Văn thư hành chính là gì? Đây là ngành học có cơ hội việc làm rộng mở, ổn định tại các đơn vị phù hợp như doanh nghiệp, cơ quan hành chính. Tuy nhiên khái niệm cụ thể về văn thư hành chính là gì lại chưa được nhiều người hiểu rõ. Vậy hãy để ACC giúp bạn giải đáp thắc mắc về khái niệm này cũng như tìm hiểu các thông tin có liên quan đến công việc văn thư hành chính trong bài viết sau đây bạn nhé. Mời các bạn cùng theo dõi.

1. Văn thư là gì?
Trước khi tìm hiểu về khái niệm văn thư hành chính là gì, ta cần nắm được định nghĩa về văn thư. Theo đó, văn thư là khái niệm để chỉ các công việc liên quan đến soạn thảo, ban hành văn bản; quản lý văn bản và tài liệu khác hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức; lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ cơ quan; quản lý và sử dụng con dấu trong công tác văn thư.
2. Văn thư hành chính là gì?
Văn thư hành chính là một loại thủ tục trong hoạt động hành chính nhà nước bao gồm toàn bộ các công việc về xây dựng văn bản trong hoạt động quản lý của các cơ quan nhà nước và việc tổ chức quản lý, giải quyết văn bản trong các cơ quan đó.
Trong các công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là các cơ quan nhà nước, văn thư hành chính là bộ phận phụ trách việc quản lý, lưu trữ văn thư đi và đến của đơn vị, tiếp nhận thư từ, xử lý hồ sơ giấy tờ cũng như thực hiện một số nhiệm vụ khác liên quan đến công tác hành chính trong đơn vị.
3. Công việc của văn thư hành chính
Dưới đây là một số công việc văn thư hành chính cần làm:
- Quản lý hồ sơ, giấy tờ;
- Tiếp nhận các công văn, văn bản, giấy tờ chuyển đến và được phép giải quyết nhanh trong thẩm quyền. Phải lưu trữ dữ liệu, văn bản tài liệu của công ty;
- Tiếp nhận và xử lý các trường hợp báo cáo về tình trạng của nhân viên: ốm đau, hiếu hỉ, thai sản;
- Theo dõi các nội quy nề nếp, văn hóa công ty lập và theo dõi chế độ đãi ngộ đảm bảo quyền lợi cho nhân viên;
- In ấn các tài liệu cần thiết và theo yêu cầu của các phòng ban;
- Lên bảng lương, thưởng hàng tháng;
- Chấm công hàng tháng;
- Tính lương, thưởng hàng tháng và trình lên lãnh đạo duyệt;
- Chi trả lương cho nhân viên cùng bộ phận kế toán;
- Công tác lễ tân;
- Nghe điện, giao dịch với khách hàng; đón tiếp khách trước khi bắt đầu làm việc với lãnh đạo;
- Hỗ trợ tài liệu, nước, thiết bị cần thiết cho các cuộc họp của công ty;
- Tổ chức các sự kiện vui chơi, hội thảo, họp của công ty với khách hàng hoặc nội bộ;
- Công tác quản lý tài sản, thiết bị;
- Theo dõi các thiết bị, tài sản của công ty, có kế hoạch bảo trì với máy móc cố định theo tháng quý, có kế hoạch mua sắm các thiết bị bổ sung đảm bảo yêu cầu làm việc tốt nhất cho nhân viên;
- Lên bảng kê về những văn phòng phẩm cần thiết cho công ty theo từng tháng và có kế mua;
- Quản lý hồ sơ nhân sự;
- Có kế hoạch tuyển dụng và tổ chức tuyển dụng, phân phối nhân sự cho các phòng ban, theo dõi nhân - sự thử việc và tổ chức ký kết hợp đồng lao động;
- Theo dõi và có báo cáo thường xuyên cho lãnh đạo về tình hình nhân sự hàng tháng.;
- Cập nhật và đảm bảo hồ sơ nhân viên đầy đủ theo quy định của pháp luật.
Trên đây là một số thông tin liên quan nhằm tìm hiểu về văn thư hành chính là gì. Hy vọng đây là những thông tin bổ ích đối với bạn. Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc gì về vấn đề văn thư hành chính là gì hoặc cần hỗ trợ tư vấn pháp lý cũng như sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật ACC, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng nhất. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà công ty mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.
- Email: [email protected]
- Hotline: 1900 3330
- Zalo: 084 696 7979
Nội dung bài viết:
Bình luận