Viên chức có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không 2024

Việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp không chỉ áp dụng cho người lao động làm việc theo hợp đồng lao động thông thường mà còn bao gồm cả viên chức, theo quy định của Luật Việc làm và Luật Bảo hiểm xã hội tại Việt Nam. Điều này có nguồn gốc và lý do riêng của nó.

Viên chức có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không 2023

Viên chức có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không 2023 

Điều 2 Luật Viên chức 2012

Luật Viên chức 2012, Điều 2 quy định rằng:

"Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật."

Điều này cho thấy rõ ràng rằng viên chức, dù làm việc tại các cơ quan công quyền và có một loại hình làm việc khá đặc biệt, cũng được coi là một loại người lao động và phải tuân theo quy định về bảo hiểm thất nghiệp.

Điều 43 Luật Việc làm 2013

Luật Việc làm 2013, Điều 43, Khoản 1 quy định về đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm cả người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, và hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc có thời hạn từ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Cụ thể, Khoản 1 Điều 43 quy định:

"Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau: a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn; c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng."

Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Điều này đồng nghĩa với việc người làm việc theo hợp đồng làm việc, bao gồm cả viên chức, phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong trường hợp một người lao động có nhiều hợp đồng lao động, thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp là một nghĩa vụ pháp lý của cả viên chức và người lao động thông thường.

Điều 58 Luật Việc làm 2013

Mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp được xác định theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Điều 58 Luật Việc làm 2013, Khoản 1 nêu rõ:

"Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp là tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thực hiện theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội. Trường hợp mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cao hơn hai mươi tháng lương cơ sở thì mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp bằng hai mươi tháng lương cơ sở tại thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp."

Như vậy, viên chức là đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, và tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp được tính dựa trên mức lương cơ sở và quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

FAQ (Câu hỏi thường gặp)

1. Tại sao viên chức phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp?

  • Trả lời: Viên chức cũng được xem là một loại người lao động và theo quy định của Luật Việc làm tại Việt Nam, người làm việc theo hợp đồng lao động, bao gồm cả viên chức, phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Điều này giúp đảm bảo rằng họ sẽ có hỗ trợ tài chính khi mất việc làm.

2. Làm thế nào để tính mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cho viên chức?

  • Trả lời: Mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cho viên chức được tính dựa trên mức lương cơ sở và quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Thông thường, nó được tính theo mức lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tại thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp.

3. Có cách nào để giảm mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp?

  • Trả lời: Mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp thường được quy định theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và không thể giảm đi một cách tùy ý. Nếu có thay đổi về quy định từ phía Nhà nước, thì mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp có thể thay đổi tương ứng.

4. Bảo hiểm thất nghiệp cung cấp những lợi ích gì cho viên chức?

  • Trả lời: Bảo hiểm thất nghiệp cung cấp một phần hỗ trợ tài chính cho viên chức khi họ mất việc làm mà không do lỗi của họ. Điều này giúp viên chức duy trì cuộc sống và tìm kiếm công việc mới một cách ổn định sau khi thất nghiệp.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (324 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo