Nghĩa vụ và quyền văn phòng thừa phát lại

Văn phòng Thừa phát lại với chức năng cung cấp dịch vụ pháp lý độc lập, đã trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống tư pháp Việt Nam. Sự xuất hiện của Văn phòng Thừa phát lại ,giúp cho người dân và doanh nghiệp có thêm một lựa chọn hiệu quả để thực thi quyền lợi của mình. Bài viết này Công ty Luật ACC sẽ đề cập đến nghĩa vụ và quyền của văn phòng, nhằm làm rõ vai trò của tổ chức này trong việc hỗ trợ người dân và nâng cao hiệu suất công tác thi hành án, từ đó xây dựng một môi trường pháp lý minh bạch và công bằng hơn.

Nghĩa vụ và quyền văn phòng thừa phát lại

Nghĩa vụ và quyền văn phòng thừa phát lại

1. Văn phòng Thừa phát lại  là gì? 

Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 08/2020/NĐ-CP về Văn phòng Thừa phát lại , văn phòng này được coi là tổ chức hành nghề của Thừa phát lại, có nhiệm vụ thực hiện các công việc được giao theo quy định của Nghị định và các quy định pháp luật liên quan.

Văn phòng Thừa phát lại  có thể được thành lập bởi một Thừa phát lại và sẽ được tổ chức dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân. Trong trường hợp có từ hai Thừa phát lại trở lên tham gia thành lập, văn phòng sẽ được tổ chức theo hình thức công ty hợp danh. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các Thừa phát lại trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý mà còn đảm bảo tính hợp pháp và uy tín của văn phòng trong hoạt động tư pháp. Việc tổ chức theo các hình thức này cũng giúp tăng cường sự hợp tác và chia sẻ trách nhiệm giữa các Thừa phát lại, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ mà văn phòng cung cấp cho xã hội.

2. Quyền và nghĩa vụ của Văn phòng Thừa phát lại 

Quyền và nghĩa vụ của Văn phòng Thừa phát lại 

Quyền và nghĩa vụ của Văn phòng Thừa phát lại 

Văn phòng Thừa phát lại có những quyền và nghĩa vụ quan trọng trong việc thực hiện chức năng của mình theo quy định của pháp luật. Dưới đây là một số quyền và nghĩa vụ cơ bản:

Căn cứ theo Điều 18 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của Văn phòng Thừa phát lại  bao gồm:

2.1. Văn phòng Thừa phát lại  có các quyền sau đây:

a)  Ký hợp đồng lao động với Thừa phát lại, thư ký nghiệp vụ làm việc cho Văn phòng mình;

b) Thu, quản lý, sử dụng chi phí thực hiện công việc của Thừa phát lại theo quy định của pháp luật;

c) Ký hợp đồng, thỏa thuận với người yêu cầu theo quy định của Nghị định này;

d) Các quyền khác theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, văn phòng có nghĩa vụ bảo mật thông tin của khách hàng và các tài liệu liên quan, đảm bảo quyền riêng tư và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bên tham gia. Văn phòng cũng cần thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, bao gồm việc nộp thuế và các khoản phí theo quy định.

2.2. Văn phòng Thừa phát lại có các nghĩa vụ sau đây:

a) Quản lý Thừa phát lại, thư ký nghiệp vụ của Văn phòng mình trong việc tuân thủ pháp luật và Quy tắc đạo đức nghề nghiệp Thừa phát lại;

b) Chấp hành quy định của pháp luật về lao động, thuế, tài chính, báo cáo, thống kê;

c) Niêm yết lịch làm việc, thủ tục, chi phí thực hiện công việc Thừa phát lại, nội quy tiếp người yêu cầu tại trụ sở Văn phòng;

d) Thu đúng chi phí đã thỏa thuận với người yêu cầu;

đ) Mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho Thừa phát lại của Văn phòng mình; bồi thường thiệt hại (nếu có) theo quy định của pháp luật;

e) Tiếp nhận, tạo điều kiện thuận lợi và quản lý người tập sự trong thời gian tập sự tại Văn phòng mình;

g) Tạo điều kiện cho Thừa phát lại của Văn phòng mình tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ Thừa phát lại;

h) Thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc báo cáo, kiểm tra, thanh tra, cung cấp thông tin về hợp đồng dịch vụ, hồ sơ nghiệp vụ Thừa phát lại;

i) Lập, quản lý, sử dụng sổ sách, hồ sơ nghiệp vụ và thực hiện lưu trữ theo quy định;

k) Bảo đảm trang phục cho Thừa phát lại của Văn phòng mình theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;

l) Các nghĩa vụ khác theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.

>> Bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết sau: Học công chứng viên 

3. Điều kiện đăng ký hoạt động Văn phòng Thừa phát lại  

Để đăng ký hoạt động, Văn phòng Thừa phát lại cần đáp ứng một số điều kiện theo quy định của pháp luật. Dưới đây là các điều kiện cơ bản:

Điều 22. Đăng ký hoạt động Văn phòng Thừa phát lại

  1. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định cho phép thành lập, Văn phòng Thừa phát lại phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp nơi cho phép thành lập.

Nội dung đăng ký hoạt động Văn phòng Thừa phát lại bao gồm: Tên, địa chỉ trụ sở của Văn phòng Thừa phát lại; họ tên Trưởng Văn phòng Thừa phát lại; danh sách Thừa phát lại hợp danh và danh sách Thừa phát lại làm việc theo chế độ hợp đồng lao động (nếu có) của Văn phòng Thừa phát lại.

  1. Văn phòng Thừa phát lại nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 bộ hồ sơ đăng ký hoạt động đến Sở Tư pháp. Hồ sơ bao gồm: Đơn đăng ký hoạt động theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định; bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính Quyết định cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại để đối chiếu; giấy tờ chứng minh đủ điều kiện quy định tại khoản 3, 4 Điều 17 của Nghị định này và hồ sơ đăng ký hành nghề của Thừa phát lại theo quy định tại khoản 1 Điều 15 của Nghị định này.
  2. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.
  3. Văn phòng Thừa phát lại được hoạt động kể từ ngày Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động. 

Khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên, Văn phòng Thừa phát lại có thể tiến hành thủ tục đăng ký hoạt động theo quy định và chính thức cung cấp dịch vụ thừa phát lại cho cộng đồng.

>> Mời bạn tham khảo thêm bài viết: tập sự hành nghề luật sư 

4. Chức năng của Văn phòng Thừa phát lại 

Chức năng của Văn phòng Thừa phát lại 

Chức năng của Văn phòng Thừa phát lại 

căn cứ theo quy định pháp luật tại điều 3 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP quy định về tổ chức và hoạt động của thừa phát lại, có thể thấy văn phòng thừa phát lại có các chức năng như sau:

Thứ nhất, văn phòng thừa phát lại thực hiện việc tống đạt 

Thừa phát lại có trách nhiệm tống đạt các tài liệu, giấy tờ và hồ sơ từ Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự, các vụ án hành chính, cũng như các vấn đề liên quan đến vụ án hình sự và các khiếu nại, tố cáo. Việc tống đạt này được thực hiện trên địa bàn cấp tỉnh nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở, dựa trên hợp đồng dịch vụ đã ký kết với các cơ quan như Tòa án, Viện kiểm sát và cơ quan thi hành án dân sự. Trong trường hợp cần tống đạt tài liệu ngoài phạm vi cấp tỉnh hoặc tới các vùng đảo, quần đảo, Văn phòng Thừa phát lại có thể tiến hành thỏa thuận riêng với các cơ quan này thông qua hợp đồng cụ thể cho từng trường hợp.

Thứ hai, lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức

Vi bằng là một công cụ chứng cứ quan trọng, được Tòa án sử dụng để xem xét và giải quyết các vụ việc dân sự cũng như hành chính theo quy định của pháp luật. Nó không chỉ phục vụ như một căn cứ cho các giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức và cá nhân mà còn thể hiện tính chất pháp lý của các sự kiện và hành vi. Việc lập vi bằng là một hoạt động tương đối mới, mặc dù có nhiều điểm tương đồng với công chứng nhưng phạm vi áp dụng lại rộng hơn. 

Vi bằng có thể được lập trong nhiều tình huống, chẳng hạn như ghi nhận việc kết hôn, ly hôn, xác nhận tình trạng di sản thừa kế và ghi nhận thiệt hại tài sản do hành vi của người khác. Ngoài ra, vi bằng cũng có thể ghi nhận các sự kiện cụ thể như giao nhận tài sản, giao nhận tiền, các cuộc họp của công ty, việc đặt cọc, hay thậm chí là việc đưa tin sai sự thật bởi báo chí, cũng như việc sử dụng trái phép thông tin hình ảnh của người khác.

Thứ ba, văn phòng thừa phát lại có chức năng xác minh các điều kiện thi hành án, 

Điều này giúp khách hàng nắm rõ thông tin liên quan đến việc thi hành án thuộc thẩm quyền của các cơ quan thi hành án dân sự tại địa phương.

Cuối cùng, thừa phát lại có quyền tổ chức thi hành các bản án và quyết định của Tòa án. 

Trong quá trình thi hành án, thừa phát lại có thẩm quyền tương tự như một chấp hành viên của Chi cục Thi hành án dân sự, từ đó góp phần đảm bảo việc thực thi pháp luật một cách hiệu quả và minh bạch.

>> Bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết sau: Luật sư tư vấn ly hôn 

5. Câu hỏi thường gặp 

Văn phòng Thừa phát lại có quyền thu phí dịch vụ không?

Có, Văn phòng Thừa phát lại có quyền thu phí dịch vụ. Theo quy định của pháp luật, Văn phòng được phép yêu cầu khách hàng thanh toán các khoản phí tương ứng với các dịch vụ pháp lý mà họ cung cấp, bao gồm việc lập vi bằng, tống đạt giấy tờ và thực hiện các công việc khác theo yêu cầu. Mức phí cụ thể thường được xác định dựa trên hợp đồng thỏa thuận giữa Văn phòng và khách hàng, đồng thời phải tuân thủ các quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

Văn phòng Thừa phát lại có cần công khai mức phí dịch vụ không?

Có, Văn phòng Thừa phát lại cần công khai mức phí dịch vụ. Theo quy định của pháp luật, việc niêm yết và công khai mức phí giúp đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động của văn phòng, đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin về chi phí trước khi sử dụng dịch vụ. Việc công khai này không chỉ góp phần bảo vệ quyền lợi của khách hàng mà còn nâng cao uy tín và trách nhiệm của Văn phòng Thừa phát lại trong mắt công chúng.

Có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước cung cấp thông tin cần thiết không?

Có, Văn phòng Thừa phát lại có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước cung cấp thông tin cần thiết phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ của mình. Quyền này giúp văn phòng đảm bảo rằng họ có đầy đủ thông tin và tài liệu cần thiết để thực hiện các công việc như tống đạt giấy tờ, lập vi bằng, hoặc xác minh điều kiện thi hành án. Tuy nhiên, yêu cầu này phải tuân thủ theo các quy định pháp luật hiện hành và phù hợp với thẩm quyền của cơ quan nhà nước được yêu cầu.

Như vậy, Văn phòng Thừa phát lại không chỉ giữ vai trò trung gian quan trọng trong các quy trình pháp lý mà còn có trách nhiệm lớn trong việc bảo đảm tính chính xác và minh bạch. Sự tuân thủ các quyền và nghĩa vụ được quy định không chỉ giúp văn phòng hoạt động hiệu quả mà còn góp phần xây dựng niềm tin của xã hội đối với hệ thống tư pháp. Tin chắc rằng, qua bài viết này Công ty Luật ACC đã mang đến cho người đọc cái nhìn tổng quan về Văn phòng Thừa phát lại. 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo