I. Chức Năng của Văn Phòng Đăng Ký Đất Đai Tỉnh Đồng Nai
Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai và các Chi nhánh của nó tại các huyện, thị xã Long Khánh, và thành phố Biên Hòa, đều là đơn vị sự nghiệp công lập, với các chức năng chính như sau:
-
Đăng Ký và Quản Lý Đất Đai: Tổ chức thực hiện đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đồng thời, chỉnh lý và cập nhật thông tin về biến động sử dụng đất, xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu địa chính, và thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.
-
Thông Tin và Lưu Trữ Đất Đai: Thực hiện các hoạt động thông tin, lưu trữ, sắp xếp hồ sơ lưu trữ về đất đai theo nhiệm vụ của Nhà nước, cung cấp thông tin và các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực đất đai.
II. Cơ Cấu Tổ Chức và Bộ Máy
Mô hình của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai bao gồm:
-
Ban Giám Đốc:
- Lê Thanh Tuấn, Giám đốc.
- Nguyễn Đình Nghĩa, Phó Giám đốc.
- Trần Hữu Phước, Phó Giám đốc.
-
Các Phòng và Đội Trực Thuộc:
- Phòng Hành chính - Tổng hợp.
- Phòng Kế hoạch - Tài chính.
- Phòng Kỹ thuật.
- Phòng Thẩm định cấp giấy.
- Phòng Thông tin Lưu trữ.
- Đội Đăng ký đất đai.
- Đội Đo đạc bản đồ.
-
Các Chi Nhánh Trực Thuộc:
- Chi nhánh Biên Hòa.
- Chi nhánh Long Thành.
- Chi nhánh Nhơn Trạch.
- Chi nhánh Trảng Bom.
- Chi nhánh Thống Nhất.
- Chi nhánh Long Khánh.
- Chi nhánh Xuân Lộc.
- Chi nhánh Cẩm Mỹ.
- Chi nhánh Tân Phú.
- Chi nhánh Định Quán.
- Chi nhánh Vĩnh Cửu.
Trên đây là thông tin cơ bản về chức năng và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai.
III. Hoạt Động và Trụ Sở Làm Việc
1. Văn Phòng Đăng Ký Tỉnh
- Tư cách pháp nhân: Văn phòng này có tư cách pháp nhân, con dấu riêng và tài khoản tại Kho bạc Nhà nước cũng như ngân hàng.
- Trụ sở: Đặt tại đường Phạm Văn Khoai, phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
- Tài chính và hoạt động: Hoạt động theo loại hình đơn vị sự nghiệp có thu, tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động thường xuyên theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP.
2. Chi Nhánh Văn Phòng Đăng Ký Đất Đai
- Địa điểm: Đặt tại các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa.
- Quản lý và cơ cấu: Chịu sự quản lý và chỉ đạo trực tiếp của Văn phòng Đăng ký tỉnh, hạch toán phụ thuộc.
IV. Nhiệm Vụ của Văn Phòng Đăng Ký Đất Đai Tỉnh
1. Cấp và Đăng ký Giấy Chứng Nhận
Thực hiện thủ tục cấp Giấy Chứng Nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất cho tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài và cá nhân nước ngoài theo luật.
2. Đăng ký Biến Động Đất Đai
Đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; đăng ký các biến động liên quan đến đất đai, nhà ở và tài sản khác.
3. Hồ Sơ Chuyển Quyền Sử Dụng Đất
Xử lý hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất giữa tổ chức và hộ gia đình, cá nhân.
4. Quản Lý Hồ Sơ Địa Chính
Lập và quản lý hồ sơ địa chính, cung cấp hồ sơ cho các chi nhánh và Ủy ban nhân dân cấp xã, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.
5. Chỉnh Lý Hồ Sơ Địa Chính
Chỉnh lý hồ sơ và cơ sở dữ liệu địa chính khi có biến động về sử dụng đất và sở hữu tài sản.
6. Cung Cấp Số Liệu Địa Chính
Cung cấp số liệu địa chính cho các cơ quan chức năng liên quan đến thuế và thu tiền sử dụng đất.
7. Lưu Trữ và Quản Lý Hồ Sơ
Lưu trữ, quản lý, thu thập, biên mục, chỉnh lý và lưu trữ hồ sơ, tài liệu về đất đai.
8. Đo Đạc và Lập Bản Đồ Địa Chính
Thực hiện đo đạc lập bản đồ địa chính, trích đo, kiểm tra chất lượng tài liệu trích đo.
9. Thống Kê và Kiểm Kê Đất Đai
Thực hiện việc thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất tại Đồng Nai.
10. Cung Cấp Thông Tin Đất Đai
Cung cấp bản đồ địa chính, trích lục, trích sao hồ sơ địa chính và các thông tin khác về đất đai và tài sản gắn liền với đất.
11. Thu Phí và Lệ Phí
Thu phí, lệ phí liên quan đến Giấy chứng nhận, đăng ký biến động, thế chấp, và các dịch vụ thông tin đất đai.
12. Quản Lý Hồ Sơ Lưu Trữ
Biên mục, chỉnh lý tài liệu hồ sơ lưu trữ và các dịch vụ khác theo chức năng của Văn phòng.
13. Kiểm Tra và Cập Nhật Hồ Sơ Địa Chính
Kiểm tra và cập nhật hồ sơ địa chính, file bản đồ địa chính.
14. Tư Vấn về Bồi Thường và Tái Định Cư
Tư vấn và lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong các dự án thu hồi đất.
15. Quản Lý Viên Chức và Tài Sản
Quản lý viên chức, người lao động, tài chính và tài sản thuộc hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai.
16. Báo Cáo Tình Hình Nhiệm Vụ
Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định về tình hình nhiệm vụ được giao.
17. Nhiệm Vụ Khác
Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường giao.
V. Quyền Hạn của Văn Phòng Đăng Ký Tỉnh
- Chức năng xây dựng và tổ chức: Chủ trì hoặc tham gia xây dựng và thực hiện các chương trình, dự án, đề án đất đai.
- Ký kết hợp đồng: Ký hợp đồng và văn bản giao dịch trong phạm vi chức năng và nhiệm vụ.
- Quyền chọn đơn vị thi công: Tổ chức đấu thầu, đề xuất giải pháp, kiểm tra tiến độ và chất lượng công trình đất đai.
- Ký kết hợp đồng với đơn vị thi công: Thuê tư vấn giám sát và nghiệm thu các công trình, nhiệm vụ đất đai.
- Tuyển dụng: Có quyền tuyển dụng viên chức, lao động có thời hạn và thời vụ, thuê mướn lao động theo chương trình công tác hàng năm.
- Yêu cầu cung cấp thông tin: Đề nghị các phòng, đơn vị trực thuộc và liên quan cung cấp thông tin, văn bản, hồ sơ, dữ liệu đất đai.
Nội dung bài viết:
Bình luận