Tố cáo là gì? Những quy định của pháp luật về tố cáo? Quyền và nghĩa vụ của người tố cáo, người bị tố cáo, người giải quyết tố cáo? Hãy cùng ACC tìm hiểu những quy định theo bài viết ở dưới đây:

1. Căn cứ pháp lý
Nghị định 100/2019 NĐ-CP
Nghị định 123/2021/NĐ-CP
2. Nội dung đơn tố cáo gây tai nạn giao thông
Đơn đề nghị giải quyết tai nạn giao thông bao gồm các nội dung như sau:
- Ngày, tháng, năm làm đơn đề nghị
- Tên cơ quan có thẩm quyền giải quyết
- Họ tên, nơi cư trú, số điện thoại của người đề nghị
- Trình bày nội dung đơn: nội dung sự việc (theo thứ tự thời gian), thời gian, địa điểm xảy ra tai nạn,…
- Yêu cầu giải quyết
- Chữ ký người làm đơn đề nghị
3. Khuyến khích người dân tố cáo hành vi vi phạm giao thông
Công dân có nghĩa vụ tích cực tham gia phòng, chống tội phạm; có quyền và nghĩa vụ phát hiện, tố giác tin báo về tội phạm, tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm được quy định trong Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự.
Bên cạnh đó, tại Khoản 3, điều 14, Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, sửa đổi bổ sung năm 2020, quy định “Cá nhân, tổ chức có trách nhiệm phát hiện, tố cáo và đấu tranh phòng, chống vi phạm hành chính.”
Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông thì công dân có thể gửi ngay những hình ảnh, thông tin vi phạm đó tới cho CSGT thông qua các ứng dụng như Facebook, Zalo, hoặc cổng thông tin điện tử, thư điện tử (email)….
Cơ quan CSGT tiếp nhận, phân loại, xử lý theo quy định của pháp luật và phản hồi việc đã nhận cho người gửi.
Cơ chế được hưởng lợi ích vật chất từ tiền phạt vi phạm giao thông cho người phát hiện, cung cấp thông tin.
Để khuyến khích sự tham gia của nhân dân trong việc phát hiện hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Nhà nước cần có cơ chế khuyến khích bằng lợi ích vật chất.
Cụ thể, áp dụng theo hình thức khuyến khích bằng việc trả phần trăm (%) cho người phát hiện, cung cấp thông tin phương tiện vi phạm. Ví dụ, một cá nhân cung cấp hình ảnh xe ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc hoặc xe ô tô đi vào làn đường khẩn cấp cho CSGT thông qua cổng thông tin điện tử.
Sau đó, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện vi phạm. Số tiền thu được từ lỗi vi phạm của phương tiện đó được trích lại một phần trăm (%) cho người phát hiện, cung cấp thông tin.
Kết lại, hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông sẽ được phát hiện và cung cấp thông tin đến cho cơ quan chức năng nhanh nhất, sớm nhất khi Nhà nước có cơ chế trả phần trăm cho người phát hiện, cung cấp thông tin đó. Khi cơ chế khuyến khích bằng lợi ích vật chất được thực hiện thì sẽ giải quyết được vấn đề đang nóng bỏng hiện nay, đó là:
Sử dụng có hiệu quả những phương tiện kỹ thuật mà CSGT đã được trang bị và giảm tải sự tham gia trực tiếp của CSGT trong việc bố trí cán bộ ở khắp các điểm giao cắt hay ngã ba, ngã tư như thời gian qua.
Người phát hiện, cung cấp thông tin của phương tiện vi phạm được hưởng phần trăm trên số tiền phạt mà người vi phạm phải nộp vào ngân sách.
Số tiền được hưởng này sẽ là một khoản thu nhập chính đáng và sẽ khuyến khích chính người đó tham gia nhiều hơn nữa trong việc phát hiện, phòng chống vi phạm trong lĩnh vực giao thông. Quan trọng hơn cả là ngăn chặn được hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và thay đổi được ý thức của người tham gia giao thông trong tương lai gần.
4. Quy trình người dân tố cáo hành vi vi phạm giao thông 2022
Căn cứ theo khoản 3 Điều 24 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định như sau:
"Điều 24. Tiếp nhận, xác minh thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội
- Tổ chức, cá nhân khi ghi nhận được thông tin, hình ảnh, thì có thể cung cấp cho đơn vị Cảnh sát giao thông nơi xảy ra vụ việc thông qua thư điện tử, đường bưu điện hoặc trực tiếp đến trụ sở đơn vị để cung cấp. Tổ chức, cá nhân phải có tên, họ tên, địa chỉ rõ ràng, số điện thoại liên hệ (nếu có) và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin, hình ảnh đã cung cấp."
Như vậy, theo quy định trên, có thể cung cấp cho đơn vị Cảnh sát giao thông thông qua thư điện tử, đường bưu điện và cũng có thể trực tiếp đến trụ sở đơn vị để cung cấp.
5. Quy định về việc tiếp nhận và xử lý thông tin, hình ảnh vi phạm sau khi được cung cấp là gì?
Căn cứ theo khoản 4 Điều 24 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định như sau:
"4. Tiếp nhận và xử lý thông tin, hình ảnh
- a) Tiếp nhận thông tin, hình ảnh
Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ; Phòng Cảnh sát giao thông; Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an cấp huyện có trách nhiệm:
Thông báo địa điểm, hộp thư điện tử tiếp nhận thông tin, hình ảnh để Nhân dân biết cung cấp;
Tổ chức trực ban 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin, hình ảnh;
Bảo đảm bí mật tên, họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, bút tích và thông tin khác của tổ chức, cá nhân đã cung cấp thông tin, hình ảnh;
- b) Xử lý thông tin, hình ảnh
Khi tiếp nhận thông tin, hình ảnh, cán bộ Cảnh sát giao thông phải xem xét, phân loại, nếu bảo đảm điều kiện quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này, thì ghi chép vào sổ (theo mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này) và báo cáo thủ trưởng đơn vị có thẩm quyền thực hiện như sau:
Trường hợp thông tin, hình ảnh phản ánh hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang diễn ra trên tuyến, địa bàn phụ trách thì tổ chức lực lượng dừng phương tiện giao thông, kiểm soát, phát hiện vi phạm, xử lý theo quy định. Trường hợp không dừng được phương tiện giao thông để kiểm soát hoặc hành vi vi phạm được phản ánh đã kết thúc thì thực hiện biện pháp xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật;
Trường hợp không thuộc tuyến, địa bàn phụ trách của đơn vị thì thông báo cho đơn vị Cảnh sát giao thông có thẩm quyền thực hiện biện pháp xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật."
Nội dung bài viết:
Bình luận