1.Trung tâm thương mại là gì?
Trung tâm thương mại không còn xa lạ tại các thành phố lớn với quy mô tổ chức kinh doanh thương mại hiện đại, đa chức năng. Các loại hình của trung tâm thương mại thường là cửa hàng, cho thuê mặt bằng để tổ chức hội họp, làm văn phòng hoặc cơ sở hoạt động dịch vụ... được xây dựng tương đồng về mặt kiến trúc, thiết kế được bố trí tập trung, liên hoàn.
2.Điều kiện thành lập trung tâm thương mại
Đối với trung tâm thương mại không chỉ đáp ứng các thoả mãn nhu cầu về hàng hoá, dịch vụ của khách hàng mà cũng phải đạt tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh; có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện đáp ứng nhu cần phát triển hoạt động kinh doanh của thương nhân.
Về chủ thể: Các cá nhân tổ chức Việt Nam và nước ngoài đều có khả năng thành lập trung tâm mua sắm trừ những trường hợp được quy định trong Luật Doanh nghiệp như Người chưa thành niên, người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, cá nhân, cơ quan nhà nước, người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang bị cấm hành nghề kinh doanh…
Về ngành nghề kinh doanh: Trung tâm thương mại có thể kinh doanh những ngành nghề pháp luật không cấm, và trong lĩnh vực doanh nghiệp đã đăng kí kinh doanh.
Về vốn thành lập thì cần quan tâm đến số vốn pháp định tùy vào lĩnh vực mà doanh nghiệp sẽ có số vốn quy định khác nhau.
3.Hồ sơ thành lập trung tâm thương mại.
Theo quy định, tổ chức, cá nhân kinh doanh Trung tâm thương mại phải là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hoạt động thương mại theo quy định của pháp luật.
Vậy trước tiên tùy vào Trung tâm thương mại thành lập doanh nghiệp theo loại hình nào mà bạn lựa chọn sẽ có những thủ tục khác nhau
3.1 Hồ sơ thành lập công ty hợp danh bao gồm
- Giấy đề nghị đăng ký công ty hợp danh theo mẫu trong Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT;
- Quy định về điều lệ;
- Danh sách các thành viên trong công ty theo mẫu trong Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT;
- Bản sao hợp lệ các loại giấy tờ xác thực thành viên hợp danh:
+ Với cá nhân tổ chức Việt Nam: Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực.
+ Với cá nhân tổ chức nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
- Người nộp hồ sơ là người đại diện theo pháp luật của công ty hợp danh hoặc văn bản ủy quyền cho người khác đi nộp hồ sơ và nhận kết quả.
3.2 Công ty TNHH một thành viên
- Giấy đề nghị đăng ký Công ty TNHH một thành viên.
- Quy định về điều lệ;
- Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây:
+Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, chủ sở hữu công ty là cá nhân cần Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực;
+ Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
Bản sao giấy tờ pháp lý với chủ sở hữu công ty là tổ chức nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
+Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.
3.3 Công ty TNHH 2 thành viên trở lên
- Giấy đề nghị đăng ký công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên theo mẫu quy định tại Phụ lục I-3 ban hành kèm theo Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp;
- Điều lệ công ty trách ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;
- Danh sách thành viên của công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên theo mẫu quy định tại Phụ lục I-6 ban hành kèm theo Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT;
- Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực của các thành viên và của những người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức:
+ Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
+ Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
+ Đối với thành viên là tổ chức: Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, Điều lệ hoặc tài liệu tương đương khác.
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp công ty được thành lập bởi Nhà đầu tư nước ngoài hoặc Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài;
- Bản sao Văn bản ủy quyền cho cá nhân đại diện của thành viên là tổ chức;
- Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu không phải là người đại diện theo pháp luật.
3.4 Công ty cổ phần:
- Giấy đề nghị đăng ký công ty cổ theo mẫu quy định tại Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp
- Điều lệ của công ty;
- Danh sách các cổ đông sáng lập trong công ty theo mẫu trong Thông tư 20/2015/TT- BKHĐT ;
- Danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài theo mẫu quy định tại Phụ lục I-8 ban hành kèm theo Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT;
- Danh sách người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông nước ngoài là tổ chức theo mẫu quy định tại Phụ lục I-10 ban hành kèm theo Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT;
- Bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng thực của các cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài; những người đại diện theo ủy quyền của cổ đông là tổ chức và người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có):
+ Cổ đông là cá nhân/người đại diện theo ủy quyền của cổ đông là tổ chức/người được ủy quyền thực hiện thủ tục:
+ Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
+ Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
+ Cổ đông là tổ chức: Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương
+ Cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài: Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
- Bản sao Văn bản ủy quyền cho cá nhân đại diện cho cổ đông là tổ chức;
- Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu không phải là người đại diện theo pháp luật.
4.Cách thức thức nộp hồ sơ:
Doanh nghiệp có thể nộp trực tiếp hoặc nộp online theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
5.Cơ quan có thẩm quyền đăng kí:
Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính.
6 Thời hạn giải quyết:
Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
7 Lệ phí nộp hồ sơ:
-Phí nộp hồ sơ trực tiếp là 50000 đồng.
- Hồ sơ nộp online không mất phí
8 Các câu hỏi thường gặp về thủ tục thành lập trung tâm thương mại
8.1 Một cá nhân trong công ty có thể nộp hồ sơ thành lập trung tâm thương mại được không?
Theo quy định thì bắt buộc phải là đại diện doanh nghiệp nộp hồ sơ và tiếp nhân kết quả tại phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính. Trong trường hợp người đại diện hợp pháp không thể đi được thì phải có văn bản ủy quyền cho cá nhân đi nộp thay.
8.2 Thành lập trung tâm thương mại có cần phải xin giấy phép kinh doanh không?
Hiện nay, pháp luật không có quy định về việc cần phải xin giấy phép kinh doanh thì thành lập trung tâm mua sắm. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp không cần giấy phép này bởi giấy phép kinh doanh là loại giấy phép gắn với ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Như đã nói ở trên thì trung tâm thương mại tích hợp nhiều mặt hàng và phong phú về dịch vụ, nếu muốn kinh doanh những ngành nghề có điều kiện buộc phải xin giấy phép kinh doanh theo từng ngành nghề có trong doanh nghiệp. Có như vậy, trung tâm thương mại mới đáp ứng được yêu cầu pháp luật.
Ví dụ:
Nếu trung tâm thương mại có siêu thị kinh doanh thực phẩm: doanh nghiệp các loại giấy tờ xác nhận sự an toàn về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, chứng nhận về chất lượng, số lượng sản phẩm bày bán . . .
8.3 Nếu thành lập trung tâm mua sắm thì nên lựa chọn loại hình doanh nghiệp nào?
Đối với thành lập doanh nghiệp thì tùy vào số lượng cá nhân sáng lập, góp vốn, mục đích kinh doanh, bạn có thể lựa chọn loại hình phù hợp. Còn khi mở trung tâm thương mại, công ty luật ACC khuyến khích nên lựa chọn công ty cổ phần bởi đây là loại hình có cơ cấu vốn linh hoạt, có khả năng hoạt động hiệu quả đa ngành, đa lĩnh vực- đặc điểm tương tự như trung tâm thương mại.
8.4 Công ty luật ACC có những dịch vụ gì hỗ trợ thủ tục thành lập trung tâm thương mại?
Với uy tín và trách nhiệm của mình, Công ty luật ACC luôn đồng hành cũng quý khách hàng trong mọi dịch vụ liên quan đến pháp lí. Đối với thủ tục thành lập trung tâm thương mại, công ty chúng tôi sẽ hợ trợ quý khách hàng những vấn đề sau:
- Cung cấp thông tin về giấy tờ pháp lí cần có
- Tư vấn về cách đặt tên, ngành nghề kinh doanh, vốn điều lệ… để có khả năng đăng kí nhanh chóng nhất.
- Tiếp nhận thông tin quý khách hàng để soạn đầy đủ hồ sơ nộp về cơ quan có thẩm quyền xử lí.
- Sau khi thành lập công ty, công ty luật ACC sẽ cung cấp đầy đủ thủ tục về doanh nghiệp có thể tiến tới hoạt động kinh doanh ngay lập tức như: đăng kí mã thuế, lập tài khoản cho doanh nghiệp, các vấn đề về nội quy lao động….
Trên đây là những nội dung chi tiết nhất về mở trung tâm thương mại cũng như thủ tục thành lập trung tâm thương mại. Chúng tôi mong rằng những tư vấn của mình thực sự mang lại bổ ích cho quý khách hàng. Nếu còn bất kì thắc mắc nào đừng ngần ngại gọi tới số hotline của công ty Luật ACC để nhận hỗ trợ kịp thời và trải nghiệm dịch vụ hài lòng nhất!
Nội dung bài viết:
Bình luận