Thủ Tục Thay Đổi Người Đại Diện Hợp Tác Xã Cập Nhật 2024

Hợp tác xã là một mô hình tổ chức kinh tế phổ biến từ lâu và được khuyến khích phát triển ở Việt Nam, tồn tại và phát triển cùng với các loại hình doanh nghiệp khác tại Việt Nam. Người đại diện của hợp tác xã là người đóng vai trò quan trọng trong tổ chức của hợp tác xã. Tuy nhiên, khi hợp tác xã muốn thay đổi người đại diện hợp tác xã thì phải thực hiện những thủ tục như thế nào theo quy định của pháp luật?

ACC xin giới thiệu với bạn dịch vụ pháp lý cung cấp thủ tục thay đổi người đại diện hợp tác xã cập nhật 2023 chính xác và đáng tin cậy như sau:

Thủ Tục Thay Đổi Người Đại Diện Hợp Tác Xã
Thủ Tục Thay Đổi Người Đại Diện Hợp Tác Xã

1. Hợp tác xã là gì? Người đại diện của hợp tác xã là ai?

  • Hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 07 thành viên tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm nhằm đáp ứng nhu cầu chung của thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý hợp tác xã.
  • Người đại diện của hợp tác xã là chủ tịch Hội đồng quản trị. Là người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã và có quyền hạn, nghĩa vụ lập chương trình, kế hoạch hoạt động của hội đồng quản trị và phân công nhiệm vụ cho các thành viên hội đồng quản trị. Chuẩn bị nội dung, chương trình, triệu tập và chủ trì cuộc họp của hội đồng quản trị, đại hội thành viên trừ trường hợp Luật Hợp tác xã 2012 hoặc điều lệ có quy định khác. Chịu trách nhiệm trước đại hội thành viên và hội đồng quản trị về nhiệm vụ được giao. Ký văn bản của hội đồng quản trị theo quy định của pháp luật và điều lệ;

2. Khi nào cần thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện hợp tác xã

  • Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày hợp tác xã có thay đổi về tên, địa chỉ trụ sở chính, ngành, nghề kinh doanh, vốn điều lệ, người đại diện theo pháp luật thì hợp tác xã phải đăng ký với cơ quan đăng ký hợp tác xã nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính.

3. Chủ thể tiến hành thực hiện

Tổ chức hoặc cá nhân được ủy quyền.

4. Thời gian thực hiện

Trong 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

5. Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và giải quyết:

Cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính.

6. Hồ sơ cần chuẩn bị

  • Hợp tác xã nộp 01 bộ hồ sơ gồm:
    Giấy đề nghị đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã;
  • Nội dung giấy đề nghị đăng ký thay đổi gồm có:
    • Tên hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, địa chỉ trụ sở chính, số giấy chứng nhận đăng ký, ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
    • Họ tên, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, quốc tịch, số giấy chứng minh nhân dân, số hộ chiếu hoặc chứng thực hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
    • Nội dung đăng ký thay đổi.
      Nghị quyết của đại hội thành viên hoặc quyết định của hội đồng quản trị về việc thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã theo quy định của Luật Hợp tác xã.

Trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã do người đại diện theo pháp luật bị chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì trưởng ban kiểm soát của hợp tác xã ký, ghi họ tên trong giấy đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã

7. Trình tự tiến hành thủ tục thay đổi người đại diện hợp tác xã

Bước 1: Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày hợp tác xã có thay đổi về tên, địa chỉ trụ sở chính, ngành, nghề kinh doanh, vốn điều lệ, người đại diện theo pháp luật thì hợp tác xã phải phải nộp 01 bộ hồ sơ theo qui định cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ .

Bước 2:

Bước 3: Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký hợp tác xã thực hiện việc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký của hợp tác xã và cấp giấy chứng nhận đăng ký mới cho hợp tác xã. Khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký mới, hợp tác xã phải nộp lại bản gốc giấy chứng nhận đăng ký đã được cấp trước đó.

Nếu không thực hiện đăng ký thay đổi nội dung đăng ký của hợp tác xã thì cơ quan đăng ký hợp tác xã thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho hợp tác xã biết.

8. Kết quả thực hiện

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký hợp tác xã thực hiện việc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký của hợp tác xã và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã cho hợp tác xã. Nếu không thực hiện đăng ký thay đổi nội dung đăng ký của hợp tác xã thì cơ quan đăng ký hợp tác xã thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho hợp tác xã biết

9. Văn bản quy phạm pháp luật áp dụng:

  • Luật Hợp tác xã 2012;
  • Thông tư số 03/2014/TT-BKHĐT ngày 26/05/2014 hướng dẫn về đăng ký HTX và chế độ báo cáo tình hình hoạt động của HTX;
  • Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã;
  • Thông tư 07/2019/TT-BKHĐT sửa đổi thông tư 03/2014/TT-BKHĐT về đăng ký hợp tác xã và chế độ báo cáo tình hình hoạt động của hợp tác xã do bộ trưởng bộ kế hoạch và đầu tư ban hành.

10. Vì sao khách hàng nên chọn ACC làm bạn đồng hành:

Vì sao khách hàng nên lựa chọn Luật Hoàng Phi làm người bạn đồng hành?

  • ACC có năng lực chuyên môn cao trong lĩnh vực thực hiện các thủ tục về doanh nghiệp nói chung và hợp tác xã nói riêng;
  • ACC có mức giá phù hợp với chất lượng dịch vụ, không phải là rẻ nhất nhưng sẽ là hợp lý nhất;
  • ACC luôn giữ uy tín với khách hàng, cam kết tiến độ thực hiện công việc theo thời gian đã ký kết;
  • ACC chỉ thực hiện những hồ sơ mà chắc chắn sẽ làm ra được Giấy chứng nhận kết quả thực hiện.

11. Dịch vụ làm thủ tục thay đổi người đại diện hợp tác xã của ACC

Thủ tục thay đổi người đại diện hợp tác xã cập nhật 2020 tuy không quá phức tạp nhưng sẽ tốn rất nhiều công sức đi lại và thời gian để tìm hiểu thực hiện. Với mong muốn giúp đỡ doanh nghiệp thực hiện công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả. ACC cung cấp dịch vụ thủ tục thay đổi người đại diện hợp tác xã cập nhật 2020 an toàn - nhanh chóng - hiệu quả.

Dưới đây là chi tiết và quy trình thực hiện công việc mà ACC sẽ đại diện doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

  1. Thu thập thông tin từ khách hàng để tiến hành tư vấn một cách chi tiết và cụ thể.
  2. Hướng dẫn doanh nghiệp chuẩn bị các hồ sơ, thông tin cơ bản để ACC có thể soạn hồ sơ.
  3. ACC tiến hành soạn hồ sơ khi đã nhận đủ các hồ sơ doanh nghiệp cung cấp
  4. Đại diện khách hàng nộp hồ sơ lên Cơ quan tiếp nhận và báo cáo tiến độ cho doanh nghiệp
  5. Bàn giao và thanh lý hợp đồng

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1006 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo