Thủ tục thành lập văn phòng đại diện ở Philippin năm 2024

Philippin là một trong những quốc gia có nhiều đối tác chiến lược quan trọng và do đó, rất nhiều nhà đầu tư muốn thành lập văn phòng đại diện tại Philippin. Vậy khi nhà đầu tư Việt Nam muốn thành lập văn phòng đại diện tại Philippin thì phải làm như thế nào?

Sự phát triển của nền kinh tế thị trường cùng vấn đề đa dạng, hợp tác, cùng phát triển trong chính sách đối ngoại của nhiều quốc gia đã làm cho việc đầu tư ra nước ngoài trở thành một xu thế tất yếu. Các nhà đầu tư bỏ vốn thành lập công ty riêng hoặc xây dựng các chi nhánh, các văn phòng đại diện của mình để tiếp cận một nguồn thị trường mới hơn bằng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước. Tại Philippin, vấn đề thành lập văn phòng đại diện tại quốc gia này cũng được tăng lên trong những năm gần đây. Do đó, trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cập nhật cho các bạn thông tin về nhà đầu tư Việt Nam muốn thành lập văn phòng đại diện tại Philippin

thanh-lap-van-phong-dai-dien-tai-croatia

Philippin là thị trường năng động để thành lập văn phòng đại diện

1. Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Philippin

Bước 1: Đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Philippin với cơ quan có thẩm quyền tại Philippin

- Văn phòng đại diện là loại hình doanh nghiệp dễ đăng ký nhất ở Philippines. Quá trình này thường mất khoảng hai đến ba tháng để hoàn thành. Các doanh nghiệp nước ngoài chỉ được phép kinh doanh tại Philippines thông qua văn phòng đại diện sau khi có Giấy phép Hoạt động Kinh doanh tại Philippines từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) . Để có được Giấy phép Hoạt động Kinh doanh, cần phải cung cấp các tài liệu cơ bản sau:

  • Đơn đăng ký SEC số F-104 - Đơn xin thành lập Văn phòng đại diện của Công ty nước ngoài tại Philippines;
  • Phiếu xác minh tên văn phòng đại diện;
  • Bản sao có chứng thực Nghị quyết Hội đồng quản trị của công ty mẹ cho phép thành lập văn phòng đại diện và chỉ định Đại lý thường trú để nhận giấy triệu tập và thủ tục pháp lý (có thể là cư dân Philippines hoặc người nước ngoài cư trú tại Philippines);
  • Báo cáo tài chính đã được kiểm toán gần nhất của công ty mẹ được xác nhận bởi kế toán công chứng độc lập (CPA) và được xác thực bởi lãnh sự quán / đại sứ quán Philippines;
  • Bản sao có chứng thực Điều lệ thành lập công ty mẹ;
  • Giấy chứng nhận chuyển tiền vốn trong nước và Giấy chứng nhận tiền gửi ngân hàng trị giá 30.000 USD làm vốn ban đầu;
  • Đại lý thường trú chấp nhận chỉ định (nếu đại lý không phải là người ký đơn); và
  • Tuyên thệ do Chủ tịch hoặc Đại diện thường trú thực hiện nêu rõ rằng công ty nước ngoài có khả năng thanh toán và phù hợp với điều kiện tài chính của nó.
  • Khi thành lập văn phòng đại diện, công ty mẹ phải thiết lập nguồn vốn bằng cách chuyển khoản ít nhất 30.000 đô la vào tài khoản ngân hàng của công ty và gửi cùng một số tiền tối thiểu hàng năm.
  • Xin Giấy phép Thị trưởng từ Văn phòng Thị trưởng của thành phố nơi đặt văn phòng
  • Nhận Giấy chứng nhận đăng ký từ Cục thuế nội địa

Bước 2: Thông báo với cơ quan nhà nước Việt Nam có thẩm quyền

  • Hồ sơ mà trụ sở chính ở Việt Nam phải chuẩn bị bao gồm:
  • Thông báo thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Philippin
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của Philippin

Thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính được thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ ngày chính thức thành lập văn phòng đại diện ở Philippin

2. Quy định của pháp luật Philippin về văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện tại Philippines là một tổ chức kinh doanh hoạt động như một văn phòng liên lạc tại địa phương cho một công ty nước ngoài tìm cách thiết lập sự hiện diện của công ty tại quốc gia này mà không tham gia vào các hoạt động tạo thu nhập.

Tập đoàn nước ngoài được gọi là công ty mẹ và trụ sở chính của nó trợ cấp toàn bộ chi phí hoạt động và chịu mọi trách nhiệm của văn phòng đại diện tại Philippines.

Văn phòng đại diện được coi là phần mở rộng của các tập đoàn nước ngoài và không có tư cách pháp nhân riêng biệt với công ty mẹ. Luật quản lý sự hình thành, tồn tại và giải thể của họ là luật của quốc gia nơi công ty mẹ của họ được tổ chức hoặc thành lập.

Họ không được phép tạo thu nhập ở Philippines và cung cấp dịch vụ cho bên thứ ba. Do đó, các công ty mẹ của họ phải nộp ít nhất 30.000 USD mỗi năm để hỗ trợ hoạt động cũng như trang trải chi phí hoạt động của họ.

Theo luật của Philippines, văn phòng đại diện chỉ được phép tham gia vào các hoạt động sau:

  • Tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn đặt hàng của khách hàng hoặc khách hàng từ trụ sở chính;
  • Phổ biến thông tin và thực hiện các hoạt động quảng bá về các sản phẩm của trụ sở chính;
  • Đảm nhận việc kiểm tra chất lượng sản phẩm từ trụ sở chính; và
  • Thực hiện các hoạt động hành chính khác có liên quan cho trụ sở chính.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật ACC liên quan đến Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Philippin năm 2021. Việc thành lập này cần phải tuân thủ quy định pháp luật của 02 nước để nhằm tránh các hậu quả pháp lý kèm theo. Hiện nay, nhu cầu thành lập văn phòng đại diện nước ngoài ngày càng nhiều. Do đó, khi có nhu cầu, liên hệ với Luật ACC thông qua địa chỉ dưới đây để được cập nhật tin tức liên lạc mới nhất từ các nước:

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo