Tìm hiểu về gói thầu kiểm toán độc lập

Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng phát triển, vai trò của kiểm toán độc lập ngày càng trở nên quan trọng để đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong quản lý tài chính. Gói thầu kiểm toán độc lập đang trở thành một phần quan trọng của quá trình đảm bảo chất lượng và tin cậy trong bảo đảm thông tin tài chính của doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và ưu điểm của gói thầu kiểm toán độc lập, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Tìm hiểu về gói thầu kiểm toán độc lập

Tìm hiểu về gói thầu kiểm toán độc lập

1. Kiểm toán độc lập trong quản lý vốn đầu tư công

1.1 Định nghĩa

  • Kiểm toán độc lập là quá trình kiểm tra, đánh giá và xác nhận tính hợp lệ, hợp lý, hiệu quả và minh bạch của việc sử dụng vốn đầu tư công trong các dự án đầu tư công.
  • Kiểm toán độc lập được thực hiện bởi các đơn vị kiểm toán độc lập, có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và uy tín, không có quan hệ liên quan đến chủ đầu tư, nhà thầu, bên cung cấp vốn hoặc bất kỳ bên thứ ba nào có liên quan đến dự án.
  • Kiểm toán độc lập được tổ chức theo quy định của pháp luật về đấu thầu và hợp đồng, bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

1.2 Vai trò

Kiểm toán độc lập có vai trò quan trọng trong việc quản lý vốn đầu tư công, bởi vì nó giúp:

  • Bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, người sử dụng vốn và các bên liên quan khác.
  • Nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc sử dụng vốn đầu tư công, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật và các cam kết với bên cung cấp vốn.
  • Phát hiện và ngăn chặn các sai phạm, lãng phí, thất thoát, tham nhũng và gian lận trong quá trình đầu tư công.
  • Cung cấp thông tin chính xác, khách quan và kịp thời về kết quả quyết toán dự án, làm cơ sở cho việc thẩm tra, phê duyệt, quyết toán và thanh tra, kiểm tra, giám sát dự án.
  • Góp ý kiến và đề xuất các biện pháp cải tiến quản lý vốn đầu tư công, nâng cao năng lực quản lý của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan.

2. Tại sao cần đấu thầu kiểm toán độc lập theo quy định của pháp luật?

Đấu thầu kiểm toán độc lập là quá trình lựa chọn nhà thầu kiểm toán để ký kết và thực hiện hợp đồng kiểm toán báo cáo quyết toán của các dự án sử dụng vốn đầu tư công.

Đấu thầu kiểm toán độc lập cần được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu và hợp đồng, bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Mục đích của đấu thầu kiểm toán độc lập là để:

  • Bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, người sử dụng vốn và các bên liên quan khác.
  • Nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc sử dụng vốn đầu tư công, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật và các cam kết với bên cung cấp vốn.
  • Phát hiện và ngăn chặn các sai phạm, lãng phí, thất thoát, tham nhũng và gian lận trong quá trình đầu tư công.
  • Cung cấp thông tin chính xác, khách quan và kịp thời về kết quả quyết toán dự án, làm cơ sở cho việc thẩm tra, phê duyệt, quyết toán và thanh tra, kiểm tra, giám sát dự án.
  • Góp ý kiến và đề xuất các biện pháp cải tiến quản lý vốn đầu tư công, nâng cao năng lực quản lý của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan.

3. Quy định chung về đấu thầu kiểm toán độc lập theo Luật Đấu thầu 2013

3.1 Điều kiện

Đối tượng tham gia đấu thầu kiểm toán độc lập là các đơn vị kiểm toán độc lập, có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và uy tín, không có quan hệ liên quan đến chủ đầu tư, nhà thầu, bên cung cấp vốn hoặc bất kỳ bên thứ ba nào có liên quan đến dự án.

Điều kiện tham gia đấu thầu kiểm toán độc lập được quy định cụ thể trong hồ sơ mời thầu, bao gồm các yêu cầu về năng lực tài chính, năng lực nhân sự, kinh nghiệm thực hiện các dự án tương tự, chứng chỉ hành nghề kiểm toán, giấy phép hoạt động kiểm toán và các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật.

3.2 Hình thức

Hình thức lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập là đấu thầu rộng rãi hoặc đấu thầu hạn chế, trừ trường hợp được áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu khác theo quy định của pháp luật về đấu thầu .

Đấu thầu rộng rãi là hình thức lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập mà chủ đầu tư công bố thông tin mời thầu rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử về đấu thầu quốc gia và các phương tiện thông tin đại chúng, để tất cả các đơn vị kiểm toán độc lập đủ điều kiện có thể tham gia.

Đấu thầu hạn chế là hình thức lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập mà chủ đầu tư mời thầu một số đơn vị kiểm toán độc lập đủ điều kiện, được chọn từ danh sách đăng ký tham gia đấu thầu hoặc từ danh sách do chủ đầu tư lập ra.

3.3 Nội dung

Nội dung đấu thầu kiểm toán độc lập bao gồm các bước sau:

  • Lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
  • Lập hồ sơ mời thầu và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
  • Công bố thông tin mời thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi hoặc mời thầu theo hình thức đấu thầu hạn chế.
  • Bán hồ sơ mời thầu cho các đơn vị kiểm toán độc lập có nhu cầu tham gia đấu thầu.
  • Tổ chức hội thảo giải đáp thắc mắc của các đơn vị kiểm toán độc lập về hồ sơ mời thầu.
  • Nhận hồ sơ dự thầu của các đơn vị kiểm toán độc lập và mở thầu công khai.
  • Đánh giá hồ sơ dự thầu của các đơn vị kiểm toán độc lập theo tiêu chí đánh giá đã quy định trong hồ sơ mời thầu.
  • Lập biên bản đánh giá hồ sơ dự thầu và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kết quả đánh giá.
  • Thông báo kết quả đấu thầu cho các đơn vị kiểm toán độc lập tham gia đấu thầu và công bố kết quả đấu thầu trên Cổng thông tin điện tử về đấu thầu quốc gia.
  • Ký kết hợp đồng kiểm toán với nhà thầu kiểm toán độc lập trúng thầu.

3.4 Thủ tục

Thủ tục đấu thầu kiểm toán độc lập được thực hiện theo quy trình sau:

Bước 1: Chủ đầu tư lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập, bao gồm các nội dung sau: tên và địa chỉ của chủ đầu tư; tên và địa chỉ của đơn vị tư vấn lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu (nếu có); tên dự án; nguồn vốn đầu tư; hình thức lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập; danh sách các gói thầu kiểm toán độc lập; thời gian và địa điểm bán hồ sơ mời thầu; thời gian và địa điểm nhận hồ sơ dự thầu; thời gian và địa điểm mở thầu; thời gian hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập; dự toán chi phí cho việc lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập.

Bước 2: Chủ đầu tư trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập lên người có thẩm quyền quyết định phê duyệt đầu tư dự án để xem xét, quyết định đấu thầu kiểm toán độc lập.

Bước 3: Chủ đầu tư lập hồ sơ mời thầu, bao gồm các nội dung sau: giới thiệu chung về dự án; yêu cầu về điều kiện tham gia đấu thầu kiểm toán độc lập; yêu cầu về nội dung và phương pháp kiểm toán; yêu cầu về hồ sơ dự thầu; tiêu chí đánh giá hồ sơ dự thầu; quy định về thời hạn và phương thức thanh toán; các điều khoản và điều kiện khác của hợp đồng kiểm toán.

Bước 4: Chủ đầu tư trình hồ sơ mời thầu lên cấp có thẩm quyền phê duyệt để được phê duyệt trước khi công bố thông tin mời thầu hoặc mời thầu.

Bước 5: Chủ đầu tư công bố thông tin mời thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi hoặc mời thầu theo hình thức đấu thầu hạn chế trên Cổng thông tin điện tử về đấu thầu quốc gia và các phương tiện thông tin đại chúng, bao gồm các nội dung sau: tên và địa chỉ của chủ đầu tư; tên dự án;...

4. Quy định chung về đấu thầu kiểm toán độc lập theo Luật Đấu thầu 2013

4.1 Điều kiện

Đối tượng tham gia đấu thầu kiểm toán độc lập là các đơn vị kiểm toán độc lập, có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và uy tín, không có quan hệ liên quan đến chủ đầu tư, nhà thầu, bên cung cấp vốn hoặc bất kỳ bên thứ ba nào có liên quan đến dự án.

Điều kiện tham gia đấu thầu kiểm toán độc lập được quy định cụ thể trong hồ sơ mời thầu, bao gồm các yêu cầu về năng lực tài chính, năng lực nhân sự, kinh nghiệm thực hiện các dự án tương tự, chứng chỉ hành nghề kiểm toán, giấy phép hoạt động kiểm toán và các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật.

4.2 Hình thức

Hình thức lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập là đấu thầu rộng rãi hoặc đấu thầu hạn chế, trừ trường hợp được áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu khác theo quy định của pháp luật về đấu thầu .

Đấu thầu rộng rãi là hình thức lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập mà chủ đầu tư công bố thông tin mời thầu rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử về đấu thầu quốc gia và các phương tiện thông tin đại chúng, để tất cả các đơn vị kiểm toán độc lập đủ điều kiện có thể tham gia.

Đấu thầu hạn chế là hình thức lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập mà chủ đầu tư mời thầu một số đơn vị kiểm toán độc lập đủ điều kiện, được chọn từ danh sách đăng ký tham gia đấu thầu hoặc từ danh sách do chủ đầu tư lập ra.

4.3 Nội dung

Nội dung đấu thầu kiểm toán độc lập bao gồm các bước sau:

  • Lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
  • Lập hồ sơ mời thầu và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
  • Công bố thông tin mời thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi hoặc mời thầu theo hình thức đấu thầu hạn chế.
  • Bán hồ sơ mời thầu cho các đơn vị kiểm toán độc lập có nhu cầu tham gia đấu thầu.
  • Tổ chức hội thảo giải đáp thắc mắc của các đơn vị kiểm toán độc lập về hồ sơ mời thầu.
  • Nhận hồ sơ dự thầu của các đơn vị kiểm toán độc lập và mở thầu công khai.
  • Đánh giá hồ sơ dự thầu của các đơn vị kiểm toán độc lập theo tiêu chí đánh giá đã quy định trong hồ sơ mời thầu.
  • Lập biên bản đánh giá hồ sơ dự thầu và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kết quả đánh giá.
  • Thông báo kết quả đấu thầu cho các đơn vị kiểm toán độc lập tham gia đấu thầu và công bố kết quả đấu thầu trên Cổng thông tin điện tử về đấu thầu quốc gia.
  • Ký kết hợp đồng kiểm toán với nhà thầu kiểm toán độc lập trúng thầu.

4.4 Thủ tục

Bước 1: Chủ đầu tư lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập, bao gồm các nội dung sau: tên và địa chỉ của chủ đầu tư; tên và địa chỉ của đơn vị tư vấn lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu (nếu có); tên dự án; nguồn vốn đầu tư; hình thức lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập; danh sách các gói thầu kiểm toán độc lập; thời gian và địa điểm bán hồ sơ mời thầu; thời gian và địa điểm nhận hồ sơ dự thầu; thời gian và địa điểm mở thầu; thời gian hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập; dự toán chi phí cho việc lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập.

Bước 2: Chủ đầu tư trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập lên người có thẩm quyền quyết định phê duyệt đầu tư dự án để xem xét, quyết định đấu thầu kiểm toán độc lập.

Bước 3: Chủ đầu tư lập hồ sơ mời thầu, bao gồm các nội dung sau: giới thiệu chung về dự án; yêu cầu về điều kiện tham gia đấu thầu kiểm toán độc lập; yêu cầu về nội dung và phương pháp kiểm toán; yêu cầu về hồ sơ dự thầu; tiêu chí đánh giá hồ sơ dự thầu; quy định về thời hạn và phương thức thanh toán; các điều khoản và điều kiện khác của hợp đồng kiểm toán.

Bước 4: Chủ đầu tư trình hồ sơ mời thầu lên cấp có thẩm quyền phê duyệt để được phê duyệt trước khi công bố thông tin mời thầu hoặc mời thầu.

Bước 5: Chủ đầu tư công bố thông tin mời thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi hoặc mời thầu theo hình thức đấu thầu hạn chế trên Cổng thông tin điện tử về đấu thầu quốc gia và các phương tiện thông tin đại chúng, bao gồm các nội dung sau: tên và địa chỉ của chủ đầu tư; tên dự án; nguồn vốn đầu tư; hình thức

5. Trường hợp bắt buộc phải đấu thầu kiểm toán độc lập

Các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A sử dụng vốn đầu tư công khi hoàn thành phải kiểm toán báo cáo quyết toán trước khi trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt quyết toán (trừ dự án thuộc danh mục bí mật nhà nước)

Các dự án sử dụng vốn đầu tư công còn lại, người có thẩm quyền quyết định phê duyệt đầu tư dự án xem xét, quyết định đấu thầu kiểm toán độc lập để kiểm toán báo cáo quyết toán. Chủ đầu tư tổ chức đấu thầu kiểm toán theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu và ký kết hợp đồng kiểm toán theo đúng quy định của pháp luật về hợp đồng.

Các gói thầu mua sắm hàng hoá và xây lắp có giá từ 500 tỷ đồng trở lên; các gói thầu mua sắm hàng hoá có tính chất lựa chọn công nghệ thiết bị toàn bộ, phức tạp về công nghệ và kỹ thuật hoặc gói thầu xây lắp đặc biệt phức tạp; dự án thực hiện theo hợp đồng chìa khóa trao tay.

Các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán; doanh nghiệp hoạt động có vốn đầu tư nước ngoài; tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài.

6. Trường hợp không bắt buộc phải đấu thầu kiểm toán độc lập

Các dự án thuộc danh mục bí mật nhà nước, không cần kiểm toán báo cáo quyết toán trước khi trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt quyết toán.

Các doanh nghiệp không thuộc đối tượng bắt buộc phải thực hiện kiểm toán theo quy định của Luật Kiểm toán độc lập và Nghị định số 17/2012/NĐ-CP, không cần đính kèm báo cáo kiểm toán trong hồ sơ dự thầu. Các đối tượng bắt buộc phải thực hiện kiểm toán theo quy định này bao gồm: Doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán; Doanh nghiệp hoạt động có vốn đầu tư nước ngoài; Tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài.

Các gói thầu mua sắm hàng hoá và xây lắp có giá dưới 500 tỷ đồng; các gói thầu mua sắm hàng hoá không có tính chất lựa chọn công nghệ thiết bị toàn bộ, phức tạp về công nghệ và kỹ thuật hoặc gói thầu xây lắp không đặc biệt phức tạp; dự án không thực hiện theo hợp đồng chìa khóa trao tay

7. Các nguyên tắc và tiêu chí lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập

Nguyên tắc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu: Kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải được lập cho toàn bộ dự án, dự toán mua sắm. Trường hợp chưa đủ điều kiện lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho toàn bộ dự án, dự toán mua sắm thì lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong một hoặc một số gói thầu để thực hiện trước. Trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu cần ghi rõ số lượng gói thầu và nội dung của từng gói thầu. Việc phân chia dự án, dự toán mua sắm thành các gói thầu phải dựa trên căn cứ vào tính chất, kỹ thuật trình tự thực hiện đảm bảo tính đồng bộ của dự án dự toán mua sắm và quy mô gói thầu hợp lý.

 

Nguyên tắc công khai và minh bạch: Kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải được công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của chủ đầu tư hoặc doanh nghiệp và trang thông tin điện tử quốc gia về đấu thầu. Quá trình lựa chọn nhà thầu phải được tiến hành công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

 

Nguyên tắc cạnh tranh và công bằng: Kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải tạo điều kiện để các nhà thầu cạnh tranh công bằng và có cơ hội cạnh tranh với nhau. Quá trình lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo không có sự phân biệt đối xử, thiên vị hoặc bất lợi đối với bất kỳ nhà thầu nào.

 

Nguyên tắc hiệu quả kinh tế và chất lượng: Kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo sự hiệu quả về kinh tế kỹ thuật và chất lượng, cần phải đánh giá và so sánh các đề nghị của nhà thầu dựa trên các tiêu chí như giá cả, chất lượng kỹ thuật, thời gian thi công, dịch vụ. Quá trình lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo sử dụng hợp lý nguồn lực, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả và chất lượng của dự án, dự toán mua sắm.

 

Nguyên tắc tuân thủ pháp luật: Kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, kiểm toán độc lập, hợp đồng và các văn bản pháp lý liên quan. Quá trình lựa chọn nhà thầu phải được giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tiêu chí lựa chọn nhà thầu: Tiêu chí lựa chọn nhà thầu là các yếu tố được xác định trước để đánh giá và so sánh các hồ sơ dự thầu của các nhà thầu kiểm toán. Tiêu chí lựa chọn nhà thầu phải phù hợp với tính chất, quy mô, đặc điểm kỹ thuật và yêu cầu của gói thầu. Tiêu chí lựa chọn nhà thầu có thể bao gồm các yếu tố sau:

 

  • Năng lực tài chính: Là khả năng của nhà thầu kiểm toán đảm bảo nguồn lực tài chính cần thiết để thực hiện hợp đồng kiểm toán. Năng lực tài chính có thể được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu như doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ nợ, vốn chủ sở hữu, dòng tiền, tài sản, v.v.
  • Năng lực kỹ thuật: Là khả năng của nhà thầu kiểm toán đảm bảo chất lượng kỹ thuật và thời gian thực hiện hợp đồng kiểm toán. Năng lực kỹ thuật có thể được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu như kinh nghiệm, chuyên môn, phương pháp kiểm toán, đội ngũ nhân sự, v.v.
  • Giá thầu: Là mức giá mà nhà thầu kiểm toán đề nghị để thực hiện hợp đồng kiểm toán. Giá thầu phải hợp lý, phù hợp với thị trường và đảm bảo hiệu quả kinh tế.

8. Cách tính chi phí kiểm toán độc lập theo Nghị định số 99/2021/NĐ-CP

Để tính chi phí kiểm toán độc lập, chúng ta cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Xác định giá trị cần thuê kiểm toán của dự án, dự án thành phần, tiểu dự án, công trình, hạng mục công trình độc lập. Giá trị cần thuê kiểm toán có thể tạm xác định theo tổng mức đầu tư được duyệt của dự án, hoặc loại trừ chi phí dự phòng ra để tính. Ở giai đoạn thực hiện, thanh toán, quyết toán dự án, chủ đầu tư có thể xác định đúng đắn giá trị cần thuê kiểm toán (tổng chi phí quyết toán của dự án, dự án thành phần, tiểu dự án, công trình, hạng mục công trình độc lập).
  • Bước 2: Tra cứu tỷ lệ định mức chi phí kiểm toán độc lập theo bảng định mức chi phí kiểm toán độc lập và chi phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán dưới đây:
Loại chi phí Tổng mức đầu tư của dự án sau loại trừ (tỷ đồng)
≤ 5 10
Kiểm toán độc lập (%) 0,96

Nếu giá trị cần thuê kiểm toán nằm giữa hai mức đầu tư cận trên và cận dưới, thì tỷ lệ định mức chi phí kiểm toán độc lập được tính nội suy theo công thức sau:

Trong đó:

: Định mức chi phí tương ứng với dự án cần tính (%).

: Định mức chi phí tương ứng với dự án cận trên (%).

: Định mức chi phí tương ứng với dự án cận dưới (%) 

: Tổng mức đầu tư của dự án sau loại trừ cần tính (tỷ đồng).

: Tổng mức đầu tư của dự án sau loại trừ cận trên (tỷ đồng).

: Tổng mức đầu tư của dự án sau loại trừ cận dưới (tỷ đồng).

  • Bước 3: Tính chi phí kiểm toán độc lập của dự án, dự án thành phần, tiểu dự án, công trình, hạng mục công trình độc lập theo công thức sau:

Trong đó:

: Chi phí kiểm toán độc lập của dự án, dự án thành phần, tiểu dự án, công trình, hạng mục công trình độc lập (đồng).

: Định mức chi phí kiểm toán độc lập của dự án, dự án thành phần, tiểu dự án, công trình, hạng mục công trình độc lập (%).

: Tổng mức đầu tư của dự án sau loại trừ cần tính (tỷ đồng).

: Thuế giá trị gia tăng (đồng).

Chi phí kiểm toán độc lập tối thiểu là một triệu đồng và cộng với thuế giá trị gia tăng

9. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí kiểm toán độc lập

Quy mô và đặc điểm của doanh nghiệp, tổ chức hoặc dự án: Quy mô và đặc điểm của doanh nghiệp, tổ chức hoặc dự án sẽ ảnh hưởng đến phạm vi, phương pháp, thời gian và nguồn lực cần thiết để thực hiện kiểm toán. Càng lớn và phức tạp, chi phí kiểm toán càng cao.

Độ rủi ro và mức độ kiểm soát nội bộ của doanh nghiệp, tổ chức hoặc dự án: Độ rủi ro và mức độ kiểm soát nội bộ của doanh nghiệp, tổ chức hoặc dự án sẽ ảnh hưởng đến mức độ chính xác và tin cậy của các thông tin tài chính, cũng như đến mức độ kiểm tra và xác minh cần thiết của nhà thầu kiểm toán. Càng cao rủi ro và thấp kiểm soát nội bộ, chi phí kiểm toán càng cao.

Chất lượng và uy tín của nhà thầu kiểm toán: Chất lượng và uy tín của nhà thầu kiểm toán sẽ ảnh hưởng đến mức độ chuyên môn, kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên, cũng như đến mức độ tin cậy của báo cáo kiểm toán. Càng cao chất lượng và uy tín, chi phí kiểm toán càng cao.

Cạnh tranh và quy định của thị trường kiểm toán: Cạnh tranh và quy định của thị trường kiểm toán sẽ ảnh hưởng đến mức độ cung và cầu, cũng như đến mức độ thương lượng và thoả thuận giữa doanh nghiệp, tổ chức hoặc dự án và nhà thầu kiểm toán. Càng cao cạnh tranh và nghiêm ngặt quy định, chi phí kiểm toán càng cao.

 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (972 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo