Thủ Tục Xin Cấp Lại Giấy Phép Phân Phối Sản Phẩm Thuốc Lá (Cập nhật 2024)

Thuốc lá là một loại sản phẩm đặc biệt, có ảnh hưởng đến sức khỏe con người song đồng thời cũng là một trong những sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất. Thuốc lá do đó chịu sự quản lý chặt chẽ của nhà nước, việc mua bán sản phẩm thuốc lá, trong đó có phân phối thuốc lá, cũng phải đáp ứng các điều kiện nhất định – nhất là điều kiện về giấy phép. Việc cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung Giấy phép phân phối được thực hiện một cách nghiêm ngặt dựa trên quy định của Nhà nước.

Thủ Tục Xin Cấp Lại Giấy Phép Phân Phối Sản Phẩm Thuốc Lá
Thủ Tục Xin Cấp Lại Giấy Phép Phân Phối Sản Phẩm Thuốc Lá

1. Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá là gì?

Hoạt động phân phối thuốc lá là việc mua thuốc là trực tiếp từ nhà cung cấp sản phẩm thuốc lá hoặc thương nhân phân phối thuốc lá đề bán lại cho bên bán buôn, bán lẻ thuốc lá.  Giấy phép phân phối thuốc lá là sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, cho phép chủ thể thực hiện hoạt động phân phối sản phẩm thuốc lá.

2. Tại sao khi phân phối thuốc lá cần có giấy phép?

Theo quy định, thuốc lá thuộc nhóm hàng hóa nhà nước hạn chế kinh doanh. Tổ chức, cá nhân sản xuất, mua bán thuốc lá; chế biến nguyên liệu thuốc lá, mua bán nguyên liệu thuốc lá và đầu tư trồng cây thuốc lá phải có giấy phép. Một trong những nguyên tắc quản lý kinh doanh thuốc lá là “Nhà nước thống nhất quản lý đối với các hoạt động đầu tư, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu thuốc lá và các hoạt động khác liên quan đến kinh doanh thuốc lá và nguyên liệu thuốc lá”. Do đó, việc yêu cầu Giấy phép đối với các chủ thể muốn thực hiện hoạt động phân phối thuốc lá là nhằm thực hiện vai trò quản lý của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh thuốc lá.

3. Thời hạn của giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá?

Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá có thời hạn 05 năm kể từ ngày cấp.

4. Các chủ thể nào được thực hiện hoạt động phân phối thuốc lá?

Phân phối thuốc lá là một trong những hoạt động mua bán sản phẩm thuốc lá, do đó chủ thể thực hiện hoạt động phân phối thuốc lá phải đáp ứng các điều kiện:

Thứ nhất, chủ thể thực hiện hoạt động phân phối thuốc lá phải là thương nhân (ACC có cung cấp dịch vụ đăng ký thương nhân).

Thứ hai, thỏa mãn các điều kiện quy định riêng để thực hiện hoạt động phân phối sản phẩm thuốc lá bao gồm:

  • Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật;
  • Địa điểm kinh doanh không vi phạm quy định về địa điểm không được bán thuốc lá được quy định trong Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012.
  • Có hệ thống phân phối sản phẩm thuốc lá trên địa bàn từ 02 tỉnh trở lên (tại địa bàn mỗi tỉnh, thành phố phải có tối thiểu 01 thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá).
  • Có văn bản giới thiệu mua bán của Nhà cung cấp thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh;
  • Có phương tiện vận tải thuộc sở hữu hoặc đồng sở hữu theo hợp đồng liên doanh, liên kết góp vốn; hoặc có hợp đồng thuê phương tiện vận tải phù hợp với quy mô kinh doanh của doanh nghiệp (tối thiểu phải có 02 xe có tải trọng từ 500kg trở lên); đáp ứng yêu cầu bảo quản được chất lượng của sản phẩm thuốc lá trong thời gian vận chuyển;
  • Có bản cam kết của doanh nghiệp về bảo đảm tuân thủ đầy đủ các yêu cầu điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật;

4. Khi nào thì doanh nghiệp phải xin cấp lại giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá?

Doanh nghiệp phải xin cấp lại giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá khi:

  • Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá được cấp bị hết hiệu lực, trong trường hợp muốn tiếp tục kinh doanh, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá để hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn.
  • Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá mất, bị tiêu hủy toàn bộ hoặc một phần, bị rách, nát hoặc bị cháy.

5. Cơ quan có thẩm quyền cấp lại giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá?

Bộ Công Thương là cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá.

6. Hồ sơ xin cấp lại giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá?

Đối với trường hợp giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá bị hết hiệu lực:

a) Đơn đề nghị cấp Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá;

b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận mã số thuế;

c) Bản sao văn bản giới thiệu của các Nhà cung cấp sản phẩm thuốc lá hoặc của các thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá, trong đó ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh;

đ) Báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp

e) Bảng kê danh sách thương nhân, bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận mã số thuế, Giấy phép kinh doanh sản phẩm thuốc lá (nếu đã kinh doanh) của các thương nhân đã hoặc sẽ thuộc hệ thống phân phối sản phẩm thuốc lá;

Đối với trường hợp giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá bị mất hoặc hư hỏng:

a) Văn bản đề nghị cấp lại;

b) Bản sao Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá đã được cấp (nếu có).

7. Trình tự, thủ tục xin cấp lại giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá

Đối với trường hợp giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá bị hết hiệu lực

Thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá nộp hồ sơ xin cấp lại giấy phép trong trường hợp tiếp tục kinh doanh trước thời điểm hết hiệu lực của giấy phép 30 ngày.

a) Thương nhân mua bán sản phẩm thuốc lá đề nghị cấp Giấy phép mua bán sản phẩm thuốc lá lập 02 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 27 của Nghị định này, 01 bộ gửi cơ quan có thẩm quyền cấp phép, thương nhân lưu 01 bộ;

b) Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép có trách nhiệm xem xét, kiểm tra, thẩm định và cấp Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá cho thương nhân. Trường hợp từ chối cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do

c) Trường hợp chưa đủ hồ sơ hợp lệ, trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của thương nhân, cơ quan cấp phép có văn bản yêu cầu thương nhân bổ sung hồ sơ.

Đối với trường hợp giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá bị mất hoặc hư hỏng:

a) Tổ chức, cá nhân kinh doanh nộp hồ sơ xin đề nghị cấp lại Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

b) Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền xem xét và cấp lại Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá. Trường hợp tổ chức, cá nhân không đáp ứng được điều kiện theo quy định cơ quan có thẩm quyền cấp phép sẽ có văn bản trả lời từ chối cấp phép và nêu rõ lý do.

8. Dịch vụ xin cấp lại giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá của ACC:

ACC hân hạnh cung cấp đến quý khách hàng dịch vụ “Xin cấp lại giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá” với các lợi thế sau:

  • Thủ tục nhanh gọn, không tốn nhiều thời gian, không phải đi lại.
  • ACC báo giá trọn gói, minh bạch, giá cạnh tranh.
  • Khách hàng chỉ cần cung cấp các thông tin theo yêu cầu, đội ngũ chuyên viên & luật sư của ACC sẽ tiến hành soạn hồ sơ, nộp đến cơ quan có thẩm quyền và cập nhật kết quả thường xuyên đến quý khách.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo