Xuất hóa đơn đỏ sau ngày giao hàng có sao không?
1. Quy định về thời điểm xuất hóa đơn
Tại Khoản 2 Điều 16, thông tư 39/2014/TT-BTC, pháp luật quy định như sau:
Thời điểm thực hiện chuyển giao quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu hàng hóa cho bên mua chính là ngày lập hóa đơn đối với hàng hóa, trường hợp này không phân biệt là đã thu hay chưa thu được tiền.
Đối với hoạt động cung ứng dịch vụ, ngày lập hóa đơn được quy định là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ đó, không phụ thuộc vào việc đã thu được tiền hay chưa thu được. Trong trường hợp bên cung ứng dịch vụ đã thu tiền mặt trong khi hoặc trước khi cung ứng dịch vụ thì ngày thu tiền chính là ngày lập hóa đơn.
Đối với hoạt động cung cấp điện phục vụ sinh hoạt, nước sinh hoạt, dịch vụ truyền hình, dịch vụ viễn thông, ngày lập hóa đơn trong phạm vi không quá 07 ngày kế tiếp tính từ ngày ghi chỉ số nước tiêu thụ, chỉ số điện tiêu thụ trên đồng hồ hoặc ngày kết thúc kỳ quy ước đối với hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình, dịch vụ viễn thông.
Đối với lĩnh vực xây dựng, lắp đặt, ngày lập hóa đơn được quy định là thời điểm thực hiện công tác nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng lắp đặt, khối lượng xây dựng đã hoàn thành, không phụ thuộc vào việc đã thu được tiền hay chưa.
Ngoài ra, pháp luật cũng quy định, đối với trường hợp giao hàng thành nhiều lần khác nhau hoặc bàn giao thành từng công đoạn dịch vụ, từng hạng mục thì mỗi lần bàn giao hoặc giao hàng đều phải thực hiện việc lập hóa đơn cho lượng giá trị, khối lượng hàng hóa, dịch vụ tương ứng.
Trường hợp tổ chức hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản; xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng; xây dựng cơ sở hạ tầng có thực hiện việc thu tiền theo tiến độ thu tiền hoặc tiến độ của dự án ghi trong hợp đồng thì ngày thu tiền là ngày phải lập hóa đơn.
Đối với hoạt động bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ thường xuyên cho người mua là cá nhân, tổ chức kinh doanh; cung cấp dịch vụ chứng khoán, dịch vụ ngân hàng thì ngày lập hóa đơn sẽ được thực hiện định kỳ theo quy định tại hợp đồng giữa hai bên có kèm theo chứng từ hoặc bảng kê có xác nhận của hai bên, tuy nhiên không được kéo dài thời gian mà chỉ trong phạm vi thời gian chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng có phát sinh hoạt động cung cấp dịch vụ hoặc mua bán hàng hóa.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng có những hướng dẫn riêng đối với ngày xuất hóa đơn với hoạt động bán khí thiên nhiên, dầu thô, dầu khí và một số trường hợp có tính đặc thù khác.
2. Mức xử lý vi phạm đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm
Căn cứ theo nội dung tại Điều 11, Thông tư 10/2014/TT-BTC Bộ tài chính ban hành ngày 17/01/2014 hướng dẫn xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ:
Cụ thể:
Phạt tiền từ 4 đến 8 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau:
- Đối với các hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm:
+ Phạt cảnh cáo đối với việc lập hóa đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến việc chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ
+ Phạt tiền ở mức tối thiểu của khung hình phạt đối với trường hợp không có tình tiết giảm nhẹ:
Ví dụ: Công ty X tiến hành giao hàng cho khách hàng vào ngày 05/03/2020 (căn cứ vào phiếu xuất kho của Công ty X), nhưng đến ngày 08/03/2020, khách hàng mới thanh toán tiền hàng cho Công ty X. Lúc này Công ty X mới tiến hành lập hóa đơn để giao cho khách hàng và Công ty X đã tiến hành kê khai, nộp thuế trong kỳ tính thuế của tháng 03/2020
=> Việc lập hóa đơn của Công ty X như trên là không đúng thời điểm và Công ty X cũng đã tiến hành kê khai, nộp thuế trong kỳ tính thuế của tháng 03/2020 nên Công ty X bị xử phạt ở mức 4 triệu đồng do không có tình tiết giảm nhẹ.
- Đối với hành vi khác lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định: Phạt tiền từ 4 đến 8 triệu đồng.
3. Xuất hóa đơn đỏ sau ngày giao hàng có sao không?
Như vậy, việc doanh nghiệp giao hàng trước, xuất hóa đơn sau có được không? Có được coi là hợp lệ không?
Câu trả lời là không, vì việc giao hàng trước - xuất hóa đơn sau là hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm, trường hợp này doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 4 - 8 triệu đồng. Ngoài ra thì doanh nghiệp còn có thể bị truy thu và phạt chậm nộp thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) nếu thỏa mãn đồng thời 2 điều kiện sau:
+ Ngày giao hàng và ngày lập hóa đơn khác với kỳ kê khai thuế
+ Số thuế kế toán không ghi nhận khi tính quay ngược lại vào kỳ kê khai thực tế xuất hàng nếu làm tăng số thuế phải nộp.
Còn đối với bên mua vẫn được khấu trừ thuế GTGT đầu vào tại thời điểm nhận hóa đơn bình thường và được tính vào chi phí được trừ (Chỉ cần đơn vị có hóa đơn tại thời điểm cơ quan thuế kiểm tra)
Trên đây là các nội dung giải đáp của chúng tôi về Xuất hóa đơn đỏ sau ngày giao hàng có sao không? Trong quá trình tìm hiểu, nếu như các bạn cần Công ty Luật ACC hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.
Nội dung bài viết:
Bình luận