Website thương mại điện tử là gì? Quy trình thiết kế

Nhờ sự ra đời của các nền tảng thương mại điện tử, hầu hết việc mua sắm đều được thực hiện trực tuyến. Do đó, doanh nghiệp có cơ hội mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua hàng nhanh chóng, liền mạch, đồng thời có thể mở rộng kênh bán hàng, tăng doanh thu và độ nhận diện thương hiệu. Sự hiện diện của các kênh thương mại điện tử đang trở thành yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để thiết kế một website thương mại điện tử hiệu quả và chuyên nghiệp? Hãy cùng ACC tìm hiểu về khái niệm website Thương mại điện tử, quy trình thiết kế và chi phí cho quy trình trong bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về trang web thương mại điện tử

Website thương mại điện tử là website phục vụ các hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng, chào bán sản phẩm. Hiện tại, có hai loại trang web thương mại điện tử: cửa hàng trực tuyến của người bán và nền tảng thương mại điện tử.

1.1. Website thương mại điện tử doanh nghiệp

Trang web thương mại điện tử của doanh nghiệp là cửa hàng trực tuyến dành cho doanh nghiệp chỉ bán các sản phẩm và dịch vụ của mình. Đây là nơi các doanh nghiệp có quyền thiết lập toàn bộ quá trình mua bán hàng hóa và dịch vụ. Toàn bộ quy trình kinh doanh được thực hiện thông qua website thương mại điện tử do doanh nghiệp quản lý, đây cũng là nơi quảng bá thương hiệu, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm, tăng độ phổ biến cho doanh nghiệp. .Một số lợi ích của website Thương mại điện tử:
  • Bạn có toàn quyền kiểm soát trang web của mình: từ thiết kế, quy trình, tích hợp, tùy chỉnh, trải nghiệm người dùng, v.v.
  • Thực hiện chiến lược tiếp thị và quảng cáo được cá nhân hóa: Với định dạng này, doanh nghiệp có thể tổ chức và sử dụng dữ liệu của chính mình để tri ân khách hàng mà không cần phụ thuộc vào bên thứ ba.
  • Tích hợp và tối ưu hóa: Các trang web Thương mại điện tử nguồn mở như Magento, WooC Commerce, v.v. cho phép trang web tích hợp với việc quản lý thanh toán, quản lý đơn hàng, hàng tồn kho và thậm chí cả nền tảng giao dịch.
  • Không qua trung gian: Với hình thức này, doanh nghiệp chỉ mất chi phí cố định ban đầu và chi phí bảo trì (nếu phát sinh).
  • Ngoài ra, doanh nghiệp không mất bất kỳ chi phí hàng tháng hay chi phí doanh thu của bên thứ ba, giúp tối ưu hóa lợi nhuận kinh doanh.

1.2. Sàn thương mại điện tử

Hình thức này cho phép các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác nhau mở gian hàng trực tuyến và tiến hành giao dịch. Tại đây, thương nhân có thể dựng gian hàng theo mẫu cố định của sàn thương mại điện tử. Một số nhà môi giới thậm chí còn sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ cố định do sàn giao dịch chỉ định. Lợi ích của nền tảng thương mại điện tử:
  • Tập khách hàng lớn và đa dạng: Đây là tập khách hàng của sàn thương mại điện tử, với số lượng lớn và đối tượng phong phú. Điều này cho phép nhiều người ghé thăm cửa hàng của bạn hơn. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc sự cạnh tranh giữa các thương nhân cùng ngành là rất khốc liệt. Ngoài ra, đây có thể không phải là cơ sở khách hàng mục tiêu của người bán và người bán cũng không có thông tin về những khách hàng đó.
  • Mức độ phổ biến cao: Theo báo cáo của iPrice, các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada và Tiki có xu hướng có nhiều lượt truy cập hơn so với các trang web thương mại điện tử. Do đó, nếu người bán sẵn sàng trả tiền để tham gia sự kiện và treo biểu ngữ, có khả năng người bán sẽ được nhiều người biết đến hơn.

Nhờ những ưu điểm này, nền tảng thương mại điện tử sẽ phù hợp hơn với doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu. Đối với các thương gia lớn hơn, họ có thể sử dụng sàn như một kênh thương mại điện tử thứ cấp.

2. Quy Trình Thiết Kế Website Thương Mại Điện Tử

Xác định profile thị trường và mục tiêu thiết kế website thương mại điện tử doanh nghiệp
Trước khi bắt đầu thiết kế từng chi tiết của website Thương mại điện tử, nhà bán hàng cần xác định rõ ràng và chính xác 2 yếu tố cực kỳ quan trọng sau:

  • Tình hình hoạt động của thị trường là gì và chiến lược thiết kế trang web của đối thủ cạnh tranh là gì? Xu hướng mua sắm trực tuyến, nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ, hành vi và sở thích của người tiêu dùng ngày nay trong không gian thương mại điện tử là gì?
  • Mục tiêu của việc thiết kế trang web thương mại điện tử của công ty là gì và lợi ích của trang web đối với doanh nghiệp và cơ sở khách hàng của chúng tôi là gì?
Doanh nghiệp càng hiểu rõ về thị trường thì càng dễ dàng xây dựng chiến lược kinh doanh và thiết kế website Thương mại điện tử nổi bật, hấp dẫn và phù hợp với đối tượng mục tiêu. Khi doanh nghiệp xác định được mục tiêu thiết kế website thương mại điện tử một cách rõ ràng nhất thì sản phẩm cuối cùng sẽ đáp ứng yêu cầu và đảm bảo hiệu quả tối đa.Chọn tên miền phù hợp cho doanh nghiệp của bạn
Doanh nghiệp chọn tên miền (URL) phù hợp cho website của mình. Một lưu ý cho doanh nghiệp là nên chọn tên miền ngắn gọn, dễ nhớ. Đặc biệt, tên miền nên có tên của doanh nghiệp hoặc phản ánh các sản phẩm và vị trí của doanh nghiệp.

Lên ý tưởng và kế hoạch xây dựng website Thương mại điện tử
Lúc này, thương nhân cần làm rõ yêu cầu của mình với trang thương mại điện tử. Để dễ dàng xác định nhu cầu của một website, doanh nghiệp có thể trả lời các câu hỏi sau:

  • Doanh nghiệp cần bán bao nhiêu sản phẩm trên website?
  • Doanh nghiệp cần những chức năng gì trên website (thanh toán thẻ ngân hàng, thanh toán ví điện tử, giao hàng…)?
  • Doanh nghiệp muốn hành trình mua hàng trên trang web thương mại điện tử trông như thế nào?
  • Doanh nghiệp của bạn có cần tích hợp một hệ thống hiện có với một trang web thương mại điện tử không?
  • Làm thế nào để các doanh nghiệp chọn một chủ đề cho trang web của họ?

Trên đây là một số ví dụ về các câu hỏi mà doanh nghiệp có thể đặt ra để xác định một kế hoạch rõ ràng giúp việc triển khai trang web dễ dàng hơn. Kế hoạch cần có sự tham gia và đánh giá của các bộ phận liên quan đến thương mại điện tử như marketing, IT, bán hàng, vận hành, quản lý… để đảm bảo website phát huy tốt nhất vai trò của mình.

Chọn logo và giao diện phù hợp cho trang web Thương mại điện tử của bạn
Trên thị trường hiện nay có hàng nghìn doanh nghiệp kinh doanh cùng một loại sản phẩm – dịch vụ. Vì vậy, thiết kế một logo có nét nổi bật, dễ nhớ riêng sẽ khiến người dùng bị thu hút hơn và khắc sâu thương hiệu của doanh nghiệp hơn. Đồng thời, Logo này cũng giúp nhà bán hàng nổi bật giữa nhiều đối thủ cạnh tranh. Không chỉ các doanh nghiệp, doanh nghiệp lớn mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần lựa chọn logo khi thiết kế website thương mại điện tử để tăng cảm giác đồng nhất với khách hàng và ghi nhớ lâu dài.

Khi lựa chọn giao diện cho website Thương mại điện tử, doanh nghiệp cần lưu ý 3 yếu tố cơ bản sau:

  • Hiện đại, thu hút và bắt mắt, nó đặc biệt phù hợp với người dùng trẻ chiếm phần lớn mua sắm trực tuyến. Ngoài ra, chúng ta cần nghiên cứu và áp dụng các xu hướng thiết kế, màu sắc, bố cục, cách trưng bày… đang phổ biến trong kiến ​​trúc.
  • Sự khác biệt trong website là nêu bật được đặc điểm, lợi thế của doanh nghiệp và của đối thủ cạnh tranh. Sự khác biệt rõ ràng nhất cho trang web là màu sắc và các yếu tố trang trí. Đặc biệt, doanh nghiệp cần đảm bảo sự thống nhất về hình thức và nội dung website để thể hiện sự chuyên nghiệp trong mắt người dùng.
  • Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng (UX) bằng cách hiển thị banner quảng cáo phù hợp, tốc độ tải trang và hình ảnh sản phẩm, các nút CTA nổi bật và đảm bảo kích thích người dùng hành động, v.v.
Chọn đúng đơn vị thiết kế website thương mại điện tử cho doanh nghiệp của bạn
Sau khi xác định được nhu cầu và lập kế hoạch, doanh nghiệp nên bắt tay vào xây dựng website càng sớm càng tốt. Ở bước này, người bán có thể cân nhắc sử dụng đội ngũ nội bộ (nếu có) hoặc tìm nhà cung cấp dịch vụ thiết kế chuyên nghiệp.Đây là một cách tốt cho các công ty có đội ngũ CNTT của riêng họ và khả năng xây dựng nền tảng thương mại điện tử. Tự thiết kế website Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp toàn quyền kiểm soát, theo dõi tiến độ, chất lượng dự án và cho phép giao tiếp trực tiếp dễ dàng.

Trang web thương mại điện tử là nơi khách hàng xem và đánh giá danh tiếng và độ tin cậy của một doanh nghiệp. Ngoài ra, website của nhà bán hàng còn là nơi quảng bá thương hiệu đến khách hàng. Vì vậy, nếu kiến ​​thức chuyên môn của mình chưa đủ, các thương nhân sẽ tìm đến các đơn vị uy tín để giúp phát triển website thương mại điện tử.

Các công ty công nghệ, đặc biệt là những công ty chuyên về thương mại điện tử, có kiến ​​thức chuyên môn cao và kinh nghiệm, sẽ thấu hiểu nhu cầu doanh nghiệp, từ đó đưa ra những gợi ý tối ưu hơn cho kế hoạch kinh doanh. nghiệp chướng.

Ví dụ: các đại lý có thể tư vấn cho doanh nghiệp nền tảng nào phù hợp với nhu cầu của họ, chủ đề nào là tốt nhất cho ngành của họ và cách tích hợp dễ dàng nhất.

Sau khi doanh nghiệp lựa chọn được nhà cung cấp dịch vụ phù hợp, doanh nghiệp tiến hành ký kết hợp đồng dịch vụ và triển khai dự án. Trong quá trình này, doanh nghiệp cần giám sát chặt chẽ tiến độ và chất lượng để đảm bảo website đáp ứng yêu cầu của mình.

Kiểm tra các chức năng tích hợp
Thương nhân cần kiểm tra kỹ các thông tin bắt buộc về doanh nghiệp, bài viết giới thiệu, sản phẩm thương nhân bán và các thông tin cơ bản khác trước khi sử dụng. Sau đó kiểm tra khả năng của khách hàng để xem tất cả các yêu cầu đã được đăng chưa. Điều này sẽ giúp khách hàng có trải nghiệm tốt nhất có thể khi sử dụng trang web của bạn.

Vận hành và liên tục tối ưu website
Quảng bá doanh nghiệp qua mạng xã hội, công cụ tìm kiếm Google, cho khách hàng biết website thương mại điện tử do doanh nghiệp vận hành trông như thế nào. Tùy theo mức độ tìm kiếm của khách hàng mà chúng tôi có thể đưa ra phương thức liên lạc hợp lý nhất. Sau một thời gian hoạt động, doanh nghiệp cần rà soát, sửa chữa và nâng cấp website của mình để thu hút khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (667 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo