Trong bài viết này, ACC Group sẽ trả lời câu hỏi "Viết sai mã số thuế có được điều chỉnh không" được rất nhiều bạn đọc quan tâm và xin cung cấp mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn sai sót mới nhất năm 2022. Cụ thể như sau:
1. Định nghĩa về mã số thuế và biên bản điều chỉnh mã số thuế
1.1. Định nghĩa về mã số thuế
Theo Điều 3.5 Luật Quản lý thuế 2019 thì mã số thuế được định nghĩa là “một dãy số gồm 10 chữ số hoặc 13 chữ số và ký tự khác do cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế dùng để quản lý thuế”. Đối chiếu với Điều 5.3 Luật Quản lý thuế 2006 (đã hết hiệu lực) thì mã số thuế được định nghĩa là “Một dãy số, chữ cái hoặc ký tự khác do cơ quan quản lý thuế cấp cho người nộp thuế dùng để quản lý thuế”.
Tóm lại, có thể hiểu một cách tổng quan mã số thuế là một dãy số, chữ cái hoặc ký tự khác do cơ quan quản lý thuế cấp cho người nộp thuế dùng để quản lý thuế. Khác với Luật Quản lý thuế 2006, các nhà làm luật đã bổ sung thêm “số lượng các ký tự trong mã số thuế” khi ban hành Luật Quản lý thuế hiện hành nhằm phân chia và quản lý các đối tượng nộp thuế dễ dàng hơn. Như vậy, căn cứ vào số lượng ký tự có trong mã số thuế, có thể phân loại mã số thuế thành hai dạng: (i) mã số thuế 10 chữ số và (ii) mã số thuế 13 chữ số.
1.2. Định nghĩa về biên bản điều chỉnh hóa đơn sai mã số thuế
Biên bản điều chỉnh hóa đơn sai mã số thuế được hiểu là chứng từ mà kế toán sẽ cần tới khi phát hiện hóa đơn điện tử xảy ra lỗi sai sót thông tin về mã số thuế doanh nghiệp. Như vậy, đối với câu hỏi "Viết sai mã số thuế có được điều chỉnh không", người viết xin trả lời như sau: trong trường hợp hóa đơn sai mã số thuế thì Quý bạn đọc hoàn toàn có thể điều chỉnh được bằng việc lập biên bản điều chỉnh hóa đơn sai mã số thuế.
Cụ thể hơn, nó sẽ áp dụng với các hóa đơn có sai sót về sai mã số thuế trong trường hợp đã gửi cho người mua, đã giao hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã tiến hành kê khai thuế. Ngoài ra, khi hóa đơn điện tử đã kê khai phát hiện sai sót về mã số thuế doanh nghiệp, bên cạnh việc lập biên bản điều chỉnh hóa đơn sai mã số thuế, các đơn vị kinh doanh còn phải lập cả hóa đơn điều chỉnh.
Người viết xin phân tích kỹ hơn mục đích, yêu cầu và cung cấp mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn sai mã số thuế mới nhất năm 2022 như sau.
2. Yêu cầu về biên bản điều chỉnh hóa đơn sai mã số thuế
Cũng giống các biên bản điều chỉnh hóa đơn thông thường khác, biên bản điều chỉnh hóa đơn sai mã số thuế khi lập sẽ phải tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về mặt nội dung theo quy định của pháp luật. Cụ thể như sau:
- Ngày trên biên bản điều chỉnh hóa đơn sai mã số thuế và ngày trên hóa đơn điều chỉnh sai mã số thuế phải trùng khớp với nhau.
- Nội dung của biên bản điều chỉnh hóa đơn sai mã số thuế phải thể hiện rõ thông tin: Điều chỉnh hóa đơn số… ngày/tháng/năm… ký hiệu…; xuất hóa đơn điều chỉnh số… ngày/tháng/năm… ký hiệu …; nội dung điều chỉnh chi tiết như thế nào.
- Biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử sai mã số thuế cần có ký điện tử của bên bán và bên mua, cần được lưu trữ ở dạng dữ liệu điện tử. Nếu trường hợp bên mua không có chữ ký điện tử thì bên bán và bên mua sẽ phải lập văn bản thỏa thuận bằng giấy, có ghi rõ sai sót mã số thuế và có đầy đủ chữ ký của 2 bên.
Người viết cũng xin cung cấp đến Quý bạn đọc mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn sai mã số thuế ở mục 4 bên dưới.
3. Cách xử lý khi viết sai mã số thuế trong hóa đơn điện tử
Theo Điều 11 Thông tư 68/2019/TT-BTC về “Xử lý hóa đơn điện tử có sai sót cấp mã” thì cách xử lý như sau:
- Trường hợp 1: Người bán phát hiện hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế chưa gửi cho người mua có sai sót thì người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo mẫu thông báo hủy hóa đơn điện tử bên dưới về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót và lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua.
Sau đó, cơ quan thuế thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã được cấp mã có sai sót lưu trên hệ thống của cơ quan thuế.
- Trường hợp 2: Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua phát hiện có sai sót về mã số thuế thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót và người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo mẫu thông báo hủy hóa đơn điện tử bên dưới về việc hủy hóa đơn điện tử và lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử đã được cấp mã có sai sót.
Sau khi nhận được thông báo, cơ quan thuế thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã được cấp mã có sai sót lưu trên hệ thống của cơ quan thuế. Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã được cấp mã có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn ký hiệu mẫu số, ký hiệu hóa đơn…số hóa đơn..., ngày... tháng... năm”. Người bán ký số, ký điện tử trên hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập có sai sót sau đó người bán gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới.
- Trường hợp 3: Cơ quan thuế phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã có sai sót thì cơ quan thuế thông báo cho người bán để người bán kiểm tra sai sót. Trong thời gian 02 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan thuế, người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo mẫu thông báo hủy hóa đơn điện tử bên dưới về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót và lập hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập để gửi cho người mua.
4. Mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn sai sót và Mẫu thông báo hủy hóa đơn điện tử
Hình 1: Biên bản điều chỉnh hóa đơn sai sót mã số thuế
Hình 2: Mẫu thông báo hủy hóa đơn điện tử
5. Lời kết
Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về câu hỏi “Viết sai mã số thuế được điều chỉnh không” cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan trong trong phạm vi này. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý khách hàng còn thắc mắc hay quan tâm và có nhu cầu tư vấn và hỗ trợ thì vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:
Hotline: 19003330
Zalo: 084 696 7979
Gmail: [email protected]
Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận