Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn đạt hiệu quả kinh doanh cao cũng cần có chiến lược cụ thể. Mời quý độc giả cùng ACC tìm hiểu về tiểu luận chiến lược 4p của Vinamilk.
1. Đôi nét về chiến lược 4P trong marketing
4P trong Marketing là tập hợp các công cụ tiếp thị bao gồm 4 yếu tố cơ bản: sản phẩm (Product), giá cả (Price), phân phối ( Distribution), xúc tiến ( Promotion). Chiến lược 4P được nhiều doanh nghiệp sử dụng để đạt mục tiêu trong ra mắt sản phẩm mới.
1. Produce – Sản phẩm
Produce (P1) hay chính là sản phẩm. Sản phẩm là nền tảng đầu tiên trong chiến lược marketing của mọi hoạt động kinh doanh, là điểm cốt lõi trong việc đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Nếu sản phẩm không tốt thì mọi nỗ lực của doanh nghiệp đều sẽ thất bại.
Sản phẩm trong Marketing là đối tượng hữu hình (như công nghiệp sản xuất máy móc, thiết bị) hoặc dịch vụ vô hình (như khách sạn du lịch, dịch vụ viễn thông).
2. Price – Giá
Trong chiến lược 4P, Price (P2) là giá bán của sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Khi xác định giá bán, chủ doanh nghiệp xác định kỹ các khoản chi phí để hoàn thiện sản phẩm: chi phí nguyên vật liệu, nhân công, vận chuyển, thiết kế… để sao cho có lãi là được. Mức lãi thường có tỷ lệ 15 – 20% tổng giá trị sản phẩm.
3. Place – Phân phối
Place (P3) trong chiến lược 4P là các địa điểm mà khách hàng có thể mua được sản phẩm, được gọi là kênh phân phối. Có hai loại kênh phân phối phổ biến là:
Phân phối trực tiếp: nhà sản xuất bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng không thông qua trung gian nào, doanh nghiệp có cửa hàng, tổ chức đội ngũ bán hàng, website bán hàng.
Phân phối gián tiếp: nhà sản xuất phân phối sản phẩm của mình thông qua các kênh trung gian như siêu thị, cửa hàng, nhà hàng,…
4. Promotions – Quảng cáo
Chữ P thứ 4 trong chiến lược 4P là Promotion (P4) có thể hiểu là truyền thông, tiếp thị. Đây là cách để quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Các công cụ của Promotion như: quảng cáo (quảng cáo trên truyền hình, báo đài, Internet), tiếp thị (giới thiệu sản phẩm tận nhà, gửi catalog cho khách hàng), quan hệ công chúng (họp báo, triển lãm, tổ chức sự kiện), tổ chức bán hàng,…
2. Ý nghĩa “cốt lõi” của chiến lược 4P Marketing
- Thúc đẩy nhà sản xuất tạo ra các sản phẩm mới chất lượng
Chiến lược marketing 4P giúp doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Từ đó, nhà sản xuất không ngừng sáng tạo ra các sản phẩm nhằm thỏa mãn mong muốn đó của người tiêu dùng. Sản phẩm phải được tiêu chuẩn hoá, chất lượng sản phẩm đưa ra thị trường phải được đảm bảo. Sản phẩm mang lại những lợi ích thậm chí vượt quá sự mong đợi của người tiêu dùng.
- Nâng cao giá trị thương hiệu, uy tín công ty trên thị trường
Để chiến lược 4P đạt mục tiêu cuối cùng là đưa sản phẩm phổ biến rộng khắp người tiêu dùng. Doanh nghiệp có các hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm mới đến người tiêu dùng trong nước và khách hàng quốc tế. Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, làm cho sản phẩm được bán nhanh hơn, nhiều hơn. Từ đó, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, tạo uy tín cho thương hiệu và phát triển doanh nghiệp trên thị trường.
- Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng
Ngày càng có nhiều sản phẩm mới ra mắt người dùng đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng nâng cao sáng tạo, tìm tòi ra những tính năng mới của sản phẩm thu hút người dùng. Đồng thời, giá cả cạnh tranh hơn so với đối thủ. Các doanh nghiệp không ngừng giải quyết các yếu tố trong chiến lược 4P để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
- Gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng
Với chiến lược 4P, các sản phẩm mới ra đời với chất lượng, tính năng tốt hơn cùng giá cả cạnh tranh. Điều này đã giúp cho người tiêu dùng tiếp cận được các sản phẩm nhanh chóng, tiện ích và hiệu quả nhất.
3. Tiểu luận chiến lược 4p của Vinamilk
Sản phẩm (Product)
Giá (Price)
Khi phân tích 4P Vinamilk, yếu tố giá cả luôn là mối quan tâm hàng đầu vì đây là yếu tố cạnh tranh và khích lệ người tiêu dùng quyết định lựa chọn sản phẩm.
Dự đoán trong tương lai, nếu nguồn nguyên liệu trong nước dồi dào và đảm bảo chất lượng công ty sẽ giảm nguồn nguyên liệu nhập khẩu đầu vào từ nước ngoài. Giá các sản phẩm sẽ được điều chỉnh phù hợp với thu nhập của người lao động. Thường xuyên có những đợt giảm giá, tăng dung tích sữa nhân những ngày kỷ niệm.
Hệ thống phân phối (Place)
Mở rộng thị trường nội địa đến người iêu dùng thông qua 2 kênh: người tiêu dùng và điểm bán lẻ
- Truyền Thống: nhà phân phối người tiêu dùng.
- Hiện Đại : Siêu thị và Metro
- Thị trường xuất khẩu: Công ty luôn tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu qua các nước khác trong khu vực và trên thế giới nhằm duy trì và phát triển doanh thu xuất khẩu. Củng cố hệ thống và chất lượng phân phối nhằm giành thêm thị phần tại các thị trường mà Vinamilk có thị phần chưa cao đặc biệt là vùng nông thôn và đô thị nhỏ.
Xúc tiến bán (Promotion)
Chiến lược 4P của Vinamilk tập trung thường xuyên thay đổi các nội dung,, hình thức quảng cáo mới lôi kéo sự chú ý và quan tâm của người tiêu dùng.
Thực hiện các chương trình khuyến mãi lớn dành cho khách hàng: tăng thể tích sữa giá không đổi, tặng kèm đồ chơi trẻ em.
Công ty có những chiến lược tiêu thụ sản phẩm phù hợp với từng thời điểm, từng vùng, từng lứa tuổi… Đội ngũ nhân viên bán hàng ân cần, niềm nở, giàu kinh nghiệm, năng động, gắn liền lợi ích cá nhân với lợi ích của công ty.
Thực hiện các chương trình dùng thử sản phẩm ở những nơi công cộng: siêu thị, trường học….Bên cạnh kinh doanh công ty còn quan tâm tới các hoạt động xã hội, từ thiện như: quỹ khuyến học, tài trợ và phát động chương trình từ thiện
+ Các hoạt động giúp đỡ người nghèo trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá 2.8 tỉ.
+ Bên cạnh đó còn tham gia cứu trợ bão lũ và các hoạt động khác 1.6 tỉ
+ Nhận phụng dưỡng suốt đời 20 bà mẹ Việt Nam Anh Hùng ở Bến Tre, Quảng Nam từ năm 1997 đến nay còn 13 bà mẹ.
4. Kết luận
Trên đây là bài viết cung cấp thông tin về tiểu luận chiến lược 4p của Vinamilk mà ACC muốn gửi gắm tới các bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với quý bạn đọc. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý khách hàng còn thắc mắc hay quan tâm và có nhu cầu được tư vấn về vấn đề trên, vui lòng liên hệ với ACC nhé!
Nội dung bài viết:
Bình luận