Tiếp cận thị trường là gì? Mời quý khách hàng cùng theo dõi bài viết dưới đây của công ty Luật ACC để biết thông tin cụ thể về các thắc mắc trên.
1. Khái niệm tiếp cận thị trường:
Tiếp cận thị trường (Market Access)được sử dụng nhằm mục đích để đề cập đến khả năng của một công ty hoặc một quốc gia bán hàng hóa và dịch vụ ra thị trường nước ngoài.
Tiếp cận thị trường được sử dụng để nhằm đề cập đến thương mại trong nước cũng như thương mại quốc tế, nhưng phổ biến nhất vẫn là thương mại quốc tế.
Tiếp cận thị trường không giống như thương mại tự do. Khả năng bán hàng trên thị trường thường đi kèm với thuế quan, thuế, hoặc thậm chí hạn ngạch, trong khi thương mại tự do ngụ ý rằng hàng hóa và dịch vụ được tự do lưu thông mà không có bất kì chi phí nào do chính phủ áp đặt.
Mặc dù vậy, tiếp cận thị trường được coi là bước đầu tiên nhằm mục đích để thâm nhập sâu hơn vào thị trường, tăng cường quan hệ thương mại.
Tiếp cận thị trường đang ngày càng trở thành mục tiêu của các cuộc đàm phán thương mại, trái ngược với thương mại tự do.
2. Tìm hiểu về tiếp cận thị trường:
Thương mại quốc tế liên quan đến việc đàm phán phức tạp giữa hai hoặc nhiều chính phủ.
Trong suốt các cuộc đàm phán này, những nước tham gia thường ủng hộ tiếp cận thị trường cho các ngành xuất khẩu cụ thể của họ. Đồng thời lại cố gắng hạn chế tiếp cận thị trường đối với các sản phẩm nhập khẩu có khả năng cạnh tranh với các ngành công nghiệp nội địa hoặc mang tính chiến lược.
Tiếp cận thị trường khác biệt với thương mại tự do bởi vì quá trình đàm phán nhằm vào mục đích thương mại có lợi mà không nhất thiết làm cho thương mại tự do hơn.
3. Các chủ thể kinh tế tiếp cận thị trường:
Các cuộc đàm phán nhằm để tiếp cận thị trường xung quanh khu vực trong giai đoạn ngày nay đặc trưng cho thương mại quốc tế và hầu hết các cuộc đàm phán đều muốn tìm cách tiếp cận thị trường rộng hơn thay vì thương mại được tự do hơn.
Sau nhiều thập kỉ thương mại toàn cầu phát triển, đã có bằng chứng cho thấy nhiều người không còn ủng hộ thương mại tự do trên toàn cầu do những lo ngại an ninh việc làm trong nước.
Mỹ trong một thời gian dài đã đưa ra đề xuất thương mại toàn cầu tự do, đã làm dân chúng mất lòng tin về thương mại tự do, và chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng của các đối tác thương mại, đặc biệt là Mexico và Trung Quốc.
Tuy nhiên, đa số vẫn muốn hưởng lợi từ các hoạt động thương mại quốc tế, như sự đa dạng hàng hóa với giá cạnh tranh và thị trường xuất khẩu mạnh cho các sản phẩm sản xuất trong nước.
4. Tiếp cận thị trường và vai trò của Tổ chức Thương mại Thế giới:
WTO có tên đầy đủ là Tổ chức Thương mại Thế giới (World Trade Organization). Tổ chức Thương mại Thế giới được thành lập và hoạt động từ 1/1/1995 với mục tiêu thiết lập và duy trì một nền thương mại toàn cầu tự do, thuận lợi và minh bạch.
Tổ chức này kế thừa và phát triển các quy định và thực tiễn thực thi Hiệp định chung về Thương mại và Thuế quan – GATT 1947 (chỉ giới hạn ở thương mại hàng hoá) và là kết quả trực tiếp của Vòng đàm phán Uruguay (bao trùm các lĩnh vực thương mại hàng hoá, dịch vụ, sở hữu trí tuệ và đầu tư).
Như vậy, ta nhận thấy rằng, Tổ chức Thương mại Thế giới là một tổ chức quốc tế được thành lập vào năm 1915, giám sát các quy tắc thương mại giữa các quốc gia vì lợi ích toàn cầu.
Tổ chức Thương mại Thế giới có ảnh hưởng quan trọng đến việc tiếp cận thị trường bằng cách cung cấp một nền tảng mà các chính phủ thành viên có thể đàm phán và giải quyết các vấn đề thương mại với các thành viên khác.
Ví dụ cụ thể như Tổ chức Thương mại Thế giới WTO đã hạ thấp các rào cản thương mại để nhằm mục đích cải thiện khả năng tiếp cận thị trường giữa các quốc gia thành viên và cũng duy trì các rào cản thương mại khi nó có ý nghĩa trong bối cảnh toàn cầu.
Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời cho câu hỏi Tiếp cận thị trường mà chúng tôi cung cấp đến cho quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vấn đề vướng mắc cần giải đáp cụ thể, hãy liên hệ với Công ty luật ACC để được hỗ trợ:
Hotline: 1900.3330
Zalo: 0846967979
Gmail: [email protected]
Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận