Trường mầm non là gì?Bao gồm những loại hình nào?

Trường mầm non: Môi trường giáo dục sớm đặc biệt dành cho trẻ nhỏ. Khám phá ý nghĩa và vai trò của trường mầm non trong việc phát triển toàn diện cho trẻ em. Cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu rõ hơn về khái niệm trường mầm non là gì ngay nhé!

Trường mầm non là gì?Bao gồm những loại hình nào?

Trường mầm non là gì?Bao gồm những loại hình nào?

 

1. Trường mầm non là gì

Trường mầm non là một cơ sở giáo dục dành cho trẻ em từ 3 đến 6 tuổi, cung cấp môi trường học tập và phát triển phù hợp với độ tuổi của trẻ nhỏ. Ở đây, trẻ em được tiếp xúc với các hoạt động giáo dục sớm, giúp hình thành nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện về trí tuệ, kỹ năng xã hội và phẩm chất. Trường mầm non cũng có vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị trẻ em cho các khóa học tiếp theo trong hệ thống giáo dục.

2. Trường mầm non hiện nay bao gồm các loại hình nào?

Vị trí của trường mầm non được quy định theo Điều 2 của Điều lệ kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT như sau:

  • Vị trí của trường mầm non
  • Trường mầm non là cơ sở giáo dục mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân, có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng.

Dựa vào Điều 4 của Điều lệ kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT, các loại hình của trường mầm non được xác định như sau:

  • Các loại hình của trường mầm non
  • Trường mầm non công lập do Nhà nước đầu tư, đảm bảo điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu.
  • Trường mầm non dân lập do cộng đồng dân cư tại cơ sở gồm tổ chức và cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm điều kiện hoạt động.
  • Trường mầm non tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động.
  • Do đó, trường mầm non bao gồm các loại hình trường mầm non công lập, trường mầm non dân lập và trường mầm non tư thục.

3. Biển trường mầm non được đặt theo quy chuẩn như thế nào?

Theo quy định của Điều 5, Khoản 2 của Điều lệ kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT, biển chỉ dẫn trường mầm non được quy định như sau:

Tên trường, Biển chỉ dẫn trường

...

Biển chỉ dẫn trường

  1. a) Góc trên bên trái:

Dòng thứ nhất: Ủy ban nhân dân cấp huyện và tên đơn vị cấp huyện;

Dòng thứ hai: Sở Giáo dục và Đào tạo.

  1. b) Ở giữa: Tên trường theo quy định tại Khoản 1 của Điều này; nếu sử dụng tên nước ngoài, phải ghi bên dưới tên tiếng Việt và có kích thước chữ nhỏ hơn. Đối với các điểm trường, tên điểm trường ghi bên dưới tên trường.
  2. c) Góc dưới bên trái: Địa chỉ, số điện thoại, trang web (nếu có), địa chỉ email, số quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập.

Do đó, góc trên bên trái bao gồm Ủy ban nhân dân cấp huyện và tên đơn vị cấp huyện ở dòng thứ nhất. Dòng thứ hai chỉ Sở Giáo dục và Đào tạo.

Góc dưới bên trái bao gồm địa chỉ, số điện thoại, trang web (nếu có), địa chỉ email, và số quyết định về việc thành lập hoặc cho phép thành lập.

Ở giữa là tên của trường; nếu sử dụng tên nước ngoài, phải ghi bên dưới tên tiếng Việt và có kích thước chữ nhỏ hơn. Đối với các điểm trường, tên điểm trường ghi bên dưới tên trường.

Biển trường mầm non được đặt theo quy chuẩn như thế nào?

Biển trường mầm non được đặt theo quy chuẩn như thế nào?

 

4. Nhiệm vụ và quyền hạn của trường mầm non được quy định như thế nào?

Nhiệm vụ và quyền hạn của trường mầm non được quy định tại Điều 3 của Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT.

 

  • Xây dựng phương hướng, chiến lược phát triển nhà trường theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội địa phương, tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi của nhà trường.
  • Tổ chức thực hiện việc chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi theo chương trình giáo dục mầm non do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
  • Chủ động đề xuất nhu cầu, tham gia tuyển dụng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường công lập; quản lý, sử dụng cán bộ, giáo viên, nhân viên để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ em.
  • Thực hiện các hoạt động về bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định. Công bố mục tiêu, chương trình, kế hoạch giáo dục, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, kết quả đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục.
  • Thực hiện dân chủ, trách nhiệm giải trình của nhà trường trong quản lý hoạt động giáo dục.
  • Huy động trẻ em lứa tuổi mầm non đến trường; quản lý trẻ em; tổ chức giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khuyết tật; thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi trong phạm vi được phân công; thực hiện hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non khác trên địa bàn nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục theo phân công của cấp có thẩm quyền.
  • Huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực theo quy định của pháp luật; xây dựng cơ sở vật chất theo yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa.
  • Tham mưu với chính quyền, phối hợp với gia đình hoặc người chăm sóc trẻ em và tổ chức, cá nhân để thực hiện hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em.
  • Tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ em tham gia các hoạt động phù hợp trong cộng đồng.
  • Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

(Trích Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT)

5. Mục tiêu của giáo dục mầm non là gì?

 Mục tiêu của giáo dục mầm non là tạo ra một môi trường phát triển toàn diện cho trẻ em từ 0 đến 6 tuổi, nhằm khuyến khích sự phát triển về mặt tinh thần, thể chất, xã hội và tình cảm. Giáo dục mầm non cũng nhấn mạnh vào việc hình thành các kỹ năng cơ bản, khám phá và tìm hiểu thế giới xung quanh, tạo nền tảng cho sự học hỏi và phát triển sau này.

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp ba mẹ hiểu về khái niệm trường mầm non là gì? Cùng với đó là những thông tin liên quan ý nghĩa, vai trò của giáo dục mầm non đối với sự phát triển của trẻ. Nếu bạn cần hỗ trợ gì hãy liên hệ ngay đến Công ty Luật ACC nhé!

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo