Luật Giao thông đường bộ quy định rằng chủ phương tiện không được thay đổi cấu trúc, thành phần hoặc hệ thống của xe theo ý muốn hay nói đơn giản là chúng ta sẽ không được sử dụng xe độ. Vậy xe độ là gì? Và người độ xe sẽ phải chịu mức phạt là bao nhiêu. Cùng Acc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
![Xe độ là gì? Các mức phạt của xe độ là bao nhiêu?](https://cdn.accgroup.vn/uploads/2024/03/xe-do-la-gi-cac-muc-phat-cua-xe-do-la-bao-nhieu.jpg)
Xe độ là gì? Các mức phạt của xe độ là bao nhiêu?
1. Độ xe là gì?
Độ xe là quá trình can thiệp và sửa đổi các thành phần của chiếc xe để tạo ra một sản phẩm cuối cùng khác biệt so với phiên bản gốc mà nhà sản xuất cung cấp trên thị trường. Điều này có thể bao gồm việc tháo rời và thay thế các linh kiện, cũng như thêm vào hoặc chỉnh sửa các phần của xe mà không phải là phần của bản thiết kế ban đầu.
Mục tiêu của việc độ xe thường là để cá nhân hóa và tạo ra một chiếc xe có phong cách riêng, phản ánh sở thích và cá tính của chủ nhân. Đối với nhiều người, việc độ xe không chỉ là để cải thiện hiệu suất hoặc nâng cao tính thẩm mỹ, mà còn là một cách để thể hiện sự sáng tạo và độc đáo của họ.
Có hai loại chính của việc độ xe:
- Độ ngoại thất: Đây là quá trình thay đổi về mặt hình thức bên ngoài của chiếc xe. Nó có thể bao gồm việc thay đổi kiểu dáng, lắp đặt các phụ kiện mới như đèn pha, mâm xe, thân xe, hoặc các phụ kiện khác nhằm tạo ra một diện mạo mới và thu hút hơn.
- Độ nội thất: Loại này tập trung vào việc cải thiện hoặc tối ưu hóa hiệu suất của động cơ và các hệ thống nội bộ của xe. Các biện pháp có thể bao gồm nâng cấp động cơ, hệ thống treo, hệ thống phanh, hoặc các công nghệ điều khiển khác để tăng cường sức mạnh, độ tin cậy và trải nghiệm lái.
Tuy nhiên, cần nhớ rằng việc độ xe có thể vi phạm luật giao thông đường bộ nếu không tuân thủ các quy định về an toàn và môi trường. Nhiều quốc gia có các quy định cụ thể về việc thay đổi kết cấu xe, và việc thực hiện sửa đổi không phù hợp có thể dẫn đến xử phạt hoặc hậu quả pháp lý. Do đó, khi quyết định độ xe, người tham gia cần phải thận trọng và tuân thủ các quy định pháp lý địa phương.
2. Tại Việt Nam có được tự ý độ xe không?
![Tại Việt Nam có được tự ý độ xe không?](https://cdn.accgroup.vn/uploads/2024/03/tai-viet-nam-co-duoc-tu-y-do-xe-khong.jpg)
Tại Việt Nam có được tự ý độ xe không?
Dựa theo Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ 2008, chủ nhân phương tiện cần đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông như sau:
- Chủ phương tiện không được thay đổi cấu trúc, thành phần hoặc hệ thống của xe sao cho không phù hợp với thiết kế ban đầu từ nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tiến đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Đối với xe ô tô và rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (gọi tắt là kiểm định).
- Chủ phương tiện và người điều khiển xe ô tô chịu trách nhiệm duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định trong thời gian giữa hai lần kiểm định.
Do đó, việc thay đổi cấu trúc, thành phần và hệ thống của xe cơ giới, phương tiện phải được sản xuất chính hãng, phải được cơ quan chuyên môn kiểm định và cấp phép.
Đồng thời, Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng cấm chủ phương tiện tham gia giao thông trong các trường hợp sau:
- Sử dụng xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
- Thay đổi cấu trúc, thành phần, phụ tùng của xe cơ giới để tạm thời đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật khi kiểm định.
- Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không tuân thủ thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng các thiết bị phát ra âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông và trật tự công cộng.
3. Làm thế nào để thay đổi màu sơn xe?
Đối với các thay đổi bên ngoài, chủ phương tiện được phép thay đổi màu sơn xe, nhưng phải tuân thủ quy trình thay đổi màu sơn so với màu ban đầu theo Điều 6 của Thông tư 58/2020/TT-BCA như sau:
- Tuân thủ các quy định của pháp luật về đăng ký xe; đến cơ quan đăng ký xe theo quy định tại Điều 3 của Thông tư 58/2020/TT-BCA.
- Kê khai đầy đủ thông tin trên giấy khai đăng ký xe và cung cấp giấy tờ cá nhân bao gồm CMND hoặc thẻ CCCD hoặc Sổ hộ khẩu theo quy định tại Điều 9 của Thông tư 58/2020/TT-BCA.
- Mang xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra đối với các loại xe: xe đăng ký lần đầu, xe chuyển đổi chủ sở hữu, xe đã được cải tạo, hoặc xe thay đổi màu sơn.
- Trước khi tiến hành cải tạo xe hoặc thay đổi màu sơn, bao gồm cả việc kẻ vẽ và quảng cáo, chủ xe phải thông báo trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và nhận được xác nhận từ cơ quan đăng ký trước khi thực hiện.
- Hoàn tất thủ tục để cập nhật Giấy chứng nhận đăng ký xe sau khi hoàn thành việc cải tạo hoặc khi thay đổi địa chỉ của chủ xe.
- Trong vòng 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức hoặc cá nhân mua, nhận chuyển nhượng, tặng, được phân bổ, hoặc thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe để hoàn tất thủ tục cấp đăng ký và biển số xe.
![Làm thế nào để thay đổi màu sơn xe?](https://cdn.accgroup.vn/uploads/2024/03/lam-the-nao-de-thay-doi-mau-son-xe-1.jpg)
Làm thế nào để thay đổi màu sơn xe?
- Trong vòng 7 ngày kể từ ngày hết hạn sử dụng hoặc khi xe hỏng không thể sử dụng được, chủ xe phải thông báo trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông về việc thu hồi xe và nộp trực tiếp Giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe.
4. Hành vi độ xe có thể bị xử phạt bao nhiêu tiền?
- Loại phương tiện: Xe mô tô, xe gắn máy và các loại tương tự
- Khi tự ý thực hiện các hoạt động như cắt, hàn, dập số khung, số máy, và điều này làm thay đổi xe sao cho không tuân thủ quy định về an toàn giao thông. Tự ý thực hiện việc thay đổi khung, động cơ, hình dạng, kích thước, hoặc tính chất của xe;
- Mức phạt: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân và từ 1,6 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức sở hữu xe ô tô.
- Khi tự ý thực hiện việc thay đổi nhãn hiệu hoặc màu sơn của xe mà không tuân thủ Giấy đăng ký xe.
- Mức phạt: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân và từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức sở hữu xe ô tô
- Loại phương tiện: Xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô.
- Khi tự ý cắt, hàn, dập lại số khung, số máy và đưa xe đã cắt, hàn, dập lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông
- Mức phạt: Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với những cá nhân, từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe
- Khi tự ý sửa đổi khung gầm, động cơ (máy), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (hệ thống truyền lực), hệ thống chuyển động hoặc tự ý sửa đổi kết cấu, hình dáng, kích thước của xe. Thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế trong hồ sơ đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; cơ cấu cải tạo nâng tính năng của xe hoặc lắp thùng nâng lên xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc); khi chưa được phép; Biến xe ô tô thành xe chở khách.
- Mức phạt: Đối với những cá nhân phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng, từ 12 triệu đồng đến 16 triệu đồng đối với tổ chức.
5. Độ xe có gây nguy hiểm không?
- Việc độ xe có thể tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với an toàn của cả phương tiện và người điều khiển nó, cũng như đe dọa đến sự an toàn của mọi người xung quanh.
- Nguyên nhân chính là do quá trình sản xuất của các nhà sản xuất đều phải trải qua kiểm tra chặt chẽ trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, đảm bảo rằng chúng đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và được sử dụng đúng mục đích. Do đó, việc độ xe mà không tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất sẽ làm giảm chất lượng của phương tiện và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
- Những chiếc xe được độ quá mức, gây ra các rung lắc mạnh mẽ, là nguy cơ tiềm ẩn có thể gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.
![Độ xe có gây nguy hiểm không?](https://cdn.accgroup.vn/uploads/2024/03/do-xe-co-gay-nguy-hiem-khong.jpg)
Độ xe có gây nguy hiểm không?
Ví dụ điển hình là việc thực hiện các biện pháp như độ bầu hơi để tăng công suất máy, thay đổi đèn pha, lốp, vành, và các biện pháp khác để đua xe bất hợp pháp điều này có thể gây ra những tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông.
6. Những loại xe độ phổ biến
6.1. Tối ưu hóa Bodykit
Tối ưu hóa Bodykit là quá trình sáng tạo và cải thiện các thành phần bề ngoài trên chiếc xe, bao gồm cả cản trước, cản sau và các bên hông, cũng như việc dán tem, nhằm mục đích tạo ra một diện mạo mới lạ, hấp dẫn và độc đáo hơn. Việc tối ưu hóa này không chỉ nâng cao vẻ đẹp và phong cách của xe mà còn mang lại hiệu quả kinh tế bởi sự tiết kiệm chi phí.
6.2. Nâng cấp Hệ thống Pô xe
Hệ thống pô xe không chỉ đơn thuần có tác dụng trong việc xả khí thải mà còn ảnh hưởng đến âm thanh và hiệu suất của động cơ. Việc nâng cấp hệ thống pô nhằm mục đích tăng cường tính thẩm mỹ, cải thiện âm thanh và đồng thời tăng công suất cũng như giảm tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên, quá trình này cần tuân thủ các quy định của luật giao thông để đảm bảo an toàn và trật tự.
6.3. Thay đổi Kích thước Mâm xe
Thay đổi kích thước mâm xe là một cách phổ biến để cải thiện ngoại hình của xe và tăng khả năng vận hành trên mọi loại địa hình. Người sử dụng thường lựa chọn các mâm xe lớn hơn để tạo ra sự nổi bật và ấn tượng, đồng thời cũng có thể tăng cường khả năng kiểm soát và ổn định của xe trên đường.
6.4. Cải thiện Hệ thống Đèn xe
Cải thiện hệ thống đèn xe không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ và sang trọng cho chiếc xe mà còn giúp cải thiện khả năng quan sát khi lái xe, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng kém. Tuy nhiên, việc này cũng cần tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định của hãng xe để đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia giao thông.
Trên đây là những thông tin mà Acc cung cấp cho bạn về xe độ là gì? Và những hình phạt khi độ xe, hy vọng kiến thức trên giúp ích được cho bạn.
Nội dung bài viết:
Bình luận