Thủ tục xuất trả hàng nhập khẩu, tái xuất hàng đã nhập do hàng bị lỗi, gửi nhầm hay do bắt buộc xuất trả từ phía cơ quan có thẩm quyền là việc không hiếm gặp khi nhập khẩu hàng về Việt Nam.Quy định về thủ tục xuất trả hàng nhập khẩu là gì? Mời quý khách hàng cùng theo dõi bài viết dưới đây của công ty Luật ACC để biết thông tin cụ thể về các thắc mắc trên.

1. Hồ sơ xin xuất trả hàng hóa nhập khẩu:
- Công văn xin xuất trả hàng hóa:
+ Trinh bảy thông tin chi tiết liên quan đến lộ hàng.
+ Xác định quyền sở hữu hàng hóa.
+ Xác định trách nhiệm của Doanh nghiệp liên quan đến lô hàng nhập khẩu.
- Hồ sơ giấy tờ kèm bản sao: vận đơn chính; các thư tín thương mại trao đối giữa người bán, người giao nhận hoặc hãng tàu; Hợp đồng dịch vụ đại lý giao nhận với nước ngoài, trong nước, hãng tàu của Công ty giao nhận. Chúng từ thanh toán với các đối tác trong nước và nước ngoài khi thực hiện dịch vụ giao nhận, các thư tín thương mại; Lệnh giao hàng của hãng tàu; các hồ sơ chứng từ khác liên quan đến lỗ hàng chứng minh quyền lợi và trách nhiệm của công ty trong việc xin xuất trả hàng hóa.
Đề nghị Công ty đóng dầu trên toàn bộ các chứng từ nêu trên, lập thành bảng kê và gửi 02 bộ hồ sơ về Chỉ cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I. Trường hợp không có chứng từ nào như nêu trên, đề nghị Công ty xác nhận bằng văn bản.
2. Quy trình thủ tục xuất trả hàng đã nhập
2.1: Xuất trả hàng khi chưa làm thủ tục hải quan và hàng còn nằm dưới sự giám sát của hải quan. (đã khai xong manifest).
Trường hợp này được chia ra hai trường hợp nhỏ phía sau đây:
- Hàng gửi nhầm, hàng thất lạc
- Người nhận hàng (consignee) trên vận đơn có công văn từ chối nhận hàng.
Đối với trường hợp này thì thủ tục tái xuất khá đơn giản, đối với trường hợp này thì thường bên đơn vị vận tải sẽ tiến hành các thủ tục liên quan đến lô hàng để tái xuất.
Những chứng từ cần để tái xuất hàng trong trường hợp này:
- Công văn từ chối nhận hàng của người nhận hàng (consignee), trong trường hợp consignee từ chối nhận hàng hoặc công văn xin xuất trả hàng của nhà vận tải.
- Giấy giới thiệu của công ty làm công văn.
Chi tiết công văn xin xuất trả hàng hoặc từ chối nhận hàng được quy định cụ thể tại điều 14 Quyết định 2575/QĐ-TCHQ ngày 29/08/2014.
Khi nhận được công văn từ chối nhận hàng thì chi cục hải quan sẽ tiến hành kiểm hóa hàng thực tế, nếu hàng đúng như khai báo trên vận đơn và trong công văn của bên xin xuất trả thì cơ quan Hải quan sẽ ra quyết định đồng ý cho tái xuất lô hàng, trong trường hợp pháp hiện sai phạm thì sẽ xử lý theo quy định.
Chú ý: Trong trường hợp chưa khai manifest thì nhà vận chuyển hoặc công ty FWD sẽ không submit manifest và làm yêu cầu đến hãng tàu, cảng đưa hàng vào bãi phi hải quan, để bảo quản và tái xuất bình thường. Trường hợp này xem như hàng quá cảnh, có thể khai manifest dưới dạng hàng quá cảnh.
2.2. Xuất trả hàng khi đã làm thủ tục hải quan.
Trường hợp này cũng được chia ra làm hai trường hợp nhỏ phía dưới:
- Hàng lỗi, sai với thỏa thuận ban đầu giữa người bán và người mua buộc người mua phải xuất trả cho người bán hoặc cho một bên thứ ba.
- Xuất trả theo quyết định buộc tái xuất của cơ quan có thẩm quyền.
Đối với trường hợp này thì được quy định rõ tại điều 48 Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015.
Chứng từ cần cho thủ tục xuất trả hàng đã làm thủ tục nhập khẩu như sau:
- Tờ khai xuất khẩu, tờ khai nhập khẩu lúc trước.
- Công văn chấp nhận nhận tại hàng từ phía người gửi hàng (shipper, seller…) bản photo, đóng dấu nhà nhập khẩu lên.
- Công văn xin xuất trả hàng của người nhận hàng (buyer, consignee …), bản gốc.
- Chứng thư giám định hàng bị lỗi của trung tâm giám định độc lập có thể do người nhập khẩu yêu cầu giám định hoặc do người gửi hàng (shipper, seller ..) thuê về để giám định. (trong trường hợp hàng bị lỗi, sai như đã thỏa thuận)
- Quyết định buộc tái xuất của cơ quan có thẩm quyền (nếu có): 01 bản chụp (trường hợp hàng vi phạm chính sách, quy định của nhà nước).
Khi làm thủ tục xuất trả hàng đã nhập khẩu thì cơ quan hải quan sẽ tiến hành kiểm hóa 100% hàng, và kiểm tra số lượng hàng xuất trả có thể là một phần hoặc toàn bộ lô hàng đã được nhập khẩu theo tờ khai nhập khẩu.
Khi kiểm tra xong thì hải quan sẽ có quyết định (ghi chú trên hệ thống hải quan hoặc có thể xin bản photo từ cán bộ kiểm hóa) là hàng xuất đúng số lượng, chủng loại như tờ khai nhập.
Sau khi hoàn tất thủ tục xuất trả thì và được sự xác nhận của cơ quan hải quan thì có thể tiến hành vận chuyển hàng đi ra khỏi Việt Nam như những lô hàng bình thường khác.
3. Lưu ý cho thủ tục xuất trả hàng đã nhập
- Khi khai tờ khai xuất phải bám sát tờ khai nhập để khai báo, vì còn liên quan đến việc hoàn thuế về sau.
- Thủ tục xuất trả hàng tiến hành bình thường như những lô hàng xuất, nhưng cán bộ tiếp nhận hải tờ khai là cán bộ đã làm thủ tục nhập khẩu ban đầu.
Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời cho câu hỏi thủ tục xuất trả hàng nhập khẩu mà chúng tôi cung cấp đến cho quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vấn đề vướng mắc cần giải đáp cụ thể, hãy liên hệ với Công ty luật ACC để được hỗ trợ:
Hotline: 1900.3330
Zalo: 0846967979
Gmail: [email protected]
Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận