông tin dịch vụ để được phục vụ tốt nhất: Dịch vụ làm lý lịch tư pháp trọn gói, giá rẻ TpHCM–các tỉnh.

VII. Một số câu hỏi thường gặp

1. Ưu điểm của hình thức làm lý lịch tư pháp trực tuyến là gì? 

Hình thức làm Lý lịch tư pháp trực tuyến có một số ưu điểm nổi bật như sau:

  • Người yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp trực tuyến sẽ không cần trình diện tại Cơ quan cấp lý lịch tư pháp, nên giúp tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như chi phí di chuyển của từng cá nhân. Đặc biệt, như vậy sẽ rất thuận tiện cho những người đang làm việc, học tập và công tác xa.
  • Những người không quen công nghệ cũng có thể nhờ những người quen công nghệ hỗ trợ hoàn thành công tác đăng ký trực tuyến lý lịch tư pháp.
  • Có cả phiên bản tiếng Anh để hỗ trợ người nước ngoài.
  • Có thể sửa thông tin tờ khai đã nhập khi bộ phận tiếp nhận chưa thực hiện tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.
  • Ngoài 4 lợi ích cho cá nhân nêu trên, việc công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp online cũng rất hữu ích đối với các cơ quan, tổ chức trong việc tiếp dân hàng ngày, giảm được lượng thời gian nhập dữ liệu cho từng cá nhân. Việc này góp phần đơn giản hóa công tác xử lý hồ sơ, nâng cao được chất lượng, góp phần cải cách được các thủ tục hành chính tốt hơn, phục vụ người dân được tốt hơn.

2. Nhược điểm của hình thức làm lý lịch tư pháp trực tuyến là gì? 

Hình thức làm lý lịch tư pháp online cũng có những hạn chế riêng của nó, bao gồm:

  • Hồ sơ của bạn cần được nộp lên cơ quan tư pháp trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày hoàn thành việc đăng ký trực tuyến. Như vậy, nếu nhân viên bưu điện không nhận hồ sơ và gửi kịp thời, thì có thể bạn sẽ phải khai báo lại. Để hạn chế việc này, thay vì chờ nhân viên bưu cục đến nhà nhận hồ sơ, thì nhiều người yêu cầu cấp lý lịch tư pháp online đã chủ động mang hồ sơ đến bưu cục để đảm bảo thời gian chuyển phát;
  • Một số nhân viên bưu điện chưa được đạo tào đúng chuyên môn, chữ ký của cá nhân xin phiếu chưa đúng, dẫn đến là việc hồ sơ phải gửi nhiều lần, làm mất nhiều thời gian, kết quả được trả chậm, làm cho người dân khá bức xúc.
  • Rất nhiều trường hợp mà người dân không nộp đầy đủ hồ sơ, nên cần nộp bổ sung và bên vận chuyển phải đi lại nhiều lần.

3. Làm lý lịch tư pháp online mất bao lâu?

Theo Điều 48 Luật Lý lịch tư pháp 2009:

"Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 47 của Luật này, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật này thì thời hạn không quá 15 ngày.

Trường hợp khẩn cấp quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu."

Ngoài thời hạn nêu trên, những người làm lý lịch tư pháp online sẽ phải cộng thêm thời gian nhân viên Bưu chính chuyển hồ sơ đến Sở Tư pháp và chuyển kết quả từ Sở Tư pháp về tay người nhận.

Kết luận 

Biên nhận nộp tiền lý lịch tư pháp online là một tài liệu quan trọng, giúp người dân theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ của mình. Người dân cần giữ gìn Biên nhận nộp tiền lý lịch tư pháp online cẩn thận, để sử dụng khi cần thiết.

Trên đây là toàn bộ thông tin về biên nhận nộp tiền lý lịch tư pháp online Công ty Luật ACC cung cấp đến quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vướng mắc nào cần được giải đáp, quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ và cập nhật các quy định nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    N
    Hoàng Nguyễn
    Xin chào, tôi ở Bình Định, tôi có thể đăng ký cấp Lý lịch tư pháp để xuất cảnh tại thành phố Hồ Chí Minh không?
    Trả lời
    A
    Công ty Luật ACC
    Quản trị viên
    dạ vâng mình liên hệ 19003330 để được chuyên viên tư vấn nhé
    Trả lời
    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo