Thương hiệu tiếng Anh là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark

Thương hiệu tiếng Anh là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh, nhưng không ít người vẫn gặp khó khăn khi phân biệt giữa hai thuật ngữ quan trọng là "Brand" và "Trademark". Trong bài viết này, ACC sẽ giúp bạn tìm hiểu về "Thương hiệu tiếng Anh là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark".

Thương hiệu tiếng Anh là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark

Thương hiệu tiếng Anh là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark

1. Thương hiệu là gì? Thương hiệu tiếng Anh là gì?

Thương hiệu là một khái niệm toàn diện không chỉ giới hạn trong lĩnh vực kinh doanh mà còn ảnh hưởng đến cả cuộc sống hàng ngày. Thương hiệu không chỉ là logo, tên gọi hay một sản phẩm cụ thể, mà còn bao gồm những giá trị, uy tín, và ấn tượng mà một tổ chức, sản phẩm hoặc dịch vụ tạo ra trong tâm trí khách hàng.

Thương hiệu tiếng Anh có thể được dịch là:

  • Brand: Đây là cách dịch phổ biến nhất, được dùng để chỉ tên, biểu tượng, logo, hoặc khẩu hiệu giúp nhận biết một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định.
  • Trademark: Từ này có nghĩa hẹp hơn brand, chỉ những thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
  • Label: Từ này được dùng để chỉ nhãn mác, bao bì sản phẩm, thường có tên thương hiệu, logo, thông tin sản phẩm,...
  • Mark: Từ này có nghĩa tương tự như trademark, nhưng ít được sử dụng hơn.

2. Phân biệt giữa Brand và Trademark

Định nghĩa:

  • Brand (Thương hiệu): Là một khái niệm rộng, bao gồm tất cả các yếu tố tạo nên nhận thức của khách hàng về một sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó bao gồm tên gọi, logo, khẩu hiệu, bao bì, chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng, giá trị thương hiệu, cảm xúc của khách hàng, v.v.
  • Trademark (Nhãn hiệu): Là một phần của thương hiệu, chỉ những yếu tố được bảo hộ bởi luật sở hữu trí tuệ. Nó có thể bao gồm tên thương hiệu, logo, khẩu hiệu, hình ảnh, biểu tượng, thiết kế,... nếu được đăng ký bảo hộ.

So sánh:

Đặc điểm Brand (Thương hiệu) Trademark (Nhãn hiệu)
Phạm vi Khái niệm rộng Một phần của thương hiệu
Nội dung Bao gồm tất cả các yếu tố tạo nên nhận thức của khách hàng Chỉ những yếu tố được bảo hộ bởi luật sở hữu trí tuệ
Ví dụ Apple, Coca-Cola, Nike Logo quả táo của Apple, logo swoosh của Nike
Mục đích Tạo dựng nhận thức, niềm tin và sự gắn kết với khách hàng Bảo vệ thương hiệu khỏi bị sao chép và sử dụng trái phép
Bảo hộ pháp lý Không được bảo hộ Được bảo hộ bởi luật sở hữu trí tuệ

Ví dụ:

  • Apple là một brand (thương hiệu). Logo quả táo của Apple là một trademark (nhãn hiệu).
  • Coca-Cola là một brand (thương hiệu). Chữ "Coca-Cola" và logo "Dynamic Ribbon" của Coca-Cola là trademark (nhãn hiệu).
  • Nike là một brand (thương hiệu). Logo swoosh của Nike là một trademark (nhãn hiệu).

3. Thủ tục đăng ký thương hiệu

Thủ tục đăng ký thương hiệu

Thủ tục đăng ký thương hiệu

Hồ sơ đăng ký:

  • Tờ khai đăng ký nhãn hiệu: Mẫu số 08/ĐKNH ban hành kèm theo Nghị định số 65/2023/NĐ-CP.
  • Mẫu nhãn hiệu: 5 bản, kích thước 8x8cm hoặc 5x5cm.
  • Danh mục hàng hóa, dịch vụ: Nêu rõ các sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn đăng ký bảo hộ thương hiệu.
  • Giấy ủy quyền (nếu có): Nếu bạn ủy quyền cho tổ chức đại diện đăng ký, cần có giấy ủy quyền hợp lệ.
  • Chứng từ nộp lệ phí: Lệ phí đăng ký nhãn hiệu sẽ được tính dựa trên số lượng sản phẩm/dịch vụ và loại hình nhãn hiệu.

Trình tự đăng ký:

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện đến Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Bước 2: Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thẩm định hình thức và nội dung hồ sơ.

Bước 3: Nếu hồ sơ hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ công bố đơn đăng ký trên Công báo Sở hữu trí tuệ.

Bước 4: Trong vòng 3 tháng kể từ ngày công bố, nếu không có ai phản đối, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Thời hạn bảo hộ:

  • Nhãn hiệu được bảo hộ trong 10 năm kể từ ngày nộp đơn đăng ký.
  • Sau khi hết hạn bảo hộ, chủ sở hữu nhãn hiệu có thể làm thủ tục gia hạn bảo hộ thêm 10 năm.

4. Thủ tục đăng ký bộ nhận diện thương hiệu

Chuẩn bị hồ sơ:

Tờ khai đăng ký nhãn hiệu: Mẫu số 08/ĐKNH ban hành kèm theo Nghị định số 65/2023/NĐ-CP.

Mẫu nhãn hiệu: 5 bản, kích thước 8x8cm hoặc 5x5cm.

Danh mục hàng hóa, dịch vụ: Nêu rõ các sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn đăng ký bảo hộ thương hiệu.

Giấy ủy quyền (nếu có): Nếu bạn ủy quyền cho tổ chức đại diện đăng ký, cần có giấy ủy quyền hợp lệ.

Chứng từ nộp lệ phí: Lệ phí đăng ký nhãn hiệu sẽ được tính dựa trên số lượng sản phẩm/dịch vụ và loại hình nhãn hiệu.

Bản mô tả chi tiết về bộ nhận diện thương hiệu: Bản mô tả này cần bao gồm các thông tin sau:

  • Tên gọi của bộ nhận diện thương hiệu.
  • Ý nghĩa của các yếu tố trong bộ nhận diện thương hiệu.
  • Cách thức sử dụng bộ nhận diện thương hiệu.
  • Hình ảnh minh họa cho các yếu tố trong bộ nhận diện thương hiệu.

Nộp hồ sơ:

Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện đến Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Thẩm định hồ sơ

  • Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thẩm định hình thức và nội dung hồ sơ.
  • Nếu hồ sơ hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ công bố đơn đăng ký trên Công báo Sở hữu trí tuệ.
  • Trong vòng 3 tháng kể từ ngày công bố, nếu không có ai phản đối, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Thời hạn bảo hộ:

  • Nhãn hiệu được bảo hộ trong 10 năm kể từ ngày nộp đơn đăng ký.
  • Sau khi hết hạn bảo hộ, chủ sở hữu nhãn hiệu có thể làm thủ tục gia hạn bảo hộ thêm 10 năm.

5. Câu hỏi thường gặp

Tại sao cần đăng ký thương hiệu/nhãn hiệu?

Việc đăng ký thương hiệu/nhãn hiệu giúp:

  • Bảo vệ thương hiệu/nhãn hiệu khỏi bị sao chép và sử dụng trái phép.
  • Tạo dựng uy tín và sự tin tưởng cho khách hàng.
  • Tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
  • Tạo lợi thế trong việc đàm phán hợp tác kinh doanh.
  • Có thể chuyển nhượng hoặc cho phép người khác sử dụng thương hiệu/nhãn hiệu.

Có thể sử dụng logo của người khác cho thương hiệu của mình hay không?

Việc sử dụng logo của người khác cho thương hiệu của mình là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Bạn cần được sự đồng ý của chủ sở hữu logo trước khi sử dụng.

Một số lưu ý khi sử dụng Brand và Trademark?

  • Doanh nghiệp nên sử dụng brand một cách nhất quán để tạo dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ.

  • Doanh nghiệp nên đăng ký trademark cho những yếu tố quan trọng của thương hiệu để được bảo hộ.

  • Doanh nghiệp cần sử dụng trademark đúng cách để tránh vi phạm luật sở hữu trí tuệ.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về "Thương hiệu tiếng Anh là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark". Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (650 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo