Việc đảm bảo an toàn khi sử dụng gas là vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong khâu nạp gas vào chai. Để hạn chế nguy cơ cháy nổ, chạy rò̉ khi sử dụng, quy định về các trường hợp không được nạp LPG vào chai cần được tuân thủ nghiêm ngặt. Bài viết này sẽ nêu ra những trường hợp cụ thể mà người tiêu dùng cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.
Trường hợp nào không được nạp LPG vào chai
Trường hợp nào không được nạp LPG vào chai
Việc đảm bảo an toàn khi sử dụng gas là vô cùng quan trọng, do đó, tuân thủ các quy định về nạp gas là điều bắt buộc. Dưới đây là các trường hợp không được phép nạp gas vào chai:
- Chai quá hạn kiểm định hoặc chưa được kiểm định: Việc kiểm định định kỳ nhằm đảm bảo chai gas vẫn còn đủ điều kiện chịu áp suất an toàn, ngăn ngừa nguy cơ rò rỉ, nổ gas. Do đó, nếu chai gas đã quá thời hạn kiểm định quy định, tuyệt đối không được nạp gas và phải mang đi kiểm định lại trước khi sử dụng. Tương tự như trường hợp chai quá hạn, việc sử dụng chai chưa kiểm định hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Do đó, không được nạp gas vào những chai này mà cần được kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng trước khi sử dụng.
- Khối lượng vỏ không đọc được hoặc không có: Thông tin về khối lượng vỏ chai là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn trong quá trình nạp gas. Nếu thông tin này không rõ ràng, không thể xác định được dung tích an toàn của chai, dẫn đến nguy cơ nạp quá tải, gây nổ. Do đó, tuyệt đối không được nạp gas vào những chai gas có thông tin khối lượng vỏ không rõ ràng.
- Chai có khuyết tật hoặc hư hỏng ở tay cầm hoặc vành chân đai: Chai có tay cầm hư hỏng có thể gây khó khăn trong vận chuyển, tiềm ẩn nguy cơ tuột tay, gây rò rỉ gas. Vành chân đai bị hư hỏng có thể dẫn đến rò rỉ gas, gây nguy cơ cháy nổ.
- Chai có khuyết tật về vật lý ở thành chai: Những vết nứt, móp méo có thể làm giảm độ bền của chai gas, khiến chai dễ bị vỡ khi chịu tác động lực hoặc áp suất cao, dẫn đến rò rỉ gas. Gỉ sét có thể làm mỏng thành chai, tạo điều kiện cho gas rò rỉ, đồng thời làm giảm khả năng chịu áp suất của chai.
- Chai bị ăn mòn nhìn thấy được: Bề mặt chai bị bong tróc hoặc lớp bảo vệ bên ngoài chai có thể là dấu hiệu của sự ăn mòn do hóa chất hoặc môi trường. Chai bị ăn mòn có thể bị rò rỉ gas, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Những lỗ nhỏ có thể là "cổng" cho gas rò rỉ ra ngoài, gây nguy hiểm cho người sử dụng.
- Chai có vết cháy do hồ quang, hỏa hoạn: Vết cháy có thể làm giảm độ bền của chai, khiến chai dễ bị nứt vỡ khi chịu tác động lực hoặc áp suất cao, dẫn đến rò rỉ gas. Chai gas có vết cháy tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đặc biệt khi tiếp xúc với nguồn nhiệt hoặc tia lửa điện.
- Chai, van hoặc các cơ cấu giảm áp suất bị rò rỉ hoặc hư hỏng: Rò rỉ gas là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn cháy nổ gas. Việc sử dụng chai gas bị rò rỉ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, gây nguy hiểm cho người và tài sản xung quanh. Van và cơ cấu giảm áp suất có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng gas nạp vào và thoát ra khỏi chai. Van hoặc cơ cấu giảm áp suất bị hư hỏng có thể dẫn đến tình trạng gas phun không kiểm soát, gây nguy hiểm cho người sử dụng.
- Nghiêm cấm nạp LPG vào chai của chủ sở hữu khác mà không có hợp đồng nạp LPG vào chai với trạm nạp, chai không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xem thêm: Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp LPG vào phương tiện vận tải
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Trường hợp nào không được nạp LPG vào chai. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận