Có nhiều trường hợp người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội nhưng lại không thể đến nhận tiền bảo hiểm xã hội. Để giải quyết vấn đề này, pháp luật cho phép người được hưởng ủy quyền cho cá nhân/đơn vị khác hưởng bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, nhiều người lao động vẫn chưa biết đến thủ tục ủy quyền hưởng bảo hiểm xã hội. Trong bài viết dưới đây, ACC sẽ cung cấp đến quý bạn đọc các thông tin cụ thể về thủ tục này.
1. Hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện thủ tục ủy quyền hưởng bảo hiểm xã hội
Để thực hiện thủ tục ủy quyền hưởng bảo hiểm xã hội, người hưởng bảo hiểm xã hội (người ủy quyền) phải lập Giấy ủy quyền (mẫu số 13-HSB được ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019) hoặc Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật giao cho người được ủy quyền hưởng bảo hiểm xã hội.
Trong trường hợp người hưởng bảo hiểm có ủy quyền cho người được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội thì ngoài các giấy tờ nêu trên, người hưởng phải chuẩn bị các giấy tờ đối với hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và giao cho người được ủy quyền nộp theo quy định.
2. Trình tự thủ tục ủy quyền hưởng bảo hiểm xã hội
Người lao động muốn ủy quyền hưởng bảo hiểm xã hội thì thực hiện thủ tục ủy quyền hưởng bảo hiểm xã hội theo trình tự như sau:
Bước 1. Lập hồ sơ
Người ủy quyền lập hồ sơ với các giấy tờ đã được nêu ở trên.
Đối với Giấy ủy quyền theo mẫu số 13-HBS, người hưởng bảo hiểm xã hội khi lập cần phải chú ý những vấn đề sau (Căn cứ vào Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021):
- Người ủy quyền phải ghi thật cụ thể nội dung ủy quyền, như: người được ủy quyền làm loại thủ tục gì, nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội (gồm cả thẻ Bảo hiểm y tế) nếu có, nhận lương hưu hoặc loại trợ cấp gì…
- Chứng thực chữ ký của người ủy quyền trên Giấy ủy quyền là chứng thực chính quyền địa phương hoặc của Phòng Công chứng hoặc của Thủ trưởng trại giam, trại tạm giam hoặc của Đại sứ quán Việt Nam, cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hoặc của chính quyền địa phương của nước ngoài nơi người hưởng đang cư trú. Trên Giấy ủy quyền chỉ cần xác nhận chữ ký của người ủy quyền.
- Giấy ủy quyền bằng tiếng nước ngoài phải kèm theo bản dịch tiếng Việt được chứng thực theo quy định của pháp luật.
Bước 2. Nộp hồ sơ:
Căn cứ vào Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, việc nộp hồ sơ đối với ủy quyền hưởng bảo hiểm xã hội được thực hiện như sau:
- Đối với nhận chế độ BHXH hàng tháng, trợ cấp thất nghiệp: Đến kỳ chi trả, người được ủy quyền nộp Giấy uỷ quyền (mẫu số 13-HSB) hoặc Hợp đồng ủy quyền cho cơ quan Bưu điện, xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh và ký nhận tiền trên Danh sách chi trả. Người được ủy quyền có trách nhiệm báo giảm kịp thời khi người hưởng từ trần hoặc bị tạm dừng hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng theo quy định, nếu thực hiện sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và hoàn trả về quỹ bảo hiểm xã hội.
- Đối với nhận chế độ bảo hiểm xã hội một lần: Người được ủy quyền nộp Giấy ủy quyền (mẫu số 13-HSB) hoặc Hợp đồng ủy quyền cho cơ quan BHXH hoặc cơ quan Bưu điện nơi chi trả; xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh; nhận tiền và ký nhận tiền trên Danh sách chi trả hoặc Giấy nhận tiền.
- Đối với nhận chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe: Người được ủy quyền nộp Giấy ủy quyền (mẫu số 13-HSB) hoặc Hợp đồng ủy quyền cho cơ quan bảo hiểm xã hội; xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh; nhận tiền và ký nhận tiền trên phiếu chi.
Bước 3. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.
Bước 4. Người được ủy quyền được nhận tiền chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người hưởng.
3. Cách thức thực hiện nộp hồ sơ ủy quyền hưởng bảo hiểm xã hội
Căn cứ vào Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, cách thức thực hiện nộp hồ sơ khi thực hiện thủ tục ủy quyền hưởng bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
Đối với lĩnh thay chế độ hàng tháng, các chế độ một lần đi kèm hàng tháng, chế độ một lần, trợ cấp thất nghiệp: Người hưởng nộp hồ sơ cho cơ quan Bưu điện.
Đối với lĩnh thay chế độ một lần, chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe: Người hưởng nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện.
4. Thời hạn giải quyết thủ tục ủy quyền hưởng bảo hiểm xã hội
Cơ quan Bưu điện, cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và thực hiện chi trả ngay cho người lĩnh thay trong kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.
Trên đây là những thông tin liên quan đến thủ tục ủy quyền hưởng bảo hiểm xã hội. Nếu bạn còn có thắc mắc về thủ tục ủy quyền hưởng bảo hiểm xã hội hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ của ACC để giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội, bạn có thể liên hệ đến ACC để được tư vấn một cách rõ ràng.
Nội dung bài viết:
Bình luận