Hội chợ triển lãm, thương mại là gì? Thủ tục đăng ký tổ chức hội chợ triển lãm, thương mại ra sao? Muốn hiểu rõ vấn đề này hơn , bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây của ACC nhé!
Thủ tục đăng ký tổ chức hội chợ triển lãm, thương mại như thế nào?
1. Hội chợ triển lãm, thương mại là gì?
Hội chợ triển lãm, thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định để thương nhân trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, hợp đồng dịch vụ.
2. Đặc điểm hội chợ, triển lãm thương mại
Hội chợ, triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại có các đặc điểm sau đây:
- Tính tập trung:
- Diễn ra tại một địa điểm nhất định trong một khoảng thời gian nhất định.
- Thu hút nhiều nhà triển lãm, khách tham dự và các hoạt động liên quan cùng lúc.
- Tính chuyên ngành:
- Mỗi hội chợ triển lãm thường tập trung vào một hoặc một số ngành hàng nhất định.
- Giúp các nhà triển lãm và khách tham dự dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ phù hợp.
- Tính quốc tế:
- Thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp từ nhiều quốc gia.
- Mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh quốc tế, tiếp cận thị trường mới.
- Tính đa dạng:
- Bao gồm nhiều hoạt động khác nhau như trưng bày sản phẩm, hội thảo, hội nghị, biểu diễn nghệ thuật, v.v.
- Tạo trải nghiệm đa dạng và thu hút cho khách tham dự.
- Tính hiệu quả:
- Là kênh hiệu quả để thúc đẩy giao thương, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác kinh doanh.
- Góp phần vào phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.
- Tính công khai: Mọi người đều có thể tham dự.
- Tính định kỳ: Được tổ chức theo định kỳ, thường niên hoặc hai năm một lần.
- Tính thương mại: Mục đích chính là thúc đẩy giao thương, mua bán hàng hóa, dịch vụ.
3. Tại sao phải tổ chức hội chợ triển lãm, thương mại?
Phải tổ chức hội chợ triển lãm, thương mại vì để:
3.1. Thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế:
- Hội chợ triển lãm là nơi tập trung nhiều nhà cung cấp và khách hàng tiềm năng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, ký kết hợp đồng mua bán.
- Qua đó, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, dịch vụ, góp phần phát triển kinh tế địa phương và quốc gia.
3.2. Quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ:
- Hội chợ triển lãm là kênh hiệu quả để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến đông đảo khách hàng tiềm năng.
- Nâng cao nhận thức và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.
3.3. Tìm kiếm đối tác kinh doanh:
- Hội chợ triển lãm là cơ hội để doanh nghiệp tìm kiếm đối tác kinh doanh tiềm năng trong và ngoài nước.
- Mở rộng thị trường, tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
3.4. Nghiên cứu thị trường, cập nhật xu hướng:
- Tham gia hội chợ triển lãm, doanh nghiệp có thể nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, cập nhật xu hướng mới nhất của ngành hàng.
- Từ đó, đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp để cạnh tranh hiệu quả.
3.5. Nâng cao trình độ quản lý, kinh doanh:
- Tham gia các hội thảo, hội nghị chuyên đề trong khuôn khổ hội chợ triển lãm giúp doanh nghiệp nâng cao trình độ quản lý, kinh doanh.
- Học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp thành công, cập nhật kiến thức mới về khoa học công nghệ và quản trị doanh nghiệp.
3.6. Góp phần hội nhập kinh tế quốc tế:
- Hội chợ triển lãm quốc tế thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp từ nhiều quốc gia.
- Góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế quốc tế, hội nhập kinh tế quốc tế.
4. Thủ tục đăng ký tổ chức hội chợ triển lãm, thương mại như thế nào?
Thủ tục đăng ký tổ chức hội chợ triển lãm, thương mại:
4.1. Hồ sơ đăng ký:
- Đơn đề nghị đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại (theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP);
- Giấy đề xuất chủ đề, thời gian, địa điểm, quy mô, ngành hàng, đối tượng tham dự của hội chợ, triển lãm thương mại (theo mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP);
- Dự thảo phương án tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại (bao gồm dự kiến về công tác an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy, y tế, vệ sinh môi trường, ...);
- Bản sao hợp lệ giấy đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập hợp tác xã, tổ chức phi lợi nhuận (đối với tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam);
- Giấy ủy quyền (nếu có).
4.2. Cách thức nộp hồ sơ:
- Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
- Gửi qua đường bưu điện;
- Nộp trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử quốc gia hoặc Cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
4.3. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ:
- Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại có quy mô cấp tỉnh, khu vực;
- Bộ Công Thương đối với hội chợ, triển lãm thương mại có quy mô quốc gia, quốc tế.
4.4. Thời hạn đăng ký:
- Ít nhất 30 ngày làm việc trước ngày khai mạc hội chợ, triển lãm thương mại đối với hội chợ, triển lãm thương mại có quy mô cấp tỉnh, khu vực;
- Ít nhất 60 ngày làm việc trước ngày khai mạc hội chợ, triển lãm thương mại đối với hội chợ, triển lãm thương mại có quy mô quốc gia, quốc tế.
4.5. Lệ phí đăng ký:
Theo quy định tại Nghị định 81/2018/NĐ-CP và Thông tư 04/2019/TT-BCT, mức lệ phí đối với:
Hội chợ, triển lãm thương mại có quy mô cấp tỉnh, khu vực:
- 1.000.000 đồng/hội chợ, triển lãm thương mại có thời gian tổ chức từ 01 đến 03 ngày;
- 2.000.000 đồng/hội chợ, triển lãm thương mại có thời gian tổ chức từ 04 đến 07 ngày;
- 3.000.000 đồng/hội chợ, triển lãm thương mại có thời gian tổ chức từ 08 ngày trở lên.
Hội chợ, triển lãm thương mại có quy mô quốc gia:
- 2.000.000 đồng/hội chợ, triển lãm thương mại có thời gian tổ chức từ 01 đến 03 ngày;
- 4.000.000 đồng/hội chợ, triển lãm thương mại có thời gian tổ chức từ 04 đến 07 ngày;
- 6.000.000 đồng/hội chợ, triển lãm thương mại có thời gian tổ chức từ 08 ngày trở lên.
Hội chợ, triển lãm thương mại có quy mô quốc tế:
- 3.000.000 đồng/hội chợ, triển lãm thương mại có thời gian tổ chức từ 01 đến 03 ngày;
- 6.000.000 đồng/hội chợ, triển lãm thương mại có thời gian tổ chức từ 04 đến 07 ngày;
- 9.000.000 đồng/hội chợ, triển lãm thương mại có thời gian tổ chức từ 08 ngày trở lên.
4.6.Kết quả giải quyết:
Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét, xác nhận hoặc không xác nhận việc đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp không xác nhận, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
5. Cách đăng ký hội chợ triển lãm, thương mại tại Việt Nam:
Đăng ký hội chợ,triển lãm thương mại tại Việt Nam được thực hiện qua các bước sau:
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký theo quy định.
- Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
- Bước 3: Chờ đợi cơ quan quản lý nhà nước xem xét, xác nhận hoặc không xác nhận việc đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại.
- Bước 4: Nộp lệ phí đăng ký (nếu có).
- Bước 5: Tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại theo phương án đã được phê duyệt.
*Lưu ý:
- Đơn đề nghị đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại phải được lập thành 02 bản;
- Các bản sao hợp lệ trong hồ sơ đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại phải được đóng dấu giáp lai;
- Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam, hồ sơ đăng ký phải được dịch sang tiếng Việt và có công chứng hợp lệ.
Nội dung bài viết:
Bình luận