Quy luật bắt chước là hiện tượng không phụ thuộc vào ý muốn cá nhân. Bởi vì nhóm xã hội là tập hợp nhiều người cùng hoạt động theo những mục đích, nhiệm vụ cụ thể để cùng nhau hoạt động, cần được thống nhất hành động theo một phương thức nào đó mà trong nhiều trường hợp con người chưa kịp nhận thức đầy đủ ý nghĩa của hoạt động mà làm theo người khác. Mời bạn đọc tìm hiểu rõ hơn bài viết thuyết bắt chước trong tội phạm học dưới đây.
1. Giới thiệu Gabriel Tarde
Gabriel Tarde sinh ngày 12 tháng 3 năm 1843, mất ngày 13 tháng 5 năm 1904. Ông sinh ra ở Sarlat ở tỉnh Dordogne. Ông học luật tại Toulouse và Paris. Từ năm 1869 đến năm 1894, ông làm quan đến chức thẩm phán và điều tra ở tỉnh. Trong những năm 1880, ông đã trao đổi thư từ với các đại diện của ngành nhân chủng học tội phạm mới thành lập, đáng chú ý nhất là người Ý Enrico Ferri và Cesare Lombroso và bác sĩ tâm thần người Pháp Alexandre Lacassagne. Sau đó, Tarde trở thành đại diện hàng đầu cho "trường phái Pháp" trong tội phạm học.[3] Năm 1900, ông được bổ nhiệm làm giáo sư triết học hiện đại tại Collège de France. Vì vậy, ông là nhà phê bình nổi bật nhất đương thời về xã hội học của Durkheim.
Trong công việc, trong số các khái niệm mà Tarde khởi xướng có tâm trí nhóm (được đưa lên và phát triển bởi Gustave Le Bonvà đôi khi nâng cao để giải thích cái gọi là hành vi bầy đàn hoặc là tâm lý đám đông), và tâm lý kinh tế, nơi ông dự đoán một số phát triển hiện đại. Tarde rất phê bình Emile durkheimcủa công việc ở cấp độ cả phương pháp luận và lý thuyết.[4] Tuy nhiên, xã hội học của Durkheim làm lu mờ những hiểu biết của Tarde, và phải đến khi các học giả Hoa Kỳ, chẳng hạn như Trường Chicago, đưa ra các lý thuyết của ông rằng chúng đã trở nên nổi tiếng .
=> Ông Gabriel Tarde là một người Pháp nhà xã hội học, nhà tội phạm học và nhà tâm lý học xã hội người đã quan niệm xã hội học dựa trên nền tảng nhỏ tâm lý tương tác giữa các cá nhân (nhiều như thể hóa học), các lực lượng cơ bản là sự bắt chước và sự đổi mới.
2. Khái niệm bắt chước
Bắt chước là một quá trình, trong đó được hiểu là một cá nhân cố gắng theo dõi chính xác mọi thứ khác cho người khác, nhóm, người mẫu, trong khi anh ta sao chép độc lập các hành động mà anh ta nhận thấy từ người khác.
Hiện tượng bắc chước là một hiện tượng xã hội học hoàn toàn hợp lý. Trong hiện tượng bắt chước, nỗi sợ bị cô lập có vấn đề. Mọi người đều muốn được hiểu và dễ chịu để được chấp nhận trong xã hội, bởi vì nhiều người không muốn trở thành những con quạ trắng, bị loại khỏi nhóm. Đó là nhu cầu công nhận góp phần vào sự chấp nhận của họ đối với các giá trị và chuẩn mực của đa số.
Nói về hiệu ứng của bắt chước, nó là một biểu hiện hoàn toàn không ổn định, bởi vì mọi người có thể dễ dàng chấp nhận sở thích và từ bỏ chúng nhanh chóng. Hiện tượng này trong khía cạnh tâm lý và xã hội học là một ý thức theo sau hành vi của người khác, một sự giải trí của hành vi nhận thức.
Cơ chế bắt chước trong tâm lý học có thể có ý thức và vô thức, tuyệt đối hoặc một phần, sáng tạo và nghĩa đen, tự nguyện và bắt buộc.
Bắt chước như một cơ chế của tâm lý đại chúng có một đặc điểm đến nỗi nó biểu hiện bằng sự suy giảm ý thức cá nhân. Sự cần thiết là trong quần chúng, không chỉ giúp giảm mức độ hợp lý, nó làm tăng cảm xúc. Trạng thái cảm xúc này góp phần khiến một người mong muốn chia sẻ nó với những người khác.
Nếu tình huống thuận lợi phát sinh cho điều này, khả năng bắt chước được cập nhật. Các yếu tố thuận lợi có thể là sự hiện diện của một số người nhất định cảm thấy điều kiện gần gũi, sẵn sàng chia sẻ nó. Nó chỉ ra rằng nó trở thành cơ chế chính của hành vi, vì nó trở thành một khả năng cụ thể từ một khả năng tiềm năng. Một người bắt đầu hiển thị các mô hình hành vi cảm nhận của mọi người trong trạng thái cảm xúc tương tự, quan sát các mô hình đề xuất điều chỉnh trạng thái cảm xúc. Tạo ra một khối người bắt chước lẫn nhau. Với sự tương tác này, trạng thái thử nghiệm tăng cường, đạt đến đỉnh điểm, sau đó giảm dần.
Khả năng bắt chước vô hạn, nó cạn kiệt, xả trạng thái cảm xúc, trong khi nhu cầu điều chỉnh trạng thái này đã bão hòa, sau đó kiểm soát hành vi bắt đầu được khôi phục.
3. Nội dung lý thuyết bắt chước của Gabriel Tarde
Trong tâm lý học xã hội, lý thuyết bắt chước được trình bày như một hiện tượng mà nó được phân tích dưới dạng như bắt chước hành vi của một cá nhân cụ thể hoặc sao chép các quy tắc được quan sát trong một nhóm. Các hình thức của nó như sự đồng dạng (thực hiện các hành động phối hợp của một nhóm), sao chép (hiển thị hành động chính xác của người khác trong hành vi) và tham chiếu (sao chép hoặc đồng ý với những người không tiếp xúc) cũng được phân biệt. Cơ chế bắt chước trong tâm lý học được nghiên cứu bởi nhà xã hội học Gabriel Tarde.
Lý thuyết bắt chước của Gabriel Tarde được xây dựng ngắn gọn trên ba loại quy trình xã hội cơ bản. đó là:
- Đối lập;
- Lặp lại (bắt chước); và
- Thích ứng (thích ứng).
=> Theo đó, các luật bắt chước, thích nghi và chống đối nổi bật với anh ta bởi các luật xã hội cơ bản. Nhưng quan trọng nhất trong số đó, anh ta đã chỉ ra luật lặp lại và cung cấp cho anh ta hầu hết sự chú ý của anh ta. Ông cũng nói rằng bắt chước là một loại hiện tượng thôi miên. Lý thuyết của ông được mở rộng sang lĩnh vực tương tác nhóm và giữa các cá nhân. Một loại điển hình trong các thuật ngữ xã hội là bắt chước, trong đó tầng lớp dưới bắt chước cao hơn.
Ông Gabriel Tarde hiểu rằng quá trình bắt chước là nguyên tắc giải thích cơ bản của cuộc sống, cả cá nhân và tập thể. Ông coi nó là một hiện tượng xã hội vĩnh viễn trên toàn thế giới, góp phần vào sự phát triển của nhà nước, sự phát triển kinh tế, tôn giáo, ngôn ngữ và các hiện tượng khác.
Nhận thức xã hội là kiến thức về quá trình bắt chước. Nguyên nhân bên trong và bên ngoài góp phần vào sự xuất hiện của nó, nói cách khác, chúng được gọi là logic, không logic. Vì lý do bên ngoài, ông đặc biệt chú ý đến các lý do xã hội, bao gồm các ảnh hưởng kinh tế, tôn giáo, chính trị, ngôn ngữ và thẩm mỹ.
4. Đánh giá Lý thuyết bắt chước của Gabriel Tarde
Lý thuyết bắt chước của ông Gabriel Tarde dựa trên thực tế là các hành vi cơ bản của đời sống cá nhân và xã hội được biểu hiện như một hệ quả của sự bắt chước. Điều này có nghĩa là các tương tác xã hội dựa trên mối quan hệ như giáo viên-học sinh trực tiếp.
Lý thuyết bắt chước Tarde đã ảnh hưởng đến những người theo ông, người đã nhấn mạnh rằng trong xã hội có ba loại chính như:
- Bắt chước lẫn nhau;
- Truyền thống (phong tục); và
- Lý tưởng.
=> Lý thuyết của ông phân tích hiện tượng trên liên quan đến hành động tương hỗ của con người.
Lý thuyết về Tarde nằm ngoài phạm vi của con người và vội vàng xem xét tương tác giữa các cá nhân. Tarde coi xã hội là sản phẩm của sự tương tác giữa ý thức cá nhân thông qua việc chuyển thông tin của con người, sự phát triển niềm tin, niềm tin, ý định, mong muốn của họ.
5. Câu hỏi thường gặp
Sự khác nhau giữa nhiễm trùng tâm thần và bắt chước
Theo nhà tâm lý học Freud, nhiễm trùng tâm thần và bắt chước là hậu quả của quá trình gợi ý .
Theo ông, có một sự khác biệt giữa các khái niệm về nhiễm trùng tâm thần và bắt chước.
a. Nhiễm trùng tâm thần
- Nhiễm trùng tâm thần là một loạt các hiện tượng của trật tự tâm lý xã hội của hành vi con người, trong đó các điều kiện tiên quyết là các cơ chế bắt chước và gợi ý (gợi ý).
Trong nhiễm trùng tâm thần, thành phần cảm xúc chi phối là biểu hiện và thực hiện của nó. Bắt chước tâm lý liên quan đến một kết nối với thời trang, với những ám ảnh tập thể các loại. Nhiễm trùng từ lâu đã được nghiên cứu như một phương tiện tích cực ảnh hưởng đến quần chúng, liên quan đến các hiện tượng như tâm lý đại chúng, giáo phái sùng bái, và tương tự. Hiện tượng nhiễm trùng được biết đến ngay cả ở giai đoạn sớm nhất của lịch sử, nó biểu hiện theo nhiều cách khác nhau: Hưng phấn thể thao, trạng thái tập thể, biểu hiện trong các điệu nhảy nghi lễ, tình huống hoảng loạn, thiền định .
Nhiễm trùng được định nghĩa là sự phơi nhiễm vô thức không tự nguyện của một người với các trạng thái tinh thần khác nhau.
Nhiễm trùng biểu hiện không phải là một sự chấp nhận có ý thức đối với bất kỳ thông tin hoặc mô hình hành vi nào, mà như một sự chuyển giao của một trạng thái nhất định, thái độ tâm lý. Trạng thái cảm xúc đại chúng này hoạt động như một cơ chế cho sự gia tăng lẫn nhau về ảnh hưởng cảm xúc của những người giao tiếp với nhau. Ở đây, cá nhân không chịu khuất phục trước áp lực có tổ chức, anh ta chỉ vô thức đồng hóa một mô hình hành vi của người khác, chỉ phụ thuộc vào anh ta.
Các nhà nghiên cứu đã đưa ra thực tế về sự tồn tại của một phản ứng truyền nhiễm, một sự xuất hiện khá thường xuyên ở những khán giả cởi mở và rộng rãi, trong đó trạng thái cảm xúc tăng lên đáng kể, bằng cách liên tục hiển thị phản ứng dây chuyền. Hiện tượng nhiễm trùng thường được quan sát thấy trong một nhóm có tổ chức kém, đám đông, đó là một máy gia tốc của người Hồi giáo, giúp tăng tốc trạng thái cảm xúc. Một giải thích tâm lý chính xác nói rằng nhiễm trùng là một sự tiếp xúc vô thức vô tình của một người với các trạng thái tinh thần khác nhau. Đồng thời, không được thông báo chấp nhận và chuyển giao tài liệu thông tin hoặc một mô hình hành vi được thực hiện, nhưng việc chuyển giao một trạng thái cảm xúc tình cảm (tâm trạng).
Để nhiễm trùng cảm xúc phát sinh, cần phải thiết lập một điểm chung của các đánh giá. Vì vậy, nhiễm trùng xảy ra khi một người nào đó trong đám đông bắt đầu tán thưởng và mọi người bắt đầu ủng hộ anh ta, nghĩa là, một sự lây nhiễm lớn xảy ra. Nhiễm trùng là một yếu tố quan trọng trong các hiện tượng tâm lý xã hội. Tầm quan trọng lớn là hiện tượng nhiễm trùng trong sự hình thành "bệnh dịch tâm thần" được tìm thấy trong dân chúng. Điều này bao gồm niềm đam mê thời trang, xu hướng trong y học, văn học, nghệ thuật và sự thái quá của những kẻ cuồng tín. Nội dung của những cảm xúc này đặt ra nội dung của nhiễm trùng tâm lý. Điều này có tầm quan trọng đáng kể trong cuộc sống tập thể xã hội. Việc sử dụng đúng cách của nhiễm trùng tâm lý là rất quan trọng trong nghề nghiệp của giáo viên, nhà giáo dục và nhà lãnh đạo.
b. Bắt chước
Theo nhà tâm lý học Freud: Bắt chước là quá trình một người tái tạo các đặc điểm và khuôn mẫu của hành vi được chứng minh. Nó cũng có thể được quy cho cơ chế ảnh hưởng lẫn nhau, với sự bao gồm các điều kiện của hành vi đại chúng, biểu hiện của nó trong các nhóm cũng được tính đến. Bắt chước như một cơ chế của tâm lý đại chúng đi kèm với các quy luật sau: các mẫu bên trong có thể gây ra bắt chước sớm hơn các mẫu bên ngoài; mô hình thấp hơn bắt chước những cái cao hơn.
Bắt chước là một trong những mô hình của luật lặp đi lặp lại "xảy ra trong tự nhiên. Động vật trong thế giới của chúng làm điều này thông qua di truyền, con người, trong con người thông qua việc sao chép. Bắt chước là một bước tiến tới. Trong xã hội, các phát minh định kỳ phát sinh mà quần chúng bắt đầu bắt chước. Những khám phá như vậy sau đó phù hợp với cấu trúc của xã hội và được làm chủ thông qua quá trình sao chép lại.
Bắt chước một số nhà nghiên cứu được coi là sự thống trị của ví dụ, điều đó có nghĩa là sự đổi mới khác nhau trong đời sống xã hội bị đồng hóa, sau đó chúng bắt đầu được lặp đi lặp lại bởi nhiều người, góp phần làm phong phú thêm các hoạt động, cuộc sống, bản chất phụ thuộc của họ. Trong tương tác, một số bắt đầu bắt chước người khác, từ đó xác định thành phần ban đầu của xã hội. Do đó, hiện tượng này là một động lực, kích hoạt lực lượng trong tiến bộ xã hội, nó là một mong muốn không thể cưỡng lại của mọi người để bắt chước xã hội lẫn nhau.
Cơ chế bắt chước không phải là một chiều, bởi vì luôn luôn có một quá trình ngược lại - từ cá nhân đến tác động, và cường độ của tác động phụ thuộc vào mức độ quan trọng của các cá nhân thuộc nhóm tự phát.
“Bắt chước” cũng khác với “đề xuất“, cụ thể: chúng khác nhau ở chỗ việc đạt được mục tiêu được đảm bảo bởi tính biểu cảm rõ ràng của nguồn thông tin, cũng có sự hấp dẫn gia tăng của thông tin từ nguồn. Chúng ta có thể cho rằng hiệu ứng của hình ảnh là cơ sở cho nhận thức về thông tin.
Trong một tình huống gợi ý, việc đạt được mục tiêu được thiết lập thông qua tác động cảm xúc trực tiếp, trong đó thành phần xác định là từ.
Tâm lý học tội phạm là gì?
Tâm lý học tội phạm vốn được biết đến là một ngành của của việc ứng dụng ngành tâm lý học vào các mối quan hệ xã hội, đặt vào môi trường sống để lý giải cho những hành vi của con người. Ngoài ra, tâm lý học tội phạm và tâm lý học hành vi còn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Bởi vì nghiên cứu tâm lý học tội phạm thì cần phải nghiên cứu tâm lý học hành vi để có thể giải thích cho tất cả những hành động của con người. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành tâm lý học và sự lớn mạnh của chuyên ngành tâm lý học tội phạm cũng như chuyên ngành tâm lý học hành vi thì một đội ngũ chuyên gia tâm lý học chuyên môn cao luôn điều tra, phân tích và nghiên cứu của ngành tâm lý học đã được ra đời.
Các đối tượng áp dụng của nghiên cứu ngành tâm lý học tội phạm thường là những đối tượng có những hành vi phạm tội man rợ và các chuyên gia sẽ dựa vào tính cách, môi trường sống, hoàn cảnh gia đình và tâm lý của đối tượng để phân tích ra những bằng chứng phạm tội trước tòa. Có thể nói tâm lý học tội phạm và tâm lý học hành vi đã đóng góp một vai trò to lớn trong việc điều tra, phá án.
XEM THÊM:>>>Phương pháp quan sát trong tâm lý học tội phạm
Trên đây là nội dung bài viết thuyết bắt chước trong tội phạm học. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết.
Nội dung bài viết:
Bình luận