Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận ISO 10002:2014 (thủ tục 2025)

Đối với các doanh nghiệp, để tăng khả năng cạnh tranh cũng như tạo niềm tin cho khách hàng, đối tác về khả năng quản lý hiệu quả dây chuyển sản xuất, quá trình cung ứng dịch vụ thù nhiều doanh nghiệp đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO. Vậy ISO là gì, cụ thể cấp giấy chứng nhận ISO 10002:2014 được quy định như thế nào. Sau đây, ACC sẽ tư vấn cho các bạn những vấn đề liên quan đến “Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận ISO 10002:2014 (thủ tục 2020)”

Thủ Tục Xin Cấp Giấy Chứng Nhận ISO 10002:2014
Thủ Tục Xin Cấp Giấy Chứng Nhận ISO 10002:2014

1. Giấy chứng nhận ISO 10002:2014 là gì?

Hệ thống quản lý khiếu nại về sự hài lòng của khách hàng được thiết lập do kết quả của việc thực hiện Tiêu chuẩn ISO 10002, hướng dẫn thiết kế và thực hiện một quy trình hiệu quả và hiệu quả để xử lý các khiếu nại của khách hàng từ tất cả các công ty.

Hệ thống này được gọi là Hệ thống quản lý khiếu nại về sự hài lòng của khách hàng ISO 10002.

Với việc thiết lập và triển khai Hệ thống quản lý khiếu nại về sự hài lòng của khách hàng ISO 10002, chứng chỉ được cấp cho giấy chứng nhận được cấp sau khi xác nhận rằng Tiêu chuẩn ISO 10002 đã được đáp ứng do kết quả kiểm toán của Tổ chức chứng nhận ủy quyền quốc tế trong Công ty của bạn. ISO 10002 Giấy chứng nhận được gọi.

Kế hoạch, thiết kế, bán hàng, dịch vụ, v.v. Đây là tiêu chuẩn để giải quyết các khiếu nại của khách hàng trong tổ chức, bao gồm Các khiếu nại nhận được được xử lý trong hệ thống chất lượng tổng thể.

ISO 10002 là một tiêu chuẩn chỉ tập trung vào các khiếu nại của khách hàng không áp dụng để giải quyết các tranh chấp liên quan đến kinh doanh.

Đó là một tiêu chuẩn hài hòa cho tất cả các lĩnh vực từ một doanh nghiệp nhỏ đến lớn nhất.

2. Phạm vi của hệ thống ISO 10002:2014

Khi thiết kế tiêu chuẩn ISO 10002, nó nhằm mục đích mang lại lợi ích không chỉ cho các doanh nghiệp, mà cả khách hàng, người khiếu nại có vấn đề với doanh nghiệp và các bên liên quan khác. Tiêu chuẩn này chủ yếu tuân thủ tiêu chuẩn Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001. Tuy nhiên, để thực hiện tiêu chuẩn ISO 10002, việc thiết lập tiêu chuẩn ISO 9001 không phải là một yêu cầu.

Trong việc áp dụng tiêu chuẩn này, việc sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ trong doanh nghiệp không quan trọng. Phạm vi của tiêu chuẩn bao gồm lập kế hoạch, thiết kế, vận hành, bảo trì và phát triển và nghiên cứu R & D trong một công ty sản xuất hàng hóa, và bán hàng, tiếp thị, dịch vụ khách hàng, trung tâm liên lạc và hoạt động nhân sự trong một công ty sản xuất dịch vụ.

Tiêu chuẩn ISO 10002 thường bao gồm:

  • Tạo sự hiểu biết dựa trên khách hàng và tăng sự hài lòng của khách hàng bằng cách nhận tất cả các loại phản hồi từ khách hàng bao gồm cả khiếu nại
  • Giải quyết tất cả các khiếu nại nhận được và tăng khả năng của doanh nghiệp để làm như vậy
  • Đảm bảo rằng tất cả các nguồn lực của doanh nghiệp, bao gồm cả nguồn nhân lực, đều ở mức phù hợp
  • Hiểu và áp dụng các yêu cầu tiêu chuẩn của quản lý cấp cao
  • Xác định và giải quyết chính xác nhu cầu và mong đợi của khách hàng
  • Cung cấp cho khách hàng một quy trình khiếu nại hiệu quả, rõ ràng và dễ sử dụng
  • Xác định các quy trình để đảm bảo phân tích và đánh giá chính xác các khiếu nại và phản hồi nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm và khách hàng
  • Đảm bảo hiệu lực và hiệu quả của quy trình xử lý khiếu nại và giải quyết khiếu nại

Về mặt này, các doanh nghiệp phải cam kết rằng họ sẽ xử lý tất cả các khiếu nại một cách hiệu quả và hiệu quả trong hệ thống. Cam kết này cần thể hiện trong các chính sách, mục tiêu và quy trình liên quan đến việc giải quyết khiếu nại và trong việc áp dụng bởi tất cả các quản lý và nhân viên cấp cao.

Chính sách, mục tiêu và quy trình xử lý khiếu nại của công ty phải được tính đến khi thiết lập các yêu cầu pháp lý.

 

3. Vai trò của giấy chứng nhận ISO 10002:2014 (thủ tục 2020)

  • Đối với Doanh nghiêp:
    • Cải thiện và nâng cao mức độ tin cậy và hình ảnh cho sản phẩm của doanh nghiệp
    • Cải tiến quy trình, dây chuyền sản xuất
    • Nâng cao khả năng quyết định dựa trên dữ liệu
    • Tạo ra văn hóa cải tiến cho tổ chức
  • Đối với khách hàng và người tiêu dùng
    • Nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng
    • Tạo sự yên tâm khi sử dụng sản phẩm của Doanh nghiệp đã được chứng nhận ISO
  • Đối với cơ quan nhà nươc
    • Dễ quản lý chất lượng và tiêu chuẩn đối với các sản phẩm

4. Thủ tục cấp giấy chứng nhận ISO 10002:2014

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Công văn xin cấp chứng nhận ISO 10002.
  • Báo cáo tóm tắt quy trình xây dựng và áp dụng công việc (kèm sơ đồ); đánh giá hiệu quả của quy trình quản lý chất lượng.
  • Báo cáo đánh giá hệ thống quản lý chất lượng.

Bước 2:Cơ quan tiếp nhận Hồ sơ kiểm tra và đánh giá sơ bộ tính hợp pháp, đầy đủ của các tài liệu có trong hồ sơ xin chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng.

Bước 3: Đoàn chuyên gia sẽ về cơ sở và đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn về hệ thống quản lí của ISO.

Bước 4:Thẩm xét kết quả đánh giá.

Bước 5:Nếu kết quả đánh giá được nhận định là phù hợp với các tiêu chuẩn về hệ thống quản lý ISO thì sẽ cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng.

5. Cơ quan có thẩm quyền

Các doanh nghiệp, tổ chức hoàn toàn có thể đăng ký xin cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO cho mình tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng hay cũng có thể đến những trung tâm giám định và chứng nhận đã được cấp phép kinh doanh dịch vụ này. 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo