Tờ khai AMA là gì? Cách sử dụng tờ khai AMA

Tờ khai AMA là gì? Cách sử dụng tờ khai AMA như thế nào để đúng quy định của pháp luật? Hãy cùng Luật ACC tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết sau nhé!

BỔ SUNG C/O VÀ HOÀN THUẾ NHẬP KHẨU - Thuận OPS

1. Tờ khai AMA là gì?

Trường hợp cần sửa đổi, bổ sung lại thì gọi lại thông tin khai sửa đổi, bổ sung bằng nghiệp vụ AMB (gọi lại, sửa đổi thông tin khai sửa đổi, bổ sung) để sửa đổi các nội dung cần thiết và thực hiện lại nghiệp vụ AMA. Trường hợp nội dung khai sửa đổi, bổ sung đã trung thực, chính xác, đầy đủ thì người khai ấn nút “Gửi” để đăng kí khai sửa đổi, bổ sung.
Sau đó, VNACCS gửi lại tờ khai sửa đổi, bổ sung được đăng kí cho cơ quan Hải quan và người khai. Ban triển khai Dự án VNACCS cũng lưu ý, trước khi ấn nút “Gửi” để đăng kí AMC, hệ thống cho phép người khai in ra tờ khai sửa đổi, bổ sung. Theo quy trình dự kiến có thể có thủ tục người khai mang tờ khai sửa đổi, bổ sung in ra từ hệ thống đến tham vấn không chính thức ở cơ quan Hải quan trước khi thực hiện nghiệp vụ AMC.
Kiểm tra tờ khai sửa đổi, bổ sung, người khai nộp hồ sơ giấy theo quy định cho cơ quan Hải quan nơi đăng kí tờ khai sửa đổi, bổ sung. Cơ quan Hải quan sử dụng Tờ khai sửa đổi, bổ sung do VNACCS gửi để tiến hành kiểm tra cùng với hồ sơ liên quan do người khai nộp.
Kết thúc kiểm tra, cơ quan Hải quan nhập kết quả kiểm tra vào VNACCS bằng nghiệp vụ CAM theo một trong các trường hợp sau: Không chấp thuận khai bổ sung; chấp thuận khai bổ sung; chấp thuận khai bổ sung tăng thuế. Trường hợp không chấp thuận hệ thống thông báo kết quả không chấp thuận cho người khai và cơ quan Hải quan. Trường hợp chấp thuận khai bổ sung làm giảm thuế thì việc xử lí tiền thuế nộp thừa thực hiện bằng phương pháp thủ công ngoài VNACCS. Trường hợp chấp thuận khai bổ sung làm tăng thuế thì việc nộp thuế tăng thêm thực hiện theo quy trình thanh toán thuế trên VNACCS.
Nghiệp vụ gọi lại, sửa đổi, tham chiếu thông tin khai bổ sung gồm: Gọi lại, sửa thông tin khai sửa đổi, bổ sung (AMB, AMA); tham chiếu thông tin khai bổ sung (IAD).
Gọi lại, sửa thông tin khai sửa đổi, bổ sung, người thực hiện - người khai bổ sung. Thời điểm thực hiện - trước khi đăng kí tờ khai bổ sung (AMC). Người khai dùng nghiệp vụ AMB gọi lại thông tin đã khai ở AMA để sửa đổi và thực hiện như quy trình khai bổ sung (AMA).

2. Cách điền tờ khai AMA

Kính chào quý doanh nghiệp, trường hợp tờ khai đã được chấp nhận thông quan cần sửa đổi, doanh nghiệp thực hiện theo hai cách tương ứng với trường hợp cụ thể như sau:

  • Trường hợp 1:Doanh nghiệp cần sửa đổi bổ sung tiền thuế và các thông tin dòng hàng, doanh nghiệp sử dụng nghiệp vụ “Đăng ký bổ sung thay đổi thuế - AMA” để sửa.
Để truy cập vào chức năng này trên phần mềm ECUS5VNACCS doanh nghiệp vào menu “Tờ khai hải quan / Khai báo bổ sung” hoặc vào tab “Kết quả xử lý tờ khai” ngay trên giao diện tờ khai cần sửa, sau đó thực hiện nhập nội dung sửa đổi theo các hướng dẫn nhập liệu cụ thể trên form chức năng.
  • Trường hợp 2: Doanh nghiệp cần sửa đổi bổ sung các thông tin trên thông tin chung của tờ khai, doanh nghiệp sử dụng công văn đề nghị để cơ quan Hải quan xem xét và tiến hành sửa đổi.

3. Cách sử dụng tờ khai AMA

Tờ khai là luồng Xanh hoặc đã được xử lý của cơ quan Hải quan thì không thể dùng các nghiệp vụ này để sửa mà người khai phải sử dụng:
Nghiệp vụ AMA: để khai sửa đổi, bổ sung về thuế và các thông tin cho dòng hàng, để sử dụng nghiệp vụ này, bạn vào tab "Kết quả xử lý tờ khai" chọn nghiệp vụ "Đăng ký bổ sung thay đổi thuế AMA".
Sử dụng công văn đề nghị: Nếu muốn sửa đổi bổ sung về thông tin chung cho tờ khai trong trường hợp nay người khai cân gửi công văn đề nghị để cơ quan Hải quan tiến hành sửa đổi

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo