Hiện nay một trong các loại văn bản hành chính thông dụng được sử dụng phổ biến nhất phải kể đến thông báo. Đây là một trong những phương thức đem lại thông tin đến cho các chủ thể. Vậy Mẫu thông báo bằng tiếng Anh là như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.
1. Thông báo là gì?
Thông báo là một biểu mẫu được sử dụng thường xuyên trong các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị khi cần thông báo về một vấn đề, một nội dung nào đó tới một cá nhân trong đơn vị hay toàn bộ các thành viên trong đơn vị đó. Mẫu thông báo phải được soạn thảo theo đúng quy tắc của một văn bản hành chính, cách trình bày rõ ràng, bố cục hợp lý thể hiện tác phong làm việc chuyên nghiệp của đơn vị đó.
Mẫu thông báo chung là một văn bản thông báo về một việc cụ thể, gửi đến cá nhân hay một tổ chức nào đó. Nội dung của một mẫu thông báo sẽ căn cứ vào nơi được thông báo hoặc gửi tới hoặc các căn cứ trực tiếp để thông báo (nếu cần). Qua đó, Dương Gia muốn gửi đến các bạn mẫu thông báo chung mới nhất cũng như hướng dẫn cách viết mẫu thông báo chuẩn nhất có thể áp dụng trong nhiều trường hợp.
2. Văn bản thông báo là gì?
Văn bản thông báo là thông báo được thể hiện dưới dạng văn bản. Thông báo có thể được thể hiện dưới lời nói, văn bản. Văn bản thông báo là một dạng thể hiện của thông báo. Văn bản thông báo cần được thể hiện chi tiết, dễ hiểu, khoa học để người tiếp nhận thông tin thông báo được chính xác.
3. Các loại thông báo?
Có thể kể đến một số loại thông báo điển hình như sau:
– Thông báo truyền đạt chủ trương, chính sách, quyết định, chỉ thị của cấp trên cần
Đối với loại thông báo này cần phải đạt được nội dung như: tóm tắt lại nội dung cơ bản của chủ trương, chính sách, chỉ thị…; yêu cầu quán triệt, triển khai thực hiện và nhắc lại tên văn bản cần truyền đạt hoặc mục đích, chủ trương cần truyền đạt;
– Thông báo về kết quả các hội nghị, cuộc họp
Đối với loại thông báo này cần nêu được các thông tin về thời gian, địa điểm; tóm tắt được nội dung của hội nghị, cuộc họp; tóm tắt các quyết định, nghị quyết của cuộc họp nếu có; nhắc lại và nhấn mạnh thông tin đã thông báo
– Thông báo về sự thay đổi trong hoạt động của bộ máy quản lý, lãnh đạo; thay đổi cơ quan chủ quản; thay đổi phạm vi hoạt động; địa giới hành chính…
– Thông báo về nhiệm vụ được giao
Đối với loại thông báo này cần ghi ngắn gọn những nội dung cần triển, thực hiện. Còn nếu thông báo về thông tin hoạt động thì nêu rõ nội dung hoạt động quản lý, lý do tiến hành và thời gian tiến hành hoạt động đó.
4. Nội dung thông báo thường là gì?
Thông báo là một văn bản thông tin về các hoạt động của cơ quan, tổ chức như một hoặc nhiều vấn đề trong hoạt động của cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật; trong một số hoạt động đang thực hiện hoặc dự kiến xảy ra; kế hoạch mới, đề xuất mới lên cấp trên hoặc kế hoạch điều động nhân sự…
Thông báo thường có những nội dung chính sau:
– Thông báo về một sự kiện, một tin tức
Khi có sự kiện, tin tức xảy ra để đưa đến thông tin nhanh nhất đến các chủ thể nhất định sẽ ra văn bản thông báo.
Ví dụ trong một kỳ thi khi có kết qả sẽ ra thông báo kết quả của kỳ thi, hoặc trong cuộc họp sẽ ra thông báo về kết quả của một cuộc họp; Một sự kiện có thể kể đến như thông báo đăng ký tham gia sinh viên tình nguyện
– Thông báo về các quan hệ trong hoạt động của bộ máy quản lý và lãnh đạo
Ví dụ như thông báo thay đổi cơ quan chủ quản, thông báo về việc bổ nhiệm lại các chức danh lãnh đạo của cơ quan, tổ chức
Từ mục đích sử dụng của văn bản thông báo như trên, có thể nhận thấy những điểm tương đồng về vai trò sử dụng giữa thông báo với một số văn bản khác. Khi soạn thảo văn bản hành chính thông dụng để hỗ trợ cho hoạt động quản lý, người soạn thảo cần có những kỹ năng phân biệt
5. Cách viết thông báo như thế nào?
Cách viết thông báo sẽ được thực hiện như sau:
Xây dựng bố cục thông báo:
Thông báo để đúng quy định pháp luật về hình thức, nội dung đầy đủ, chính xác cần lưu ý đến các yếu tố:
Thông báo cần có Quốc hiệu và tiêu ngữ.
– Trên thông báo cần thể hiện rõ địa danh và ngày tháng năm ra thông báo.
– Nội dung thông báo từ cơ quan thông báo.
– Tiêu đề thông báo cần tóm tắt được nội dung trong thông báo
– Thể hiện chi tiết vấn đề cần thông báo trong nội dung thông báo.
– Cuối thông báo cần có chữ Ký đóng dấu cơ quan.
– Xác định rõ nơi nhận thông báo
Cách viết nội dung thông báo:
– Để bố cục thông báo được rõ ràng, người soạn thông báo nên chia nội dung thông báo thành từng ý cho vấn đề khác nhau.
– Ví dụ: Với các thông báo liên quan đến lĩnh vực giáo dục, thông báo cho các thí sinh trúng tuyển biết để tập trung dự khóa học đúng thời gian, địa điểm. Ngoài ra phần kết thúc không yêu cầu lời lẽ xã giao kiểu công văn hoặc xác định trách nhiệm thi hành như văn bản pháp quy.
– Lưu ý phần đại diện ký thông báo: Trong phần cuối cùng của thông báo sẽ không bắt buộc phải là thủ trưởng cơ quan, mà các trưởng phó phòng ban có trách nhiệm về các lĩnh vực trên như: phòng giáo vụ, đào tạo ở các trường, văn phòng hay phòng tổ chức, phòng hành chính… ở các cơ quan được quyền ký và trực tiếp thông báo dưới danh nghĩa thừa lệnh thủ trưởng cơ quan.
6. Mẫu thông báo bằng tiếng Anh
TÊN CQ, TC CHỦ QUẢNTÊN CƠ QUAN, TỔ CHỨC Agency, Enterprise name Số: /……-…… V/v…………….. No.:…./…./…… V.v……………. |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Independence – Freedom – Happiness ……, ngày… tháng… năm… ….. dated …….. month ……. years ……… |
ANNOUNCEMENT
About …..
Kính gửi/To:
Base ……….
Based on ........
Suggestions …….;
– …………………………………………………….
……………………………………………………………
…………………………………………………………./.
Nơi nhận:Recipient:
– Như trên; As above; – …………..; – Lưu: VT,……… Archives: VT/…
|
QUYỀN HẠN, CHỨC VỤ CỦA NGƯỜI KÝ Authority, position of signatory Họ và tên Full name |
Trên đây là nội dung giới thiệu của chúng tôi về Mẫu thông báo bằng tiếng Anh cũng như các vấn đề pháp lý khác có liên quan trong phạm vi này. Trong quá trình tìm hiểu nếu quý khách hàng còn thắc mắc hay quan tâm và có nhu cầu tư vấn và hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi.
Nội dung bài viết:
Bình luận