Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ tăng cường quản lý các nguồn thu từ đất đai, nguồn thu từ cổ phần hóa

Báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2023, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ quan tâm, đánh giá kỹ hơn tăng trưởng GDP Quý 1/2023 rất thấp (tăng 3,32% so với cùng kỳ), đặc biệt tăng trưởng ở một số địa phương âm so với cùng kỳ, các động lực chính của tăng trưởng như xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhất là sản xuất công nghiệp đều giảm và đang trên đà suy yếu. Chậm giải ngân vốn đầu tư công, thu hút vốn FDI 4 tháng giảm gần 18% so với cùng kỳ, lãi suất cho vay cao.

Giải ngân vốn đầu tư công có cải thiện về con số tuyệt đối (tăng gần 15 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ) nhưng còn chậm. Ước tỷ lệ  giải ngân 4 tháng đạt 14,66% kế hoạch,  so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao,  tỷ lệ giải ngân đạt 15,65%, thấp hơn  cùng kỳ năm 2022 (18,48%). Vì vậy, áp lực giải ngân, khả năng đạt mục tiêu trong các quý còn lại của năm 2023 là rất lớn. Chính phủ  chưa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội về việc phân bổ  kinh phí chưa phân bổ từ ngân sách trung ương theo Nghị quyết số 70/2022/QH15 về phân bổ ngân sách trung ương năm 2023. 

  Dòng vốn từ thị trường tài chính suy giảm đã làm giảm một phần hoạt động đầu tư của khu vực tư nhân trong khi vốn đầu tư của khu vực ngoài nhà nước trong Quý 1/2023 chỉ tăng 1,8% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư khu vực FDI đạt 101,5 nghìn tỷ đồng, giảm 1,1%.  FDI ghi nhận và  FDI giải ngân trong 4 tháng đầu năm  lần lượt giảm 17,9% và 1,2% so với cùng kỳ, đây cũng là chỉ dấu cho thấy nền kinh tế rất mở của Việt Nam đang gặp khó khăn và xuất khẩu phụ thuộc nhiều vào khu vực FDI.

 Ước tính thu ngân sách nhà nước 4 tháng  giảm so với cùng kỳ năm trước. Tín dụng tăng trưởng yếu, lãi suất cho vay bình quân còn cao; thị trường tài chính, tiền tệ vẫn tiềm ẩn rủi ro; thị trường bất động sản còn khó khăn; Lạm phát lõi cao hơn chỉ số giá tiêu dùng bình quân cho thấy khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế còn thấp, tác động của chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa giảm hiệu quả đáng kể. 

 Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh.

 Theo Ủy ban Kinh tế, thu NSNN 4 tháng ước đạt 39% dự toán, bằng 93,1% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, thu nội địa bằng 39,5% dự toán, tức bằng 95,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trên hết, thu của 03 khu vực kinh tế ước đạt 41,3% dự toán, tăng 0,8% so với cùng kỳ. cùng kỳ nhưng nếu loại trừ thuế  doanh nghiệp thì doanh thu của 03 ngành này giảm 10% so với cùng kỳ. hoạt động  kinh doanh  4 tháng tiếp tục tăng trưởng khá chậm so với cùng kỳ năm trước. Nhiều địa phương lập dự toán thấp nhưng  giao cao hơn  dự toán trung ương giao,  43/63 địa phương quyết  toán thu cao hơn dự toán trung ương giao. Tình trạng xây dựng dự toán thu ngân sách địa phương chưa sát  khả năng thu của  địa phương còn diễn ra khá phổ biến. Việc địa phương tăng thu  ngay sau khi có quyết định của trung ương  cho thấy công tác lập dự toán vẫn chưa xong. Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ  có giải pháp khắc phục tình trạng này để bảo đảm việc xây dựng dự toán NSNN những năm tới  sát với tình hình thực tế.  

 Trong thời gian tới, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ theo dõi sát  tình hình kinh tế trong nước và  thế giới để có giải pháp chính sách kịp thời. Tập trung củng cố, tăng cường các nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế trên cơ sở củng cố, duy trì sự phát triển ổn định, an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng, thị trường tiền tệ, thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán, trái phiếu công ty. Điều hành chính sách tài khóa có trọng tâm, trọng điểm, chia sẻ vai trò hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế với chính sách tiền tệ. 

  Nghiên cứu phương án  tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với thuế thu nhập cá nhân, giảm thuế giá trị gia tăng nhưng bảo đảm cân đối ngân sách và bội chi ngân sách năm 2023 không vượt mức Quốc hội cho phép và linh hoạt trong điều chỉnh  bảo vệ môi trường thuế đối với sản phẩm xăng dầu.  Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác với liều lượng hợp lý để thúc đẩy tăng trưởng nhưng phải tính  đến áp lực lạm phát đang gia tăng. Cần  xem xét tích cực việc tiếp tục hạ lãi suất điều hành để hỗ trợ tăng trưởng.  

 Thực hiện đồng bộ các giải pháp  tháo gỡ khó khăn, đồng thời tăng cường quản lý, giám sát đối với thị trường tiền tệ, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản; kiểm soát chặt chẽ việc cấp tín dụng sử dụng vốn, nhất là các doanh nghiệp, tập đoàn, dự án sân sau; bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật. Đẩy nhanh việc xây dựng tiêu chí và phương pháp xác định hạn mức tăng trưởng tín dụng đối với các tổ chức tín dụng theo tinh thần Nghị quyết số 62/2022/QH15 của Quốc hội. 

  Có giải pháp khắc phục tình trạng  xây dựng dự toán thu ngân sách địa phương  những năm tới sát với tình hình thực tế. Tăng cường đôn đốc, nộp kịp thời  các khoản thu vào NSNN mà cơ quan thanh tra, kiểm toán đã kết luận, kiến ​​nghị; tăng cường quản lý  thu từ tài sản, thu từ cổ phần  doanh nghiệp,  thu từ thuế, thu từ tiền bản quyền, chống thất thu, giấu, buôn lậu, trốn thuế để bảo đảm cân đối ngân sách. 

  Khẩn trương đề xuất các giải pháp chính sách phù hợp để chế độ thuế tối thiểu toàn cầu, thuế các-bon sẽ được thực thi. Tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc về PCCC và các quy định về PCCC; tiếp tục giải quyết dứt điểm vấn đề kiểm định xe cơ giới; khắc phục những tồn tại về tư vấn, môi giới, tư vấn đầu tư trái phiếu doanh nghiệp,  tư vấn phát hành, hỗ trợ, cam kết mua lại trái phiếu và  hướng dẫn người  gửi tiền  mua trái phiếu doanh nghiệp kinh doanh và bán chéo bảo hiểm khi xét duyệt hồ sơ vay để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động  sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. 

 Theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, giá cả  để có chính sách, giải pháp kịp thời bảo đảm cân đối cung - cầu, điều hành và bình ổn giá; bảo đảm cung ứng, lưu thông hàng hóa và các cân đối lớn của nền kinh tế, nhất là cân đối  điện, than,  dầu. Khẩn trương rà soát, sửa đổi những bất cập trong quy định về kinh doanh xăng dầu. Rà soát, sửa đổi cơ chế giá điện cho phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Nguồn TCDN

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (258 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo