Sau khi cá nhân hay doanh nghiệp nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thì làm sao để họ có thể theo dõi tình trạng hồ sơ. Bài viết sau đây: Cách tra cứu hồ sơ quyết toán thuế tncn [Cập nhật 2023] sẽ giúp bạn đọc biết cách tra cứu tình trạng hồ sơ quyết toán thuế TNCN.
1. Thuế thu nhập cá nhân là gì?
Thuế thu nhập cá nhân (Personal income tax) là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích nộp trong một phần tiền lương, hoặc từ các nguồn thu khác vào ngân sách nhà nước sau khi đã được giảm trừ.
Thuế thu nhập cá nhân không đánh vào những cá nhân có thu nhập thấp, do đó, khoản thu này sẽ công bằng với mọi đối tượng trong, góp phần làm giảm khoảng cách chênh lệch giữa các tầng lớp trong xã hội.
2. Quyết toán thuế thu nhập cá nhân là gì?
Quyết toán thuế thu nhập cá nhân là việc cá nhân tiến hành các công việc kê khai số thuế trong một năm tính thuế về các vấn đề số thuế cần phải nộp thêm, hoàn trả số thuế đã nộp thừa và bù trừ thuế vào kỳ tiếp theo.
3. Tra cứu hồ sơ quyết toán thuế TNCN để làm gì?
Việc tra cứu tình trạng hồ sơ quyết toán thuế TNCN là vô cùng cần thiết đối với những cá nhân phải tự quyết toán hay đối với các doanh nghiệp. Tuy rằng việc tra cứu tình trạng hồ sơ quyết toán có rất nhiều lợi ích và thuận tiện nhưng lại không được mọi người để tâm đến.
Điều này có thể dẫn đến việc lãng phí những quyền lợi của bản thân. Một số lợi ích của việc tra cứu trình trạng hồ sơ quyết toán thuế TNCN qua các trang web chính thống có thể kể đến như:
- Nắm được chính xác số thuế còn phải nộp, số thuế đã nộp. Theo những cơ quan thuế cho hay, tình trạng nộp thừa hay thiếu thuế mà người nộp thuế không hay biết là việc thường xuyên xảy ra;
- Việc chậm nộp thuế TNCN sẽ bị cơ quan thuế xử phạt theo quy định. Vì vậy việc tra cứu tình trạng hồ sơ quyết toán thuế TNCN sẽ giúp người nộp thuế tránh được xử phạt và nộp thuế đúng thời hạn;
- Việc nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của từng doanh nghiệp, từng doanh nghiệp. Hơn nữa việc sử dụng tra cứu online sẽ giúp giảm bớt các quy trình và tiết kiệm thời gian, công sức cá nhân hơn;
- Ngoài ra việc tra cứu tình trạng hồ sơ quyết toán thuế TNCN sẽ giúp doanh nghiệp tính toán thu nhập hàng năm của công nhân viên của doanh nghiệp. Ngoài ra, dựa vào việc kê khai đầy đủ, doanh nghiệp có thể biết được hiệu quả và năng suất hoạt động của mình.
4. Cách tra cứu tình trạng hồ sơ quyết toán thuế TNCN
Bước 1: Truy cập vào trang web của Cục thuế TP. Hồ Chí Minh: http://www.hcmtax.gov.vn , sau đó mọi người tìm đến phần “Tra cứu QTTNCN”;
Bước 2: Sau đó mọi người hãy nhập Mã số thuế cá nhân vào. Lưu ý đối với mã số thuế:
- Mỗi người chỉ có 1 mã số thuế cá nhân duy nhất và sử dụng cho đến hết đời,
- Không được sử dụng lại mã số thuế để cấp cho một cá nhân khác.
- Vì không xảy ra trường hợp 2 người có cùng một mã số thuế, vì vậy sẽ thuận tiện cho Nhà nước quản lý chặt chẽ nguồn thuế TNCN của người nộp thuế và người nộp thuế sẽ dễ dàng kê khai và tra cứu tình trạng hồ sơ quyết toán thuế TNCN của cá nhân.
Sau khi nhập chính xác mã số thuế cá nhân, hãy bấm “Tra cứu”.
Bước 3: Đợi phản hồi, kiểm tra tình trạng hồ sơ quyết toán thuế TNCN. Kiểm tra thật kỹ số thuế đã nộp, phải nộp, khoản thuế sẽ được khấu trừ ở kỳ sau, thời gian nộp thuế tiếp theo…
5. Cơ sở pháp lý
- Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 sửa đổi, bổ sung năm 2014.
Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về vấn đề tra cứu tình trạng hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Qua bài viết này, chúng tôi mong rằng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Nội dung bài viết:
Bình luận