Tiêu dùng là gì? Trong kinh tế vi mô, tiêu dùng được nghiên cứu chi tiết đối với từng hàng hóa cụ thể thông qua lý thuyết về hành vi của người tiêu dùng. Ngược lại, trong các mô hình kinh tế vĩ mô, tiêu dùng được hiểu đơn giản là việc mua hàng tiêu dùng. Vậy trong bài viết dưới đây, hãy cùng ACC tìm hiểu chi tiết về khái niệm tiêu dùng là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu dùng là gì? Mời các bạn cùng theo dõi.
1. Tiêu dùng là gì?
Tiêu dùng là hành vi sử dụng hàng hoá và dịch vụ để thoả mãn nhu cầu hiện tại. Một cách khái quát hơn thì tiêu dùng là việc sử dụng những của cải vật chất được sáng tạo và sản xuất ra trong quá trình sản xuất nhằm thỏa mãn các nhu cầu xã hội.
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu dùng
2.1. Các yếu tố liên quan đến văn hóa
Nền văn hóa của quốc gia/vùng lãnh thổ
Mỗi quốc gia/vùng lãnh thổ đều có một nền văn hóa với những nét đặc trưng riêng. Các đặc điểm của mỗi nền văn hóa đều sẽ tác động đến nhận thức của con người về mọi mặt trong cuộc sống, bao gồm cả những hành vi liên quan đến việc tiêu dùng.
Phong tục tập quán của các cộng đồng dân cư
Thông thường, trong một nền văn hóa của một quốc gia sẽ xuất hiện những cộng đồng có cùng những phong tục và tập quán riêng biệt. Những yếu tố khác biệt ấy cũng sẽ chi phối đến hành vi tiêu dùng của những người sinh sống trong cộng đồng ấy.
Tín ngưỡng
Tín ngưỡng là yếu tố có tác động sâu sắc đến niềm tin, cách nhìn nhận của con người về một vấn đề, sự vật nào đó. Cũng giống như nền văn hóa, đặc điểm của từng loại tín ngưỡng sẽ tác động đến hành vi của người tiêu dùng theo nhiều hướng khác nhau.
2.2. Các yếu tố xã hội
Tầng lớp xã hội
Tầng lớp xã hội có thể xem là yếu tố đại diện cho mức thu nhập của người tiêu dùng, từ đó ảnh hưởng sâu sắc đến hành vi tiêu dùng như tiêu chí chọn mua sản phẩm/dịch vụ, thời điểm và mức độ thường xuyên chi tiêu, các địa điểm và cách thức mua sắm, thanh toán…
Gia đình
Gia đình là yếu tố gần gũi nhất trong xã hội thường xuyên tác động đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Các thành viên thường xuyên tác động lẫn nhau, từ đó ảnh hưởng đến nhận thức và quyết định mua sắm của các thành viên còn lại.
Vai trò và địa vị
Vai trò và địa vị xã hội của mỗi cá nhân trong xã hội sẽ tác động đến thói quen, cách ứng xử, giao tiếp, cũng như nhu cầu và thói quen mua sắm của mỗi cá nhân ấy.
Luật pháp và chính trị
Ở những quốc gia có nền pháp trị phát triển, luật pháp luôn là yếu tố chi phối trực tiếp đến hành vi con người, kể cả hành vi tiêu dùng.
2.3. Các yếu tố cá nhân
Tuổi tác
Tuổi tác là yếu tố đầu tiên tác động đến hành vi tiêu dùng. Ở những giai đoạn khác nhau trong quá trình trưởng thành, con người sẽ cần những sản phẩm tiêu dùng khác nhau để phù hợp với nhu cầu.
Nghề nghiệp
Yếu tố tiếp theo tác động đến hành vi của người tiêu dùng là nghề nghiệp. Những người có nghề nghiệp khác nhau sẽ có sự lựa chọn khác nhau về cách ăn mặc, thói quen khác nhau về ăn uống, các sản phẩm phục vụ cho công việc,…
Tính cách
Những người có tính cách khác nhau cũng sẽ khác nhau trong cách chi tiêu, mua sắm.
Giới tính
Sự khác biệt về đặc điểm cơ thể, hóc-môn và nội tiết tố cũng khiến nam giới và nữ giới có những sự khác biệt nhất định về hành vi tiêu dùng,…
2.4. Các yếu tố tâm lý
Động lực
Động lực có thể đến với con người qua các sự việc xảy ra trong cuộc sống, có thể là khách quan hay chủ quan. Từ đó, thúc đẩy đáng kể cho hành vi tiêu dùng.
Niềm tin và thái độ
Niềm tin và thái độ của một người về sản phẩm/dịch vụ hay về hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến hành vi của người này đối với doanh nghiệp.
Khả năng nhận thức và lĩnh hội
Khả năng nhận thức và lĩnh hội sẽ tác động mạnh mẽ đến cách phản ứng của con người trước các thông điệp marketing từ doanh nghiệp, cũng như trong thói quen chi tiêu và mua sắm.
Trên đây là một số thông tin liên quan nhằm tìm hiểu về tiêu dùng là gì. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ từ Công ty Luật ACC, hãy nhanh chóng liên hệ với chúng tôi bằng các cách thức dưới đây - ACC luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.
- Email: [email protected]
- Hotline: 1900 3330
- Zalo: 084 696 7979
Nội dung bài viết:
Bình luận