Kinh doanh trung tâm sát hạch lái xe là ngành nghề có điều kiện theo quy định của pháp luật. Vậy thủ tục thành lập trung tâm sát hạch lái xe như thế nào? Có phức tạp không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về thủ tục thành lập trung tâm sát hạch lái xe cho quý bạn đọc tham khảo.
Hình ảnh minh họa trung tâm sát hạch lái xe
1. Khái niệm trung tâm sát hạch lái xe
Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 65/2016/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 138/2018/NĐ-CP thì Trung tâm sát hạch lái xe là cơ sở được xây dựng phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, cung cấp dịch vụ sát hạch lái xe.
>>>>>>> Nếu các bạn muốn thành lập trung tâm ngoại ngữ hãy đọc bài viết: Thủ tục, điều kiện thành lập Trung Tâm Ngoại Ngữ [2023]
2. Phân loại trung tâm sát hạch lái xe
Trung tâm sát hạch lái xe được phân thành 3 loại loại như sau:
- Trung tâm sát hạch loại 1: Thực hiện sát hạch để cấp giấy phép lái xe các hạng A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E và các hạng F (FB2, FC, FD, FE);
- Trung tâm sát hạch loại 2: Thực hiện sát hạch để cấp giấy phép lái xe các hạng A1, A2, A3, A4, B1, B2 và hạng C;
- Trung tâm sát hạch loại 3: Thực hiện sát hạch để cấp giấy phép lái xe các hạng A1, A2, A3 và hạng A4.”
3. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận hoạt động trung tâm sát hạch lái xe
4. Thủ tục thành lập trung tâm sát hạch lái xe
Đối tượng thực hiện thủ tục thành lập trung tâm sát hạch lái xe gồm: Công dân Việt Nam, Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, Người nước ngoài, Cán bộ, công chức, viên chức, Doanh nghiệp, Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Tổ chức (không bao gồm doanh nghiệp, HTX), Tổ chức nước ngoài, Hợp tác xã.
4.1 Thủ tục thành lập trung tâm sát hạch lái xe loại 1, loại 2 đủ điều kiện hoạt động
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Chuẩn bị hồ sơ gồm Văn bản đề nghị thành lập trung tâm sát hạch lái xe loại 1, loại 2.
- Bước 2: Nộp hồ sơ
+ Nộp thông qua dịch vụ bưu chính đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
4.2 Thủ tục cấp giấy chứng nhận trung tâm sát hạch lái xe loại 3 đủ điều kiện hoạt động
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ bao gồm:
+ Giấy phép xây dựng (bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực); + Bản vẽ bố trí mặt bằng tổng thể, hồ sơ thiết kế kích thước hình sát hạch, loại xe cơ giới dùng để sát hạch.
- Bước 2: Nộp hồ sơ
+ Nộp thông qua dịch vụ bưu chính đến Sở giao thông vận tải.
- Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ
+ Sau khi xây dựng xong trung tâm sát hạch lái xe, tổ chức, cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Sở Giao thông vận tải đề nghị cấp giấy chứng nhận trung tâm sát hạch lái xe đủ điều kiện hoạt động;
+ Trong thời gian không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra, cấp giấy chứng nhận. Trường hợp không cấp, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
5. Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận trung tâm sát hạch lái xe đủ điều kiện hoạt động
5.1. Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận trung tâm sát hạch lái xe có sự thay đổi về thiết bị sát hạch, chủng loại, số lượng xe cơ giới sử dụng để sát hạch lái xe
5.2. Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận trung tâm sát hạch lái xe được cấp lại khi bị hỏng, mất, có sự thay đổi liên quan đến nội dung của giấy chứng nhận
6. Căn cứ pháp lý
Trên đây là toàn bộ thông tin tham khảo của chúng tôi về thủ tục thành lập trung tâm sát hạch lái xe. Trong quá trình cần tìm hiểu và áp dụng các quy định của các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan, nếu như quý khách hàng còn có thắc mắc hay quan tâm và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn và hỗ trợ pháp lý thì vui lòng liên hệ với Công ty luật ACC qua các thông tin sau:
- Hotline: 19003330
- Zalo: 0846967979
- Gmail: [email protected]
- Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!