Văn phòng giao dịch là gì? (cập nhật 2022)

Việc đăng ký văn phòng giao dịch thường gắn liền với sự phát triển của công ty với mục đích là mở rộng phạm vi kinh doanh. Vậy văn phòng giao dịch là gì?

1. Văn phòng giao dịch là gì?

Văn phòng giao dịch không phải là một thuật ngữ pháp lý. Văn phòng giao dịch là thuật ngữ mà mọi người thường sử dụng để gọi chung cho các đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Theo quy định của pháp luật, có ba loại hình đơn vị phụ thuộc của một doanh nghiệp, bao gồm:
- Chi nhánh: Là đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền và ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
- Văn phòng đại diện: Là đơn vị trực thuộc doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.
- Địa điểm kinh doanh: Là nơi mà doanh nghiệp tiến hành các hoạt động kinh doanh cụ thể.
Images (7)

2. Trụ sở văn phòng giao dịch

Khác văn phòng đại diện vì đây thực chất là địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Văn phòng giao dịch chỉ là tên gọi mà doanh nghiệp tự đặt khi đăng ký lập địa điểm kinh doanh. Tên một địa điểm kinh doanh bao gồm: tên riêng + Tên công ty.
Do đó doanh nghiệp chỉ có thể lập một hoặc nhiều văn phòng giao dịch tại tỉnh (thành phố) nơi công ty mình có trụ sở. Nếu muốn mở rộng kinh doanh ở các tỉnh (thành phố) khác nơi công ty có trụ sở chính thì doanh nghiệp bắt buộc phải thành lập chi nhánh công ty, không thể lập văn phòng giao dịch ở tỉnh (thành phố) không có trụ sở chính.

3. Phạm vi hoạt động

Bản chất của văn phòng giao dịch là địa điểm kinh doanh vì vậy tại nơi đặt văn phòng giao dịch doanh nghiệp có thể bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, thực hiện các hoạt động kinh doanh theo ủy quyền của doanh nghiệp.
Một địa điểm kinh doanh được thành lập ra sẽ không có con dấu riêng và chịu sự quản lý, giám sát, hạch toán rất chặt chẽ; đây cũng là một bộ phận có liên hệ mật thiết với công ty mẹ. Vì vậy, nếu trường hợp cần ký hợp đồng, xuất hóa đơn, hay cần phải ghi nhận chi phí bằng hóa đơn thì công ty mẹ sẽ thực hiện thay cho địa điểm kinh doanh.
Ba loại hình văn phòng giao dịch trên có sự khác nhau cơ bản. Doanh nghiệp cần lựa chọn loại hình phù hợp với mục đích thành lập và hoạt động.

4. Thành lập văn phòng giao dịch

 Doanh nghiệp có quyền đăng ký văn phòng giao dịch ở trong nước và nước ngoài (trừ loại hình địa điểm kinh doanh chỉ được thành lập cùng tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính). Tuy nhiên hồ sơ đăng ký văn phòng giao dịch với mỗi loại hình lại khác nhau.

4.1.Đối với trường hợp thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện

Thông báo xin thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện.
Quyết định, bản sao hợp lệ biên bản họp của hội đồng thành viên (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên), của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh.
Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh của văn phòng đại diện.
Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ tùy thân sau (Thẻ căn cước công dân, CMT, hộ chiếu…) của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

4.2. Đối với thành lập địa điểm kinh doanh

Trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định thành lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung thông báo bao gồm:
Mã số doanh nghiệp.
Tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc tên, địa chỉ chi nhánh (trường hợp địa điểm kinh doanh được đặt tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi chi nhánh đặt trụ sở). Tên, địa chỉ của địa điểm kinh doanh (Doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ cho thuê văn phòng để tìm địa chỉ phù hợp).
Lĩnh vực, ngành nghề hoạt động của địa điểm kinh doanh.
Họ tên, địa chỉ nơi cư trú, giấy tờ tùy thân (số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác) của người đại diện địa điểm kinh doanh theo pháp luật.
Họ tên, chữ ký của người đại diện doanh nghiệp đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp (họ tên, chữ ký của người đứng đầu chi nhánh đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh).
Trên đây là bài viết của chúng tôi về văn phòng giao dịch là gì?. Chúng tôi hy vọng có thể giúp cho quý bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu thông tin về văn phòng giao dịch. Nếu quý bạn đọc còn vấn đề nào thắc mắc hay có nhu cầu cần hỗ trợ, giải đáp tư vấn, vui lòng liên hệ:
  • Zalo: 0846967979
  • Website: accgroup.vn

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo