Các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế [Chi tiết 2024]

Cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu Tìm hiểu về các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế. Mời Quý độc giả theo dõi bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế
Tìm hiểu về các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế

Các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế và ưu nhược điểm của nó

PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP XUẤT KHẨU (EXPORT ENTRY MODES)

Phương thức thâm nhập xuất khẩu là việc vận chuyển qua biên giới các sản phẩm được sản xuất tại thị trường nội địa, hoặc đôi khi sản xuất tại một quốc gia thứ 3, nhằm thực hiện các đơn đặt hàng từ nước ngoài. Theo đó, xuất khẩu được chia thành xuất khẩu trực tiếp và xuất khẩu gián tiếp:

  • Xuất khẩu trực tiếp có nghĩa là doanh nghiệp có riêng bộ phận xuất khẩu, nhằm bán sản phẩm của mình thông qua một trung gian ở nước ngoài, có thể là đại lý trực tiếp hoặc nhà phân phối trực tiếp. Loại hình xuất khẩu này yêu cầu doanh nghiệp cần phải đầu tư nhiều hơn về khía cạnh tài chính và con người.

Ưu điểm của xuất khẩu trực tiếp:

  • Tiếp cận thị trường địa phương và khách hàng tiềm năng nhanh chóng
  • Chuỗi phân phối sẽ ngắn hơn so với xuất khẩu giản tiếp
  • Kiểm soát nhiều hơn đối với các chiến lược hỗn hợp marketing – 4P (đặc biệt với các đại lý)
  • Được hỗ trợ bán hàng tại địa phương và các dịch vụ kèm theo của đại lý, nhà phân phối.

Nhược điểm của xuất khẩu trực tiếp:

  • Ít kiểm soát được giá thị trường, hạn chế trong việc kiểm soát khả năng phân phối (đặc biệt với các nhà phân phối)
  • Cần đầu tư vào việc tổ chức bán hàng (doanh nghiệp xuất khẩu sẽ tìm kiếm, liên hệ với đại lý, nhà phân phối thông qua đội ngũ bán hàng)
  • Đôi khi có sự khác biệt văn hoá, dẫn đến các vấn đề liên lạc và thông tin có thể mâu thuẫn
  • Các hạn chế về mặt thương mại có thể xảy ra.
  • Xuất khẩu gián tiếp là khi các doanh nghiệp xuất khẩu thông qua một tổ chức độc lập tại nước ngoài như ( Công ty quản lý xuất khẩu; Công ty kinh doanh xuất khẩu; Đại lý môi giới xuất khẩu) công ty không thật sự tham gia vào hoạt động marketing và bán hàng trên thị trường quốc tế, công việc này được thực hiện bởi công ty nước ngoài.

Ưu điểm của xuất khẩu gián tiếp:

  • Nguồn lực khi bị hạn chế và không yêu cầu cần sự đầu tư nhiều
  • Mức độ đa dạng hoá thị trường cao khi công ty sử dụng khả năng quốc tế hoá của nhà xuất khẩu có kinh nghiệm trên thị trường
  • Rất ít rủi ro (liên quan đến thị trường, chính trị)
  • Không yêu cầu phải có kinh nghiệm xuất khẩu

Nhược điểm của xuất khẩu gián tiếp:

  • Không kiểm soát được các yếu tố Marketing và bán hàng
  • Việc thêm một thành viên trong chuỗi phân phối này có thể làm gia tăng chi phí, từ đó làm giảm lợi nhuận cho nhà sản xuất
  • Ít tiếp xúc trực tiếp với thị trường (không có kiến thức về thị trường)
  • Kinh nghiệm các vấn đề về sản phẩm bị hạn chế đi (nhà phân phối chỉ tập trung vào vấn đề thương mại)
  • Nếu lựa chọn sai nhà phân phối, có thể tác động đến thị trường, tính hiệu quả, … từ đó cản trở khả năng hoạt động của công ty

Bạn đang đọc bài viết Tìm hiểu về các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế. Mời Quý độc giải tiếp tục theo dõi.

PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THEO HỢP ĐỒNG (CONTRACTUAL ENTRY MODES)

Các phương thức thâm nhập theo hợp đồng được sử dụng nhiều nhất là cấp phép, nhượng quyền thương mại, chìa khóa trao tay

Cấp phép (Licensing)

Cấp phép liên quan đến việc cung cấp quyền sản phẩm hoặc phương pháp sản xuất cho đối tác, các quyền này thường được bảo vệ bởi bằng sáng chế, quyền sở hữu trí tuệ, … Dựa trên thoả thuận cấp phép, nhà xuất khẩu nhận được khoản chi phí 1 lần, phí bản quyền, hoặc cả 2

Ưu điểm của cấp phép:

  • Khả năng thâm nhập đồng thời vào nhiều thị trường khác nhau bằng cách sử dụng nhiều bên cấp phép (hoặc một bên cấp phép, nhưng bên này có quyền tiếp cận thị trường một khu vực rộng lớn, ví dụ như Liên Minh Châu Âu)
  • Có khả năng gia nhập vào những thị trường có rào cản cao
  • Có thể kiếm được lợi nhuận nhanh chóng mà không cần phải đầu tư quá nhiều. Công ty không chịu các chi phí và rủi ro liên quan với bên công ty được cấp phép ở thị trường nước ngoài
  • Giúp tiết kiệm chi phí marketing và phân phối, những hoạt động này do bên được cấp phép thực hiện
  • Giúp cho công ty cấp phép có được cái nhìn sâu sắc về kiến thức thị trường, quan hệ kinh doanh và lợi thế chi phí của công ty được cấp phép
  • Giảm thiểu khả năng gặp phải những tình huống khó khăn như bất ổn kinh tế, chính trị ở nước ngoài
  • Phương pháp này có thể được sử dụng bởi các công ty thiếu kinh nghiệm trong kinh doanh quốc tế
  • Giảm chi phí cho khách hàng khi vận chuyển các sản phẩm cồng kềnh ra thị trường nước ngoài

Nhược điểm của cấp phép:

  • Bên được cấp phép có thể sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh khi thời hạn của hợp đồng thoả thuận kết thúc, họ có thể sử dụng công nghệ và lấy đi khách hàng của bên cấp phép
  • Không phải mọi công ty đều có thể sử dụng mô hình này, công ty phải có quyền sở hữu trí tuệ nào đó nhất định, hoặc thương hiệu và sản phẩm được các doanh nghiệp khác quan tâm
  • Thu nhập của người cấp phép, cụ thể là tiền bản quyền sẽ không nhiều bằng so với việc họ tự sản xuất và tiếp thị sản phẩm
  • Có một rủi ro liên quan đến niềm tin, khi bên được cấp phép báo cáo doanh số bán hàng thấp hơn để giảm chi phí tiền bản quyền

Nhượng quyền thương mại (Franchising)

Nhượng quyền thương mại về bản chất cũng là một hình thức cấp phép, tuy vậy, nhượng quyền thương mại không chỉ bao gồm việc nhượng quyền các sản phẩm (giống như cấp phép) mà nó còn bao gồm toàn bộ hoạt động kinh doanh, bao gồm sản phẩm, nhà cung cấp, bí quyết công nghệ, thậm chí hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Ý tưởng chính của nhượng quyền thương mại là tất cả các bên sử dụng chung 1 mô hình thống nhất, để làm cho khách hàng cảm thấy rằng họ đang mua sản phẩm của chính công ty nhượng quyền.

Ưu điểm của nhượng quyền thương mại:

  • Bao gồm các ưu điểm của phương thức cấp phép
  • Bên nhượng quyền có kiến thức về thị trường địa phương
  • Với việc mở rộng nhanh chóng ra thị trường nước ngoài với chi phí đầu tư thấp, mọi hoạt động được tiêu chuẩn hoá, thì các đơn vị nhượng quyền có động lực và chấp nhận rủi ro chính trị thấp

Nhược điểm của nhượng quyền thương mại:

  • Bao gồm các nhược điểm của phương thức cấp phép
  • Ban đầu nhượng quyền sẽ đòi hỏi nhiều vốn hơn, vì vậy sẽ phù hợp với các công ty lớn, lâu đời, có hình ảnh thương hiệu tốt. Chính vì vậy, các doanh nghiệp nhỏ sẽ thường gặp vấn đề khi sử dụng phương thức thâm nhập này
  • Doanh nghiệp nhượng quyền không có quyền kiểm soát hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp nhận quyền ở nước ngoài. Vì vậy sẽ có những rủi ro liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ không mong muốn
  • Có nhiều trách nhiệm hơn, phức tạp hơn và sự cam kết cũng lớn hơn so với các phương thức cấp phép hoặc xuất khẩu.

Bạn đang đọc bài viết Tìm hiểu về các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế. Mời Quý độc giải tiếp tục theo dõi.

Chìa khóa trao tay (Turnkey Project)

Trong các dự án chìa khóa trao tay, nhà thầu đồng ý xử lý hết mọi chi tiết của dự án cho khách hàng nước ngoài, bao gồm cả việc đào tạo nhân sự vận hành. Khi hoàn thành hợp đồng, khách hàng nước ngoài sẽ được trao “chìa khóa” cho một doanh nghiệp, cửa hàng, nhà máy sẵn sàng hoạt động. Đây thực chất là một phương tiện xuất khẩu quy trình, công nghệ sang các nước khác. Điển hình cho dự án chìa khóa trao tay là các dự án khu vực công lớn, ví dụ như trạm trung chuyển đô thị, sân bay, cơ sở hạ tầng viễn thông,…

Ưu điểm của dự án chìa khóa trao tay:

  • Đây là một cách thức để kiếm lợi nhuận lớn từ bí quyết cần thiết để lắp ráp, vận hành một quy trình công nghệ phức tạp, ví dụ như nhà thầu phải được đào tạo và chuẩn bị mọi thứ để sẵn sàng bàn giao cho chủ sở hữu.
  • Ít rủi ro hơn các phương thức FDI thông thường.

Nhược điểm của dự án chìa khóa trao tay:

  • Công ty tham gia vào một thương vụ chìa khóa trao tay sẽ không có lợi ích lâu dài ở nước ngoài
  • Nếu công nghệ, quy trình của công ty là một nguồn lợi thế cạnh tranh, thì việc thực hiện dự án chìa khóa trao tay có thể bị tiết lộ, tạo ra các đối thủ cạnh tranh tiềm năng.

Bạn đang đọc bài viết Tìm hiểu về các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế. Mời Quý độc giải tiếp tục theo dõi.

PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ THEO ĐẦU TƯ (INVESTMENT ENTRY MODES)

Phương thức thâm nhập thị trường quốc tế theo đầu tư chính là việc mua lại quyền sở hữu một công ty có trụ sở tại thị trường nước ngoài. Một số phương thức thường gặp như liên doanh, liên minh chiến lược, mua lại, đầu tư Greenfield,…

Liên doanh (Joint Ventures)

Liên doanh là một thỏa thuận theo hợp đồng, theo đó một thực thể riêng biệt được tạo ra để tự mình thực hiện thương mại hoặc kinh doanh, tách biệt với hoạt động kinh doanh cốt lõi của những người tham gia. Liên doanh xảy ra khi các tổ chức mới được thành lập, thuộc sở hữu chung của cả hai đối tác. Ít nhất một trong những đối tác này phải đến từ một quốc gia khác so với những quốc gia còn lại và địa điểm của công ty phải nằm ngoài quốc gia cư trú của ít nhất một bên.

Ưu điểm của liên doanh:

  • Liên doanh giúp tiếp cận thị trường nước ngoài nhanh hơn. Đối tác địa phương của liên doanh có thể đã phát triển thị trưởng, có mối quen hệ với chính phủ, nắm rõ các vấn đề liên quan đến hạn mức tín dụng, phê duyệt quy định, nguồn cung cấp và tiện ích, đồng thời có đội ngũ nhân viên có trình độ và kiến ​​thức văn hóa. Sau khi thành lập, đối tác liên doanh có thể tiếp cận với các mối quan hệ được thiết lập sẵn của đối tác địa phương nói trên.
  • Khi chi phí gia tăng, dẫn đến việc rủi ro khi mở thị trường nước ngoài cũng tăng cao theo, một công ty có thể thu được lợi nhuận bằng cách chia sẻ những chi phí  hoặc rủi ro này với một đối tác trong nước. Ở nhiều quốc gia, những vấn đề liên quan đến chính trị khiến liên doanh trở thành phương thức gia nhập khả thi duy nhất.
  • Danh tiếng của đối tác liên doanh mang lại uy tín cho liên doanh trên thị trường địa phương, đặc biệt là với các nhà cung cấp và khách hàng quan trọng đã có sẵn.

Nhược điểm của liên doanh:

  • Quyền sở hữu chung có thể dẫn đến xung đột và tranh giành quyền kiểm soát nếu mục đích và mục tiêu khác nhau.
  • Liên doanh có thể tạo ra các cơ hội thâm nhập thị trường nước ngoài khác.
  • Liên doanh thường có thời hạn hữu hạn và thiếu tính lâu dài. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải đảm bảo có đủ năng lực tài chính để thực hiện.
  • Một bất lợi tiềm ẩn khác của việc liên doanh là một công ty tham gia liên doanh có nguy cơ trao quyền kiểm soát công nghệ của mình cho đối tác của mình và có khả năng biến đối tác liên doanh của mình thành đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, mối nguy hiểm này có thể được cải thiện bởi các điều khoản, các điều kiện bảo mật trong thỏa thuận liên doanh.

Bạn đang đọc bài viết Tìm hiểu về các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế. Mời Quý độc giải tiếp tục theo dõi.

Liên minh chiến lược (Strategic Alliances)

Liên minh chiến lược là sự phối hợp giữa lập kế hoạch và quản lý chiến lược cho phép hai hoặc nhiều tổ chức điều chỉnh các mục tiêu dài hạn của họ vì lợi ích của mỗi tổ chức (các tổ chức vẫn độc lập với nhau). Liên minh chiến lược là những mối quan hệ hợp tác ở các cấp độ khác nhau trong tổ chức.

Ưu điểm của liên minh chiến lược:

  • Tăng đòn bẩy: Các liên minh chiến lược giúp cho việc đạt được kết quả lớn hơn từ những điểm mạnh cốt lõi của công ty.
  • Chia sẻ rủi ro: Liên minh chiến lược với một công ty quốc tế sẽ giúp bù đắp mức độ tiếp xúc thị trường và cho phép cùng nhau khai thác các cơ hội mới.
  • Cơ hội để phát triển: Các liên minh chiến lược có thể tạo ra các phương tiện để các công ty nhỏ có thể phát triển. Ví dụ, bằng cách kết hợp sản phẩm của công ty với sự phân phối của công ty khác, hoặc R&D của công ty với kỹ năng sản xuất của đối tác, chúng ta có thể mở rộng hoạt động kinh doanh của mình ra nước ngoài nhanh hơn và rẻ hơn so với các phương thức khác.
  • Khả năng đáp ứng cao hơn: Bằng cách cho phép tập trung vào việc phát triển các điểm mạnh cốt lõi của mình, các liên minh chiến lược cung cấp khả năng phản ứng nhanh hơn với các thay đổi và phát hiện ra cơ hội.

Nhược điểm của liên minh chiến lược:

  • Cam kết cao – thời gian, tiền bạc, con người.
  • Khó khăn trong việc xác định một đối tác phù hợp.
  • Tiềm ẩn xung đột giữa các đối tác.
  • Một công ty nhỏ có nguy cơ bị thay thế bởi một đối tác lớn hơn.
  • Các ưu tiên chiến lược hay bị thay đổi theo thời gian.
  • Rủi ro chính trị tại quốc gia nơi liên minh chiến lược đặt trụ sở.
  • Nếu mối quan hệ tan vỡ, chi phí, quyền sở hữu thông tin thị trường, trí tuệ thị trường và các sản phẩm cùng phát triển có thể là một vấn đề gây khó xử.

Bạn đang đọc bài viết Tìm hiểu về các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế. Mời Quý độc giải tiếp tục theo dõi.

Mua lại (Acquisitions)

Mua lại là một phương thức thâm nhập rất tốn kém, trong đó công ty mua lại một công ty đã tồn tại ở thị trường nước ngoài. Mua lại là một cách để thâm nhập thị trường bằng cách mua một thương hiệu đã có sẵn thay vì cố gắng cạnh tranh và tung sản phẩm của công ty ra thị trường.

Ưu điểm của mua lại:

  • Nhanh chóng thực hiện
  • Việc mua lại cho phép các công ty vượt lên trước các đối thủ cạnh tranh của họ.
  • Các nhà quản lý  tin rằng các thương vụ mua lại ít rủi ro hơn so phương thức liên doanh.

Nhược điểm của mua lại:

  • Các công ty mua lại thường trả quá cao cho tài sản của công ty bị mua lại.
  • Có thể có sự xung đột giữa các nền văn hóa của công ty mua lại và công ty bị mua lại.
  • Thường sẽ mất thời gian để hòa nhập, áp dụng các văn hóa tổ chức lên công ty được mua lại
  • Không có sự sàng lọc, xem xét đầy đủ trước khi tiến hành mua lại.

Trên đây toàn bộ nội dung bài viết Tìm hiểu về các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế. Công ty Luật ACC luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của Quý bạn đọc về nghiên cứu thị trường. Xem thêm bài viết về các chủ đề khác của của chúng tôi tại đây. Trân trọng !

Công ty Luật ACC tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Cảm ơn Quý đọc giả đã tham khảo bài viết Tìm hiểu về các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế. Trân trọng cảm ơn!

✅ Phương thức: Thâm nhập thị trường quốc tế
✅ Dịch vụ: ⭐ Trọn Gói - Tận Tâm
✅ Zalo: ⭕ 0846967979
✅ Hỗ trợ: ⭐ Toàn quốc
✅ Hotline: ⭕ 1900.3330

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (810 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo