Trong trường hợp lãnh đạo cần chuyển giao lại nhiệm vụ nào đó của mình cho người khác thực hiện thì chắc chắn họ sẽ cần phải xác nhận điều đó một cách rõ ràng thông qua mẫu biên bản bàn giao công việc. Trong bài viết này ACC sẽ giới thiệu đến bạn đọc thông tin về Biên bản bàn giao công việc của lãnh đạo

Biên bản bàn giao công việc của lãnh đạo
1. Biên bản bàn giao công việc của lãnh đạo là gì?
Biên bản bàn giao công việc là loại giấy tờ quan trọng mà người lao động bắt buộc phải viết và giao nộp trước khi nghỉ thai sản, nghỉ việc hay thuyên chuyển công tác sang bộ phận khác, việc thực hiện biên bản sẽ giúp quá trình nghỉ việc/chuyển việc của người lao động trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Thông qua việc hoàn tất biên bản bàn giao, thì người tiến hành bàn giao sẽ rà soát lại tất cả những công việc mình đã thực hiện, công việc mình được phân công mà đang làm cũng như thống kê các loại tài liệu, dụng cụ, thiết bị… mà bản thân người bàn giao đã sử dụng trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp. Người nhận bàn giao sẽ đóng vai trò người thay thế, tức sẽ tiếp tục làm những công việc mà người đi để lại cũng như tiếp nhận các loại tài sản, dụng cụ… của người cũ để sử dụng cho công việc.
Mục đích chính của biên bản bàn giao công việc của lãnh đạo là giúp cho người lãnh đạo xác lập cụ thể các đầu việc chưa hoàn thiện và cần bàn giao lại cho người khác tiếp nhận. Dựa vào đó, bản thân người bàn giao sẽ khoanh vùng được khối lượng công việc nào được chuyển đến phạm vi trách nhiệm của người khác còn người tiếp nhận bàn giao đồng thời cũng sẽ nắm lại những trọng trách mà mình sẽ tiếp nhận lại để thực hiện.
Thông thường, các lãnh đạo cần làm biên bản bản giao công việc ở trong hai trường hợp phổ biến sau đây:
- Thứ nhất là khi lãnh đạo đi công tác, tạm thời vắng mặt tại công ty nên cần bàn giao lại một số công việc hàng ngày cho nhân viên cấp dưới để chỉ định người nhận bàn giao thay mặt họ quản lý và giải quyết mọi công việc.
- Thứ hai, lãnh đạo sẽ làm biên bản bàn giao công việc khi nghỉ việc hoặc bị sa thải. Mẫu biên bản được lập lúc này có tác dụng gói gém lại toàn bộ những công việc đang tiếp quản cho công ty nắm lại hoặc bàn giao trực tiếp cho người sẽ tiếp quản vị trí của người lãnh đạo đó.
2. Nội dung biên bản bàn giao công việc của lãnh đạo
Về bản chất, biên bản bàn giao công việc của lãnh đạo cũng tương tự với các biên bản bàn giao công việc khác, do đó nội dung của biên bản cũng sẽ bao gồm:
- Thông tin mô tả các đầu việc mà lãnh đạo đang thực hiện, bao gồm cả công việc quản lý.
- Thông tin bàn giao các vật dụng, trang thiết bị của công ty hay tài khoản, tài liệu đang giữ mà người được bàn giao cần sử dụng trong thời gian lãnh đạo đi công tác. Nếu lãnh đạo bàn giao với mục đích nghỉ việc, chuyển công tác thì cần bàn giao lại toàn bộcác vật dụng , tài khoản, tài liệu cho người tiếp nhận.
- Danh sách các nhân viên thuộc quyền quản lý của mình, nêu chi tiết các nhiệm vụ giao cho từng người và thông tin người có thể hỗ trợ tốt công việc cho người tiếp nhận bàn giao trong trường hợp nghỉ việc.
- Những thông tin cơ bản không thể thiếu trong biên bản bàn giao công việc của lãnh đạo bao gồm:
+ Họ và tên đầy đủ của bên bàn giao: với việc xác định rõ ràng đối tượng bàn giao là người lãnh đạo thì người bàn giao ở đây sẽ ghi tên của lãnh đạo cần bàn giao công việc.Tiếp đến là vị trí, chức vụ cụ thể là gì? Chẳng hạn như Trưởng Phòng, Phó giám đốc,….
+ Họ và tên đầy đủ của người nhận bàn giao kèm theo chức vụ, vị trí cụ thể.
+ Các thành phần tham giao vào việc bàn giao khác, bạn cũng ghi rõ những người sẽ tham gia vào buổi bàn giao công việc nếu như có tổ chức buổi họp bàn giao này và kèm theo chức vụ của họ.
Lưu ý, nếu là lãnh đạo bàn giao công việc thì thường sẽ có thư ký hoặc trợ lý phụ trách ghi chép lại các vấn đề bàn giao trong cuộc họp, người lãnh đạo đó sẽ lấy lại biên bản và xem xét các vấn đề được ghi chép có đúng hay không để quyết định sử dụng biên bản bàn giao này.
3. Mẫu biên bản bàn giao công việc
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập –Tự do –Hạnh Phúc
BIÊN BẢN BÀN GIAO CÔNG VIỆC
Hôm nay, ngày … tháng … năm 2022, tại Công ty…………………………………………………………..chúng tôi gồm:
Bên bàn giao:
Ông/bà: …………………………………….
Chức danh: ………………………………………………., Phòng/Bộ phận: ……………………………………
Bên nhận bàn giao:
Ông/bà: ……………………………
Chức danh: ……………………………………………… Phòng/Bộ phận: …………………………………….
Lý do bàn giao công việc:
Cùng tiến hành bàn giao công việc với nội dung như sau:
BÀN GIAO CÔNG VIỆC | |||||
STT | Nội dung công việc | Người nhận | |||
1 | |||||
2 | |||||
3 | |||||
BÀN GIAO TÀI LIỆU HỒ SƠ | |||||
STT | Mã hồ sơ, tài liệu | Tên hồ sơ, tài liệu | Số lượng | Tình trạng | Vị trí đề hồ sơ, tài liệu |
1 | |||||
2 | |||||
3 | |||||
4 |
Người bàn giao cam đoan rằng toàn bộ nội dung công việc đang thực hiện đã được bàn giao đầy đủ. Biên bản được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ một bản./.
Người bàn giao | Người nhận bàn giao |
4. Lưu ý khi lập biên bản bàn giao của lãnh đạo

Lưu ý khi lập biên bản bàn giao của lãnh đạo
Mẫu biên bản này là một thủ tục cần có trong quá trình nghỉ việc hoặc tạm thời giao lại công việc của người lãnh đạo cho một cá nhân khác trong công ty được tin tưởng lựa chọn. Biên bản sau khi lập hoàn tất theo đúng quy định thì sẽ được gửi lại cho lãnh đạo cấp cao hơn của người lãnh đạo đó. Nếu như trong trường hợp nghỉ việc thì trước khi viết biên bản bản giao, người lãnh đạo cần phải thông báo lại về quyết định nghỉ việc của mình kèm theo tờ đơn xin nghỉ việc.
Khi xây dựng nội dung cho biên bản bàn giao công việc, bạn cần kê khai đầy đủ, chi tiết các tài sản của công ty giao cho bạn quản lý trong thời gian tại vị hoặc giao lại đủ các công việc, tài sản cho người tiếp nhận trong thời gian bạn đi công tác.
Trên đây là toàn bộ nội dung về Biên bản bàn giao công việc của lãnh đạo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Trong quá trình tìm hiểu vấn đề, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất, chúng tôi có các dịch vụ hỗ trợ mà bạn cần. ACC đồng hành pháp lý cùng bạn.
Nội dung bài viết:
Bình luận