Luật ACC xin gửi đến quý bạn đọc Bài mẫu tiểu luận quy trình sản xuất mì ăn liền.
1. Tổng quan về mì ăn liền
1.1. Xuất xứ của mì ăn liền
Mì sợi xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc từ triều đại nhà Hán (năm 206 trước công nguyên). Từ đây sản xuất mì sợi bắt đầu trải rộng ra các nước Châu Á. Vào thế kỷ 13, Macro Polo du hành đến Trung Quốc và ông đã mang kỹ thuật sản xuất mì ở Trung Quốc trở về Châu Âu. Tại đây, món mì sợi được biến đổi để trở thành món mì ống.
Từ cuối thế kỉ 18, người châu Âu đã bắt đầu sản xuất và sử dụng sản phẩm mì sợi. Sản phẩm này nhanh chóng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở Ý và Pháp. Sau đó, nó được du nhập vào châu Á.
Sau chiến tranh thế giới thứ hai, người Nhật hầu như không có thời gian dành cho việc nấu nướng, vì vậy họ cần đến những thức ăn nhanh. Để đáp ứng nhu cầu đó, công ty Nissin Food Company Ltd của Nhật đã phát triển nên loại mì ăn liền vào năm 1958 và đưa vào sản xuất thương mại năm 1971. Sản phẩm này đã được làm chín trước, do đó khi sử dụng, chỉ cần trụng nó trong nước sôi khoảng từ 3 – 5 phút. Vì sự tiện dụng của mì ăn liền và cũng vì sự bận rộn của mình nên người Nhật trở nên ưa chuộng món mì ăn liền và do đó nó nhanh chóng trở nên phổ biến ở Nhật Bản cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới.
1.2. Tình hình phát triển của mì ăn liền trên thế giới
Từ đó đến nay, mì ăn liền đã không ngừng được cải tiến và phát triển về sản lượng và chất lượng. Công nghệ sản xuất mì ăn liền luôn được nâng cao.
Hiện nay, mì ăn liền được tiêu thụ ở hơn 80 quốc gia và được công nhận trên tầm quốc tế. Năm 2001, lượng mì gói được tiêu thụ trên toàn thế giới là 43,4 tỷ gói, chủ yếu là ở Châu Á, trong đó Trung Quốc là 16 tỉ; Indonesia là 8,6 tỉ; Nhật Bản 5,3 tỉ; Hàn Quốc là 3,9 tỉ; Bắc Mỹ 2,5 tỉ.
1.3. Tình hình phát triển của mì ăn liền tại Việt Nam
Hiện nay, tại Việt Nam, các sản phẩm mì ăn liền được sử dụng rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân vì tính tiện dụng và giá trị dinh dưỡng của chúng.
Trước nhu cầu to lớn của thị trường, ngành công nghiệp mì ăn liền đã và đang có những bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là khi nền kinh tế nước nhà chuyển sang cơ chế thị trường. Các công ty quốc doanh như MILIKET, COLUSA, … cũng như các công ty liên doanh như VINA ACECOOK, A-ONE, … đã không ngừng nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa chủng loại và mẫu mã để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng.
2. Quy trình sản xuất mì ăn liền
2.1. Quy trình 1
2.2. Quy trình 2
2.3. So sánh hai quy trình sản xuất mì ăn liền
Yếu tố |
Quy trình 1 |
Quy trình 2 |
Nguyên liệu | Sử dụng được loại bột hạng thấp | Loại bột hạng thấp có tỉ lệ gluten thấp, khó tạo hình |
Chỉ được đảo trộn tại thùng trộn | Được đảo trộn nhiều tại buồng ép | |
Tổn thất do rơi vãi | Ít tổn thất hơn (không cần vận chuyển nhiều) | |
Sản phẩm |
Khó đa dạng hình dạng sợi mì | Dễ đa dạng hình dạng sợi mì (chỉ cần thay dĩa khuôn) |
Cấu trúc sợi mì ít chặt | Cấu trúc sợi mì chặt chẽ | |
Thiết bị |
Nhiều thiết bị (cần thiết bị vận chuyển) | Ít thiết bị |
Năng lượng |
Do nhiều thiết bị nên tốn nhiều năng lượng | Tốn ít năng lượng |
3. Bài mẫu tiểu luận quy trình sản xuất mì ăn liền
Nội dung bài viết:
Bình luận