Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chế độ bảo hiểm mà người lao động bắt buộc phải tham gia. Là một tỉnh có số lượng người lao động tham gia bảo hiểm xã hội lớn, Hà Tĩnh đã và đang thực hiện rất tốt về chế độ bảo hiểm thất nghiệp này. Bài viết dưới đây ACC sẽ cung cấp thông tin về chế độ bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh.
Căn cứ pháp lý:
Luật Việc làm năm 2013
1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp là công cụ bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động một cách hữu hiệu, nó là biện pháp giải quyết hậu quả của thất nghiệp một cách thụ động. Nó cũng là một chính sách của thị trường lao động nhằm tích cực xóa bỏ bớt đi tình trạng thất nghiệp.
Bảo hiểm thất nghiệp được hình thành với hai mục đích: Đảm bảo đời sống vật chất cơ bản cho người thất nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định sau khi họ mất việc làm và cung cấp một chế độ hỗ trợ để người thất nghiệp có thể nhanh chóng tìm được việt làm mới cho bản thân.
2. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh như thế nào?
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp tại Hà Tĩnh được áp dụng với mức chung trên toàn quốc. Cụ thể:
+ Người lao động: Đóng bằng 1% số tiền lương, tiền công hàng tháng theo hợp đồng lao động (do người sử dụng lao động trích nộp thay)
+ Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
+ Đối với Nhà nước: Hỗ trợ từ 0,5 – 1% quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, được trích từ ngân sách và mỗi năm sẽ chuyển một lần vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
3. Nơi nhận bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh
Người tham gia bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh đến các địa điểm sau để nhận bảo hiểm thất nghiệp:
– Trụ sở chính của Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Tĩnh có địa chỉ tại: Số 156 – đường Trần Phú – thành phố Hà Tĩnh – tỉnh Hà Tĩnh.
– Cơ sở 1: Sàn giao dịch việc làm tại KKT Vũng Áng – Kỳ Anh: Đường tránh 1B – phường Kỳ Long – thị xã Kỳ Anh – tỉnh Hà Tĩnh
– Cơ sở 2: Trường Cao đẳng Công thương Thái Nguyên phân hiệu Hà Tĩnh. Địa chỉ: Đường Phan Kính – Tổ 8 – Phường Nam Hồng – Thị xã Hồng Lĩnh – Tỉnh Hà Tĩnh.
4. Để được nhận bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh cần làm gì?
Để được nhận bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh thì người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đầu tiên cần chuẩn bị hồ sơ làm trợ cấp thất nghiệp.
Hồ sơ làm trợ cấp thất nghiệp cần các giấy tờ, văn bản sau:
+ Sổ bảo hiểm xã hội;
+ Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp;
+ Bản chính hoặc bản sao văn bản thể hiện việc chấm dứt hợp đồng lao động (VD: Hợp đồng lao động hết thời hạn; Quyết định thôi việc,…)
Bên cạnh đó hồ sơ cũng cần phải có ảnh 3×4; giấy tờ chứng minh nhân thân, lý lịch như Chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu bản photo.
Sau khi chuẩn bị những hồ sơ trên, người tham gia bảo hiểm thất nghiệp cần nộp hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương nơi người lao động muốn hưởng để được giải quyết (tức một trong các địa điểm nêu trên).
Sau khi nhận được hồ sơ, các cơ quan nhận được hồ sơ sẽ tiến hành thực hiện xử lý giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người đề nghị theo quy định pháp luật.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 03 tháng kể từ khi người đề nghị chấp dứt hợp đồng lao động.
5. Mức trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh
Mức trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh cũng được xác định tương tự như các tỉnh khác trên toàn quốc. Theo quy định Khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 thì mức trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tại Hà Tĩnh được hưởng là: ” Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp…”
Về nguyên tắc chung, bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh cũng được thực hiện theo các quy định pháp luật về việc làm cũng như các văn bản pháp luật hướng dẫn. Những cá nhân tham gia bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh cũng được hưởng các chế độ như những địa phương khác. Để tìm hiểu chi tiết hơn về bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh hoặc các vấn đề liên quan, hãy liên lạc với Công ty Luật ACC qua các thông tin sau để được đội ngũ chuyên viên của chúng tôi giải đáp tận tâm, tư vấn nhiệt tình với mức giá tốt nhất cho quý khách hàng. Công ty Luật ACC hy vọng đồng hành cùng bạn trong mọi vấn đề pháp lý:
- Hotline: 19003330
- Zalo: 084 696 7979
- Gmail: [email protected]
- Website: accgroup.vn
Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chế độ bảo hiểm mà người lao động bắt buộc phải tham gia. Là một tỉnh có số lượng người lao động tham gia bảo hiểm xã hội lớn, Hà Tĩnh đã và đang thực hiện rất tốt về chế độ bảo hiểm thất nghiệp này. Bài viết dưới đây ACC sẽ cung cấp thông tin về chế độ bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh.
Căn cứ pháp lý:
Luật Việc làm năm 2013
1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp là công cụ bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động một cách hữu hiệu, nó là biện pháp giải quyết hậu quả của thất nghiệp một cách thụ động. Nó cũng là một chính sách của thị trường lao động nhằm tích cực xóa bỏ bớt đi tình trạng thất nghiệp.
Bảo hiểm thất nghiệp được hình thành với hai mục đích: Đảm bảo đời sống vật chất cơ bản cho người thất nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định sau khi họ mất việc làm và cung cấp một chế độ hỗ trợ để người thất nghiệp có thể nhanh chóng tìm được việt làm mới cho bản thân.
2. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh như thế nào?
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp tại Hà Tĩnh được áp dụng với mức chung trên toàn quốc. Cụ thể:
+ Người lao động: Đóng bằng 1% số tiền lương, tiền công hàng tháng theo hợp đồng lao động (do người sử dụng lao động trích nộp thay)
+ Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
+ Đối với Nhà nước: Hỗ trợ từ 0,5 – 1% quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, được trích từ ngân sách và mỗi năm sẽ chuyển một lần vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
3. Nơi nhận bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh
Người tham gia bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh đến các địa điểm sau để nhận bảo hiểm thất nghiệp:
– Trụ sở chính của Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Tĩnh có địa chỉ tại: Số 156 – đường Trần Phú – thành phố Hà Tĩnh – tỉnh Hà Tĩnh.
– Cơ sở 1: Sàn giao dịch việc làm tại KKT Vũng Áng – Kỳ Anh: Đường tránh 1B – phường Kỳ Long – thị xã Kỳ Anh – tỉnh Hà Tĩnh
– Cơ sở 2: Trường Cao đẳng Công thương Thái Nguyên phân hiệu Hà Tĩnh. Địa chỉ: Đường Phan Kính – Tổ 8 – Phường Nam Hồng – Thị xã Hồng Lĩnh – Tỉnh Hà Tĩnh.
4. Để được nhận bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh cần làm gì?
Để được nhận bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh thì người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đầu tiên cần chuẩn bị hồ sơ làm trợ cấp thất nghiệp.
Hồ sơ làm trợ cấp thất nghiệp cần các giấy tờ, văn bản sau:
+ Sổ bảo hiểm xã hội;
+ Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp;
+ Bản chính hoặc bản sao văn bản thể hiện việc chấm dứt hợp đồng lao động (VD: Hợp đồng lao động hết thời hạn; Quyết định thôi việc,…)
Bên cạnh đó hồ sơ cũng cần phải có ảnh 3×4; giấy tờ chứng minh nhân thân, lý lịch như Chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu bản photo.
Sau khi chuẩn bị những hồ sơ trên, người tham gia bảo hiểm thất nghiệp cần nộp hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương nơi người lao động muốn hưởng để được giải quyết (tức một trong các địa điểm nêu trên).
Sau khi nhận được hồ sơ, các cơ quan nhận được hồ sơ sẽ tiến hành thực hiện xử lý giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người đề nghị theo quy định pháp luật.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 03 tháng kể từ khi người đề nghị chấp dứt hợp đồng lao động.
5. Mức trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh
Mức trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh cũng được xác định tương tự như các tỉnh khác trên toàn quốc. Theo quy định Khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 thì mức trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tại Hà Tĩnh được hưởng là: ” Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp…”
Về nguyên tắc chung, bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh cũng được thực hiện theo các quy định pháp luật về việc làm cũng như các văn bản pháp luật hướng dẫn. Những cá nhân tham gia bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh cũng được hưởng các chế độ như những địa phương khác. Để tìm hiểu chi tiết hơn về bảo hiểm thất nghiệp Hà Tĩnh hoặc các vấn đề liên quan, hãy liên lạc với Công ty Luật ACC qua các thông tin sau để được đội ngũ chuyên viên của chúng tôi giải đáp tận tâm, tư vấn nhiệt tình với mức giá tốt nhất cho quý khách hàng. Công ty Luật ACC hy vọng đồng hành cùng bạn trong mọi vấn đề pháp lý:
- Hotline: 19003330
- Zalo: 084 696 7979
- Gmail: [email protected]
- Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận