Một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận và nâng tầm thương hiệu trên thị trường là áp dụng chiến lược giá hớt váng. Nhưng chiến lược này là gì? Có ưu nhược điểm như thế nào? Khi nào nên áp dụng chiến lược này? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chiến lược giá hớt váng và những điều cần biết để áp dụng nó thành công trong doanh nghiệp của bạn.

3 ví dụ chiến lược giá hớt váng điển hình của các doanh nghiệp
Chiến lược giá hớt váng là gì?
Chiến lược giá hớt váng là một cách tiếp cận độc đáo khi doanh nghiệp tung ra sản phẩm mới trên thị trường. Đây là cách để doanh nghiệp áp dụng mức giá cao nhất của sản phẩm cho những đối tượng khách hàng muốn sở hữu sản phẩm ngay lập tức. Sau khi thỏa mãn đối tượng khách hàng này, doanh nghiệp dần hạ giá sản phẩm xuống để tiếp cận những đối tượng khách hàng khác. Chiến lược này giống như việc "hớt váng" lợi nhuận từ những khách hàng sẵn sàng trả giá cao và sau đó mở rộng thị trường với giá thấp hơn.
Ví dụ:
Những bộ phim bom tấn của Marvel thường có những suất chiếu sớm 1 ngày, 3 ngày, 7 ngày. Tất nhiên, suất chiếu sớm này có giá vé cao hơn so với suất chiếu chính. Tuy vậy, vẫn xuất hiện tình trạng cháy vé ở những suất chiếu sớm này bởi fan của phim Marvel khá đông, phim vừa ra mắt là họ phải sắp xếp đi xem luôn, họ không muốn bỏ lỡ bất kì tình tiết mới nào. Sau những suất chiếu sớm, suất chiếu chính có giá ưu đãi hơn để phục vụ đối tượng khác (những người không phải fan cuồng của phim Marvel).
>>> Xem thêm về Chiến lược định giá là gì? Hướng dẫn hiến lược định giá sản phẩm qua bài viết của ACC GROUP.
Ưu nhược điểm của chiến lược giá hớt váng
Ưu điểm
- Đem lại lợi nhuận cao: Việc áp dụng mức giá cao trong thời gian đầu giúp doanh nghiệp nhanh chóng thu hồi vốn. Từ đây có ngân sách cho hoạt động marketing trong thời gian sau.
- Tạo dựng hình ảnh thương hiệu: Việc áp mức giá cao ngay khi vừa ra mắt khiến cho khách hàng cảm thấy đây là thương hiệu chất lượng cao, bởi người ta hay tin câu "tiền nào của đó". Tâm lý khách hàng ai cũng muốn trở thành người đẳng cấp, vì vậy khách hàng sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định sở hữu sản phẩm đó.
- Hỗ trợ quy trình phát triển sản phẩm: Trong thời gian đầu vừa ra mắt đang thử nghiệm, nếu có thể thu thập ý kiến khách hàng trong thời gian này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc cải tiến sản phẩm.
Nhược điểm
- Tạo cơ hội cho đối thủ cạnh tranh: Bởi vấn đề nằm ở giá, đối thủ cạnh tranh chỉ cần tạo ra sản phẩm giống bạn với mức giá rẻ hơn là hoàn toàn có thể cướp khách hàng của bạn.
- Chỉ áp dụng được trong giai đoạn đầu tiên: Chiến lược giá hớt váng thường chỉ phù hợp trong giai đoạn đầu tiên khi sản phẩm mới ra mắt. Không phù hợp với chiến lược kinh doanh dài hạn.
- Khách hàng chờ giảm giá: Nếu sản phẩm không đủ thu hút thì không thể áp dụng chiến lược giá thành công, vì khách hàng sẽ có tâm lý chờ giá giảm rồi mua.
- Tính toán thời điểm hạ giá khó khăn: Nếu hạ giá quá sớm, khách hàng sẽ cảm thấy mình như bị lừa, ảnh hưởng đến doanh thu.
Những doanh nghiệp áp dụng chiến lược giá hớt váng thành công
Apple
Phải nói Apple là một trong những doanh nghiệp áp dụng chiến lược giá hớt váng cực kỳ thành công. Cứ mỗi năm Apple lại tung ra mẫu iPhone mới với mức giá cao ngút so với thị trường chung. Giá cao là thế nhưng mỗi lần ra mắt Apple như tạo được cơn sốt trên thị trường. Bằng chứng đó là người người nhà nhà xếp hàng trước Apple Store từ sáng sớm chỉ để sở hữu iPhone sớm nhất. Có người sẵn sàng chi tiền trước và mất hàng tháng trời để đợi iPhone về tay.
Việc liên tục ra mắt sản phẩm mới với giá cao ngút nhưng vẫn duy trì bán mẫu cũ khiến cho Apple mở rộng đối tượng khách hàng. Ai cũng có thể dễ dàng sở hữu iPhone trong tay. Chính điều này đã đưa Apple đạt được vị trí số 1 trong ngành công nghệ.
Samsung
Không thua kém Apple, Samsung cũng đã áp dụng chiến lược hớt váng thành công. Cụ thể vào đầu năm 2020 Samsung ra mắt mẫu điện thoại Galaxy S20 với giá là 999 đô. Đến năm 2021, chiếc điện thoại Galaxy S21 ra đời, thì giá của Galaxy S20 đã giảm đi đáng kể, cụ thể là từ 999 đô giảm còn 600 đô tùy thuộc vào cửa hàng.
Giá điện thoại Samsung giảm dần mỗi khi có chiếc Samsung khác ra đời, đồng thời giữ nguyên sự hấp dẫn và giá trị của sản phẩm, thu hút khách hàng đa dạng.
Kết luận
Chiến lược giá hớt váng là một công cụ hữu ích để tối ưu hóa lợi nhuận và xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ. Tuy nhiên, nó cũng có nhược điểm và không phải lúc nào cũng phù hợp. Việc áp dụng chiến lược này cần sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.
Hi vọng qua bài viết này, bạn đã nắm được chiến lược giá hớt váng và biết được khi nào nên áp dụng chiến lược này vào doanh nghiệp của mình.
Câu hỏi thường gặp
- Chiến lược giá hớt váng phù hợp với loại sản phẩm nào?
- Chiến lược giá hớt váng thường phù hợp với sản phẩm có sự kỳ vọng cao từ khách hàng và khả năng tạo ra sự khan hiếm ban đầu.
- Làm thế nào để tính toán thời điểm hạ giá phù hợp?
- Tính toán thời điểm hạ giá đòi hỏi phân tích thị trường và sự theo dõi sát sao về phản ứng của khách hàng.
- Có những doanh nghiệp nào thành công áp dụng chiến lược giá hớt váng?
- Apple và Samsung là hai ví dụ thành công trong việc áp dụng chiến lược giá hớt váng.
>>> Xem thêm về Chiến lược giá là gì? Các chiến lược giá hiệu quả trong Marketing qua bài viết của ACC GROUP.
Nội dung bài viết:
Bình luận