Quản lý dự án, uỷ thác quản lý dự án - cập nhập năm 2024

Uỷ thác quản lý dự án là hoạt động đang rất phổ biến hiện nay nhằm hạn chế những gánh nặng cho chủ đầu tư. Vậy uỷ thác quản lý dự án là gì? Các trường hợp nào được uỷ thác quản lý dự án? Mời quý khách hàng tham khảo bài viết dưới đây của ACC để giải đáp thắc mắc trên. 

uy-thac-quan-ly-du-an-hien-nayUỷ thác quản lý dự án 

1. Uỷ thác quản lý dự án là gì?

Theo Thông tư 16/2016/TT-BXD hướng dẫn 59/2015/NĐ-CP hình thức tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng, uỷ thác quản lý dự án được định nghĩa như sau: 

Ủy thác quản lý dự án: là việc người quyết định đầu tư chấp thuận để chủ đầu tư giao cho BanQLDA chuyên ngành, khu vực nơi có dự án thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án, bàn giao công trình hoàn thành cho chủ đầu tư theo thỏa thuận hợpđồng được ký kết.

uy-thac-quan-ly-du-anUỷ thác quản lý dự án hiện nay 

2. Nội dung uỷ thác quản lý dự án 

Chủ đầu tư được ủy thác một phần hoặc toàn bộ nội dung tổ chức thực hiện dự án, bao gồm: 

  • Lập, thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế, dự toán xây dựng công trình
  • Thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư;
  • Tổ chức lựa chọn các nhà thầu trong hoạt động xây dựng;
  • Thực hiện việc cấp giấy phép xây dựng;
  • Quản lý việc thực hiện hợp đồng của các nhà thầu; 
  •  Quản lý thi công xây dựng công trình; 
  • Quản lý chất lượng công trình xây dựng;

  • Quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng công trình;

  • Quản lý an toàn trong thi công; bảo vệ môi trường trong xây dựng;

  • Quản lý tiến độ;

  • Quản lý rủi ro trong quá trình thực hiện dự án;

  • Quản lý hệ thống thông tin công trình;

  • Các nội dung quản lý khác theo quy định của pháp luật về xây dựng (nếu có);

3. Trình tự thực hiện uỷ thác

quan-ly-du-an-Quản lý dự án 

Bước 1: Chủ đầu tư gửi đề xuất về yêu cầu ủy thác quản lý dự án đến Ban QLDA chuyên ngành, khu vực nơi thực hiện dự án (đối với chủ đầu tư là UBND cấp xã thì đơn vị nhận ủy thác là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp huyện)

Nội dung đề xuất gồm:

a) Mô tả về dự án.

- Tên dự án:

- Quy mô dự án: (nhóm, loại, cấp công trình…)

- Chủ đầu tư:

- Người quyết định đầu tư:

- Tổng mức đầu tư:

- Nguồn vốn đầu tư:

- Địa điểm xây dựng:

- Thời gian thực hiện:

b) Yêu cầu, phạm vi công việc quản lý dự án.

Tùy thuộc vào điều kiện, năng lực cụ thể, chủ đầu tư ủy thác một phần hoặc toàn bộ nội dung quản lý dự án tại Mục I của hướng dẫn này.

Bước 2:  Chủ đầu tư và Ban QLDA tiến hành thỏa thuận sơ bộ;

Bước 3:  Sau khi đã đạt được thỏa thuận sơ bộ, căn cứ vào điều kiện, năng lực thực tế, chủ đầu tư báo cáo người quyết định đầu tư chấp thuận nội dung công việc ủy thác quản lý dự án và Ban QLDA chuyên ngành, khu vực được dự kiến nhận ủy thác quản lý dự án;

Bước 4: Sau khi được người quyết định đầu tư chấp thuận, chủ đầu tư tổ chức đàm phán, ký kết hợp đồng ủy thác quản lý dự án (theo mẫu tại phụ lục kèm theo hướng dẫn này).

Bước 5: Hình thức hợp đồng, giá hợp đồng, tạm ứng và thanh toán chi phí quản lý dự án được thỏa thuận trong hợp đồng ủy thác.

Bước 6: Khi thực hiện ủy thác quản lý dự án, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức bộ phận chuyên môn trực thuộc để giám sát thực hiện hợp đồng ủy thác quản lý dự án và phối hợp để thực hiện các công việc đã ủy thác.

Câu hỏi thường gặp

Uỷ thác quản lý dự án là gì?

Ủy thác quản lý dự án: là việc người quyết định đầu tư chấp thuận để chủ đầu tư giao cho BanQLDA chuyên ngành, khu vực nơi có dự án thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án, bàn giao công trình hoàn thành cho chủ đầu tư theo thỏa thuận hợpđồng được ký kết.

Chi phí quản lý dự án là gì?

Chi phí quản lý dự án là các chi phí cần thiết để chủ đầu tư tổ chức thực hiện các công việc quản lý dự án từ giai đoạn chuẩn bị dự án, thực hiện dự án và kết thúc xây dựng đưa công trình của dự án vào khai thác sử dụng (không bao gồm chi phí để Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc quản lý dự án đối với các dự án đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư – PPP)

Quản lý dự án đầu tư xây dựng gồm những gì?

Quản lý dự án đầu tư xây dựng, gồm: lập, thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế xây dựng; khảo sát xây dựng; cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng; xây dựng công trình đặc thù và thực hiện dự án đầu tư xây dựng tại nước ngoài; quản lý năng lực hoạt động xây dựng; hình thức quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Quản lý dự án đầu tư là gì?

Quản lý dự án đầu tư là xây dựng quá trình lập kế hoạch, theo dõi và kiểm soát tất cả những vấn đề của một dự án đầu tư, đồng thời có thể điều hành mọi thành phàn tham gia vào dự án đó để đạt được mục tiêu của dự án đúng thời hạn trong phạm vi quy định.

Trên đây là một vài thông tin về khái niệm uỷ thác quản lý dự án. Hi vọng thông qua bài viết này quý khách hàng có thể hiểu thêm phần nào về thủ tục nhập khẩu này. ACC với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực pháp lý luôn sẵn lòng cung cấp đến quý khách hàng các dịch vụ pháp lý nhanh chóng và tiện lợi nhất. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại 1900.3330 hoặc qua zalo 084.696.7979 hoặc qua email: [email protected] để được tư vấn tận tình. Xin chân thành cảm ơn!

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo