Khác với nộp thuế thủ công, thực hiện nộp thuế điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế và cơ quan Nhà nước thu thuế. Đồng thời, nộp thuế điện tử cũng là một trong những dịch vụ công trực tuyến nằm trong chương trình cải cách hành chính, hiện đại hóa của ngành Thuế. Tuy nhiên, nhiều bạn đọc vẫn còn thắc mắc về “Thuế điện tử là gì và các bước kê khai thuế điện tử”. Do đó, trong bài viết này, ACC xin gửi đến bạn đọc bài viết về “Thuế điện tử là gì và các bước kê khai thuế điện tử” như sau:
1. Thuế điện tử là gì:
Đối với câu hỏi “Thuế điện tử là gì”, pháp luật Việt Nam hiện hành vẫn chưa đưa ra định nghĩa rõ ràng cho thuật ngữ trên. Tuy nhiên, có thể nhìn nhận thuế điện từ là một trong các hình thức của Thuế và mang đầy đủ đặc trưng cơ bản của Thuế. Cụ thể, "Thuế là khoản thu nộp mang tính bắt buộc mà các tổ chức hoặc cá nhân phải nộp cho nhà nước khi có đủ những điều kiện nhất định". Đồng thời, thuế mang những đặc điểm cơ bản sau:
- Thứ nhất, thuế là khoản thu nộp bắt buộc vào ngân sách. Tính bắt buộc thể hiện ở chỗ, đối với người nộp thuế, đây là nghĩa vụ chuyển giao tài sản của họ cho nhà nước khi có đủ điều kiện mà không phải là quan hệ thanh toán dù trong hợp đồng hay ngoài hợp đồng. Đối với các cơ quan thu thuế, khi thay mặt nhà nước thực hiện các hành vi nhất định cũng không được phép lựa chọn thực hiện hay không thực hiện hành vi thu thuế, có sự phân biệt đối xử đối với người nộp thuế.
- Thứ hai, thuế gắn với yếu tố quyền lực. Tính quyền lực của thuê được xuất phát bởi lí do xuất hiện các khoản thu về thuế của nhà nước. Thuế xuất hiện cùng với sự xuất hiện của nhà nước, thực hiện việc cung cấp cơ sở vật chất cho nhà nước thực hiện các chức năng và nhiệm vụ của mình.
- Thứ ba, thuế không mang tính đôi giá, không hoàn trả trực tiếp. Thuế không phải là khoản phải trả khi các đối tượng nộp thuế đã nhận được một lợí ích hay quyền lợi cụ thể nào từ phía nhà nựớc. Bất kì “ai”, khỉ đủ điều kiện đều phải hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, không phân biệt họ đã nhận được những lợi ích công cộng nào. Điều này cho phép phân biệt thuế với các khoản thu nộp do đối tượng nộp chỉ thực hiện nghĩa vụ của mình đã nhận được một lợi ích nhất định từ phía nhà nước. Đó là các khoản thu từ phí, lệ phí.
Mặt khác, pháp luật quy định “Giao dịch thuế điện tử” là các giao dịch được các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện bằng phương thức điện tử thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư này.” (Điều 3.1 Thông tư 19/2021/TT-BTC).
Như vậy, có thể hiểu một cách tổng quát, Thuế điện tử (còn được gọi là thuế điện tử eTax) là hệ thống kê khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế thông qua môi trường mạng trực tuyến. Hệ thống này đã được Tổng cục Thuế đưa vào triển khai thực tế từ năm 2016.
Thuế điện tử ra đời nhằm giải quyết sự phức tạp và rối rắm khi người kê khai phải thực hiện kê khai và nộp thuế trực tiếp tại cơ quan thuế. Ngoài ra, hệ thống thuế điện tử eTax còn có các chức năng khác giúp doanh nghiệp làm việc hiệu quả hơn như
- Tra cứu nghĩa vụ thuế
- Tra cứu số thuế chưa nộp
- Tra cứu nghĩa vụ kê khai thuế
- Hỏi đáp về kê khai thuế
2. Các bước kê khai thuế điện tử
Có 5 bước để người nộp thuế thực hiện việc nộp tờ khai thuế điện tử. Cụ thể như sạu
Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống trang thuế điện tử tại địa chỉ sau thuedientu.gdt.gov.vn
Doanh nghiệp cần lưu ý hai tình huống sau có thể xảy ra khi thực hiện dăng nhập kê khai thuế điện tử là:
- Với doanh nghiệp đã từng đăng nhập trên nhantokhai.gdt.gov.vn thì có thể sử dụng trực tiếp tên đăng nhập cũ để đăng nhập vào trang thuế điện tử.
- Với doanh nghiệp lần đầu khai thuế online cần tiến hành đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế. Sau đó, doanh nghiệp đăng nhập bằng tài khoản đã được cấp.
Bước 2: Tải tờ khai XML lên trang kê khai. Ở bước này, doanh nghiệp có thể tải tờ khai theo 2 cách:
- Cách 1: Tạo tờ khai tại menu “Khai thuế” => “Kê khai trực tuyến”
- Cách 2: Tạo tờ khai bằng phần mềm hỗ trợ kê khai, xuất file XML và vào menu “Khai thuế” => “Nộp tờ khai XML”.
Bước 3: Ký điện tử. Sau khi đã tải lên file tờ khai XML, doanh nghiệp cắm USB Token chữ ký số và nhấn nút ký điện tử. Doanh nghiệp nhập vào mã PIN và chờ vài giây để quá trình ký điện tử hoàn tất.
Bước 4: Gửi tờ khai trực tuyến. Sau khi ký điện tử thành công, doanh nghiệp nhấn nút “Nộp tờ khai” để hoàn tất quá trình nộp tờ khai thuế.
Bước 5: Kiểm tra email để biết cơ quan thuế tra cứu việc tiếp nhận hồ sơ của cơ quan thuế. Cơ quan thuế sẽ gửi doanh nghiệp 2 email xác nhận hồ sơ kê khai thuế như sau:
- Email 1: Trong vòng 15 phút sau khi kê khai. Đây là email thông báo đã tiếp nhận hồ sơ thành công. Hồ sơ của doanh nghiệp đang được lưu trên hệ thống và chờ cơ quan thuế xét duyệt.
- Email 2: Trong vòng 1 ngày làm việc, cơ quan thuế sẽ gửi lại email thông báo chấp nhận hoặc không chấp nhận hồ sơ của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không được chấp hồ sơ thì doanh nghiệp phải tiến hành kê khai lại.
Doanh nghiệp lưu ý, email thứ 2 rất quan trọng và doanh nghiệp cần lưu ý kiểm tra hòm thư thường xuyên sau khi kê khai.
3. Kết luận về thuế điện tử là gì và các bước kê khai thuế điện tử
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi liên quan đến “Thuế điện tử là gì và các bước kê khai thuế điện tử”. Tất cả ý kiến tư vấn trên của chúng tôi về “huế điện tử là gì và các bước kê khai thuế điện tử” đều dựa trên các quy định pháp luật Việt Nam hiện hành. Nếu như khách hàng có bất cứ thắc mắc, câu hỏi pháp lý nào thì vui lòng liên hệ đến ACC Group để được tư vấn, giải đáp.
Nội dung bài viết:
Bình luận