Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở đô thị 2023

Giấy phép xây dựng là điều kiện tiên quyết và là văn bản quan trọng khi chủ đầu tư và nhà thầu có được quyết định về diện tích xây dựng nhà ở và các hạng mục được phép xây dựng. Như vậy để có được giấy phép xây dựng nhà ở đô thị thì cần phải thực hiện như thế nào? Xin cấp ở đâu? Bài viết sau đây của ACC sẽ hướng dẫn Quý khách quy trình xin giấy phép xây dựng nhà ở đô thị.

Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở đô thị
Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở đô thị

1. Giấy phép xây dựng nhà ở là gì?

Giấy phép xây dựng là một loại giấy tờ của cơ quan nhà nước (theo mẫu mã nhất định) xác nhận việc cho phép cá nhân, tổ chức được phép thực hiện việc xây dựng nhà cửa, công trình.... theo nguyện vọng trong phạm vi nội dung được cấp phép.

2. Điều kiện cấp giấy phép xây dựng nhà ở đô thị

Để được cấp phép giấy phép xây dựng nhà ở đô thị cần đủ các điều kiện dưới đây:

  • Nhà ở xây dựng phải phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch được phê duyệt;
  • Thiết kế xây dựng công trình nhà ở đô thị được thực hiện theo quy định;
  • Phải Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận
  • Đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ công trình thuỷ lợi, đê điều, năng lượng, giao thông;
  • Phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng; tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị.

3. Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở

Bước 1: Chuẩn bị 02 bộ hồ sơ

Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng;
  • Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;
  • Bản vẽ thiết kế xây dựng;
    •  Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/50 - 1/500 kèm theo sơ đồ vị trí công trình;
    • Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình tỷ lệ 1/50 - 1/200;
    • Bản vẽ mặt bằng móng tỷ lệ 1/50 - 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50 kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỷ lệ 1/50 - 1/200.
  • Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối vớicông trình liền kề.

Bước 2: Nộp hồ sơ

  • Nộp hồ sơ đến UBND cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) nơi có nhà ở dự kiến được xây dựng.
  • Chủ đầu tư gửi hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến UBND cấp huyện.
  • Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa.
    • Trường hợp hồ sơ bổ sung chưa đáp ứng được yêu cầu theo văn bản thông báo thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hướng dẫn cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Chủ đầu tư có trách nhiệm bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trong vòng 1 tháng theo văn bản thông báo.
    • Trường hợp việc bổ sung hồ sơ vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép;

Bước 3: Nhận kết quả

Người sử dụng đất tới nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời gian ghi trong giấy biên nhận để nhận kết quả và nộp lệ phí theo quy định. Người sử dụng đất nhận giấy phép xây dựng kèm theo hồ sơ thiết kế có đóng dấu của cơ quan cấp giấy phép xây dựng hoặc văn bản trả lời (đối với trường hợp không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng).

4. Thời hạn của giấy phép xâ dựng nhà ở đô thị

Sau khi được cấp giấy phép xây dựng, trong thời hạn 12 tháng mà công trình chưa khởi công thì người xin giấy phép xây dựng nhà phải xin gia hạn giấy phép xây dựng trong vòng 30 ngày trước khi giấy phép hết hạn.

5. Dịch vụ của ACC có lợi ích gì?

  • Tự hào là đơn vị hàng đầu về thủ tục tiến hành xin giấy phép xây dựng nhà ở vì vậy luôn đảm bảo hoàn thành thủ tục một cách nhanh chóng nhất. ACC sẽ không nhận dự án nếu thấy mình không có khả thực hiện.
  • Luôn báo giá trọn gói và không phát sinh thêm phí trong quá trình thực hiện.
  • Khi sử dụng dịch vụ của ACC Quý khách sẽ không phải đi lại nhiều (từ khâu tư vấn, báo giá, ký hợp đồng, nhận hồ sơ, ký hồ sơ…). ACC có đội ngũ hộ trợ nhiệt tình và tận nơi.
  • Ký kết hợp hợp đồng và tiến hành soạn thảo những hồ sơ liên quan trong vòng 03 ngày nếu quý khách cung cấp đầy đủ thông tin và hồ sơ mà chúng tôi đã yêu cầu.
  • Cung cấp hồ sơ đơn giản, ACC thay mặt quý khách soạn thảo hồ sơ. Luôn hướng dẫn set up đúng bởi quy định của pháp luật với chi phí hợp lý, tiết kiệm cho cơ sở kinh doanh cả quý khách.
  • Tư vấn cho Quý khách những quy định của pháp luật hiện hành có liên quan đến vấn đề và đưa ra phương án giải quyết tốt nhất.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (737 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo