Mẫu biên bản vận động học sinh bỏ học trở lại lớp năm 2024

Mẫu biên bản vận động học sinh bỏ học trở lại lớp học là một văn bản được sử dụng để ghi chép lại nội dung buổi làm việc giữa nhà trường, phụ huynh học sinh và học sinh về việc vận động học sinh bỏ học trở lại lớp học. Vậy mẫu biên bản này có những gì cần lưu ý? Bạn hãy cùng ACC tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Mẫu biên bản vận động học sinh bỏ học trở lại lớp năm 2024

Mẫu biên bản vận động học sinh bỏ học trở lại lớp năm 2024

1.Biên bản vận động học sinh bỏ học trở lại lớp có những thông tin gì ?

1.1. Thông tin chung:

  • Tên văn bản: Biên bản vận động học sinh bỏ học trở lại lớp
  • Họ và tên học sinh
  • Lớp học
  • Lý do bỏ học
  • Thời gian làm việc
  • Địa điểm làm việc

1.2. Nội dung buổi làm việc:

- Giáo viên chủ nhiệm trình bày lý do học sinh bỏ học: Ghi rõ lý do học sinh bỏ học theo thông tin nhà trường nắm được.

- Phụ huynh học sinh trình bày lý do cho em nghỉ học: Phụ huynh trình bày lý do từ góc nhìn của họ.

- Đoàn vận động:

  • Giải thích cho phụ huynh và học sinh hiểu tầm quan trọng của việc học tập.
  • Nêu rõ những ảnh hưởng tiêu cực của việc bỏ học.
  • Cam kết hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập.
  • Ghi chép ý kiến của phụ huynh và học sinh về việc trở lại lớp học.

1.3. Cam kết:

  • Cam kết của phụ huynh: Cho học sinh trở lại trường học tập từ ngày … tháng … năm …, tạo điều kiện cho học sinh học tập tốt, phối hợp với nhà trường để giáo dục học sinh.
  • Cam kết của học sinh: Nỗ lực học tập, chấp hành nội quy, quy định của nhà trường.

1.4. Ký tên:

  • Giáo viên chủ nhiệm
  • Phụ huynh học sinh
  • Học sinh
  • Thành viên đoàn vận động

2.Quy trình vận động học sinh bỏ học trở lại lớp như thế nào?

Bước 1: Xác định lý do học sinh bỏ học:

  • Tìm hiểu thông tin từ giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường: Nắm bắt lý do trực tiếp dẫn đến việc học sinh bỏ học, ví dụ như: Khó khăn trong học tập, mâu thuẫn với bạn bè, thầy cô, hoàn cảnh gia đình khó khăn,...
  • Trao đổi trực tiếp với học sinh và phụ huynh: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh và phụ huynh để hiểu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến việc bỏ học.

Bước 2: Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh:

  • Thăm hỏi trực tiếp tại nhà: Quan sát môi trường sống, gặp gỡ các thành viên trong gia đình để hiểu rõ hơn về hoàn cảnh kinh tế, văn hóa, xã hội của học sinh.
  • Liên hệ với chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể: Trao đổi thông tin, phối hợp hỗ trợ trong quá trình vận động học sinh trở lại lớp.

Bước 3: Trao đổi với phụ huynh học sinh:

  • Giải thích tầm quan trọng của việc học tập: Nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của việc học tập đối với tương lai của học sinh.
  • Nêu rõ những ảnh hưởng tiêu cực của việc bỏ học: Giải thích những khó khăn, nguy cơ mà học sinh có thể gặp phải nếu tiếp tục bỏ học.
  • Cam kết hỗ trợ học sinh: Thể hiện sự quan tâm, sẵn sàng hỗ trợ học sinh về mặt học tập, tinh thần và vật chất để giúp các em reintegration vào môi trường học tập.

Bước 4: Lập kế hoạch hỗ trợ học sinh:

  • Xác định các biện pháp hỗ trợ phù hợp: Tùy theo hoàn cảnh cụ thể của học sinh, nhà trường có thể đề xuất các biện pháp hỗ trợ như: Miễn giảm học phí, hỗ trợ sách vở, dụng cụ học tập, tổ chức kèm cặp học tập, tư vấn tâm lý,...
  • Phân công trách nhiệm cho các cá nhân, tổ chức liên quan: Xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện kế hoạch hỗ trợ học sinh.

Bước 5: Theo dõi, giám sát việc học tập của học sinh:

  • Tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi định kỳ với học sinh và phụ huynh: Theo dõi tiến độ học tập, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của học sinh.
  • Phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục học sinh: Tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình để giúp học sinh học tập tốt hơn.

3.Mẫu biên bản vận động học sinh bỏ học trở lại lớp năm 2024

                   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                      Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

   BIÊN BẢN VẬN ĐỘNG HỌC SINH BỎ HỌC TRỞ LẠI LỚP

                         Năm học: 2024 - 2025

 

Hôm nay, ngày … tháng … năm 2024, tại Trường …………………………., chúng tôi gồm:

……………………1.Họ và tên: ………………………………………………………………………………………

Chức vụ: ………………………………………………………………………………………………………………

2.Họ và tên: …………………………………………………………………………………………………………

Chức vụ: ………………………………………………………………………………………………………………

3.Họ và tên phụ huynh học sinh: ………………………………………………………………………

4.Họ và tên học sinh: ………………………………………………………………………………………

Lớp: ……………………………………………………………………………………………………………………

Nội dung buổi làm việc:

1. Giáo viên chủ nhiệm trình bày lý do em ………………………nghỉ học:

2. Phụ huynh học sinh trình bày lý do cho em nghỉ học:

3. Đoàn vận động:

Giải thích cho phụ huynh và học sinh hiểu tầm quan trọng của việc học tập.

Nêu rõ những ảnh hưởng tiêu cực của việc bỏ học.

Cam kết hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập.

4. Phụ huynh và học sinh cam kết:

Cho em …………………………. trở lại trường học tập từ ngày … tháng … năm 20 …

Tạo điều kiện cho em học tập tốt.

Phối hợp với nhà trường để giáo dục em.

Biên bản được lập thành 02 bản, có giá trị pháp lý như nhau.

 

                                           …, ngày … tháng … năm …

 

 Giáo viên chủ nhiệm                                  Phụ huynh học sinh    

(Ký, ghi rõ họ tên)                                         (Ký, ghi rõ họ tên)

 

Học sinh                                                     Thành viên đoàn vận động

(Ký, ghi rõ họ tên)                                        (Ký, ghi rõ họ tên)

4.Mục đích của việc sử dụng Mẫu biên bản vận động học sinh bỏ học trở lại lớp học

4.1.Ghi chép lại nội dung buổi làm việc:

  • Biên bản ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung thảo luận, cam kết của các bên liên quan trong buổi vận động học sinh trở lại lớp.
  • Biên bản giúp các bên liên quan nắm rõ nội dung đã thống nhất, tạo cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo.

4.2. Làm căn cứ để theo dõi, giám sát việc học tập của học sinh:

  • Biên bản là tài liệu lưu trữ, giúp nhà trường theo dõi, giám sát việc học tập của học sinh sau khi trở lại lớp.
  • Biên bản giúp đánh giá hiệu quả của công tác vận động học sinh bỏ học, từ đó có điều chỉnh phù hợp cho các trường hợp tiếp theo.

4.3. Nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan:

  • Việc ký tên vào biên bản thể hiện cam kết của phụ huynh, học sinh và nhà trường trong việc giúp học sinh trở lại lớp học và học tập tốt.
  • Biên bản giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của các bên liên quan trong việc giáo dục học sinh.

4.4. Tạo cơ sở để hỗ trợ học sinh:

  • Biên bản ghi chép các cam kết hỗ trợ học sinh từ nhà trường, giúp các tổ chức, cá nhân liên quan có cơ sở để thực hiện hỗ trợ.
  • Biên bản giúp huy động sự hỗ trợ từ cộng đồng để giúp học sinh reintegration vào môi trường học tập và học tập tốt hơn.

5.Một số lưu ý khi sử dụng Mẫu biên bản vận động học sinh bỏ học trở lại lớp học

5.1. Cần đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của thông tin:

  • Ghi chép đầy đủ thông tin về học sinh, lý do bỏ học, nội dung buổi làm việc, cam kết của các bên liên quan.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.

5.2. Cần thể hiện sự quan tâm, đồng cảm với học sinh và phụ huynh:

  • Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh và phụ huynh.
  • Thể hiện sự quan tâm đến hoàn cảnh của học sinh.
  • Giải thích những khó khăn, nguy cơ mà học sinh có thể gặp phải nếu tiếp tục bỏ học.

5.3. Cần cam kết hỗ trợ học sinh:

  • Xác định các biện pháp hỗ trợ phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của học sinh.
  • Phân công trách nhiệm cho các cá nhân, tổ chức liên quan trong việc thực hiện kế hoạch hỗ trợ học sinh.

5.4. Cần tạo điều kiện thuận lợi để học sinh reintegration vào môi trường học tập:

  • Giúp học sinh hòa nhập với các bạn trong lớp.
  • Hỗ trợ học sinh về mặt học tập, tinh thần và vật chất.

5.5. Cần theo dõi, giám sát việc học tập của học sinh:

  • Tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi định kỳ với học sinh và phụ huynh.
  • Phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục học sinh.

5.6.Lưu ý khác: 

  • Biên bản cần được lập thành 02 bản, có giá trị pháp lý như nhau.
  • Nội dung biên bản có thể thay đổi tùy theo từng trường hợp cụ thể.
  • Cần sử dụng mẫu biên bản phù hợp với quy định của địa phương.

6.Câu hỏi thường gặp:

6.1. Ai là người có trách nhiệm vận động học sinh bỏ học trở lại lớp?

- Nhà trường:

  • Giáo viên chủ nhiệm: Là người trực tiếp phụ trách lớp học, có vai trò quan trọng trong việc nắm bắt tình hình học tập và tâm tư nguyện vọng của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm cần chủ động liên lạc, gặp gỡ trực tiếp với học sinh và phụ huynh để tìm hiểu lý do học sinh bỏ học, đồng thời giải thích tầm quan trọng của việc học tập và cam kết hỗ trợ học sinh.
  • Ban Giám hiệu nhà trường: Có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên chủ nhiệm trong việc vận động học sinh bỏ học trở lại lớp. Ban Giám hiệu cũng có thể thành lập đoàn vận động bao gồm các cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm để hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm.

- Gia đình:

  • Phụ huynh: Là người có trách nhiệm chính trong việc giáo dục con em mình. Phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường để tìm hiểu lý do học sinh bỏ học và cùng nhà trường đưa ra giải pháp phù hợp để vận động học sinh trở lại lớp.

- Các tổ chức xã hội:

  • Đoàn Thanh niên: Có thể phối hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động tuyên truyền về tầm quan trọng của việc học tập, đồng thời tổ chức các hoạt động giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
  • Hội Phụ huynh học sinh: Có thể phối hợp với nhà trường trong việc vận động phụ huynh tạo điều kiện cho con em mình trở lại lớp học.

- Các cơ quan chức năng:

  • UBND địa phương: Có thể hỗ trợ nhà trường trong việc vận động học sinh bỏ học trở lại lớp bằng cách phối hợp với nhà trường tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh và phụ huynh.
  • Công an địa phương: Có thể hỗ trợ nhà trường trong việc xác minh thông tin về học sinh bỏ học, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự cho các hoạt động vận động học sinh.

- Cộng đồng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc vận động học sinh bỏ học trở lại lớp. Mỗi cá nhân trong cộng đồng có thể góp sức bằng cách:

  • Tuyên truyền về tầm quan trọng của việc học tập: Nhắc nhở các em học sinh về tầm quan trọng của việc học tập và khuyến khích các em trở lại lớp học.
  • Hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn: Giúp đỡ các em về mặt vật chất, tinh thần để các em có thể tiếp tục học tập.

6.2.Sau khi học sinh trở lại lớp học, nhà trường cần làm gì để giúp các em hòa nhập với môi trường học tập?

- Giáo viên và ban giám hiệu:

  • Chào đón học sinh trở lại lớp học một cách nồng nhiệt và thể hiện sự quan tâm đến các em.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh hòa nhập với lớp học, giải đáp các thắc mắc và lo lắng của các em.

- Bạn bè:

  • Khuyến khích các bạn trong lớp chào đón và hỗ trợ học sinh hòa nhập với môi trường học tập.
  • Tạo cơ hội cho học sinh tham gia các hoạt động tập thể cùng với các bạn.

- Đánh giá mức độ học tập của học sinh:

  • Xác định những kiến thức, kỹ năng mà học sinh đã bị hổng trong quá trình bỏ học.
  • Lập kế hoạch hỗ trợ học tập phù hợp với nhu cầu của từng học sinh.

- Cung cấp cho học sinh tài liệu học tập:

  • Cung cấp cho học sinh sách giáo khoa, tài liệu học tập và các bài tập bổ sung.
  • Hỗ trợ học sinh tìm kiếm tài liệu học tập trực tuyến.

- Tổ chức các buổi học phụ đạo:

  • Tổ chức các buổi học phụ đạo cho học sinh vào những buổi chiều hoặc cuối tuần.
  • Phân công giáo viên có kinh nghiệm phụ đạo cho học sinh.

- Tổ chức các buổi tư vấn tâm lý:

  • Giúp học sinh giải quyết những vấn đề tâm lý như lo lắng, tự ti, stress.
  • Hỗ trợ học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề.

- Tạo môi trường học tập thân thiện:

  • Khuyến khích giáo viên và học sinh trong lớp tạo môi trường học tập thân thiện, giúp học sinh cảm thấy thoải mái và tự tin.
  • Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí giúp học sinh thư giãn và giảm bớt căng thẳng.

- Thông báo cho phụ huynh về việc học sinh đã trở lại lớp học:

  • Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập và tâm lý của học sinh.
  • Khuyến khích phụ huynh phối hợp với nhà trường để hỗ trợ học sinh hòa nhập với môi trường học tập.

- Tổ chức các buổi gặp gỡ giữa phụ huynh và giáo viên:

  • Trao đổi về tình hình học tập và tâm lý của học sinh.
  • Lập kế hoạch phối hợp giữa nhà trường và gia đình để hỗ trợ học sinh.

6.3.Trường hợp học sinh không chịu trở lại lớp học thì phải làm thế nào?

Tìm hiểu nguyên nhân:

  • Trao đổi trực tiếp với học sinh: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh để hiểu rõ lý do không chịu trở lại lớp học.
  • Trao đổi với phụ huynh: Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, những khó khăn mà học sinh đang gặp phải.

Tìm kiếm giải pháp:

  • Giải thích cho học sinh hiểu tầm quan trọng của việc học tập: Nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của việc học tập đối với tương lai của học sinh.
  • Cam kết hỗ trợ học sinh: Xác định những biện pháp hỗ trợ phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của học sinh.
  • Phối hợp với gia đình: Khuyến khích phụ huynh phối hợp với nhà trường để vận động học sinh trở lại lớp học.

Các biện pháp hỗ trợ:

  • Hỗ trợ học tập: Cung cấp tài liệu học tập, tổ chức các buổi học phụ đạo, hỗ trợ học sinh tìm kiếm tài liệu học tập trực tuyến.
  • Hỗ trợ tâm lý: Tổ chức các buổi tư vấn tâm lý, giúp học sinh giải quyết những vấn đề tâm lý như lo lắng, tự ti, stress.
  • Hỗ trợ về mặt vật chất: Miễn giảm học phí, hỗ trợ sách vở, dụng cụ học tập, tổ chức các hoạt động giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Các biện pháp khác:

  • Liên hệ với chính quyền địa phương: Nhờ chính quyền địa phương phối hợp vận động học sinh trở lại lớp học.
  • Liên hệ với các tổ chức xã hội: Nhờ các tổ chức xã hội hỗ trợ học sinh về mặt vật chất, tinh thần.

Trên đây là những thông tin cần thiết về mẫu biên bản vận động học sinh bỏ học trở lại lớp năm 2024 mà ACC đã cung cấp đến bạn đọc.Nếu có thắc mắc , xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline:19003330 để được hỗ trợ trực tiếp.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo