Thủ tục thành lập tổ hợp tác

Quy định về thủ tục thành lập tổ hợp tác là gì? Mời quý khách hàng cùng theo dõi bài viết dưới đây của công ty Luật ACC để biết thông tin cụ thể về các thắc mắc trên.

image-2-1024x707
Thủ tục thành lập tổ hợp tác

1.Tổ hợp tác là gì?

Tổ hợp tác là hình thức hợp tác kinh doanh của ít nhất là ba cá nhân trở lên, cùng đóng góp tài sản, công sức để cùng thực hiện và sau đó cùng hưởng lợi và đồng thời cùng chịu trách nhiệm về hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ, cơ sở để thành lập tổ hợp tác là dựa trên hợp đồng hợp tác đã được Ủy ban nhân dân xã phường chứng thực để xác nhận.

2. Hợp đồng hợp tác được pháp luật quy định gồm có những nội dung quan trọng như sau:

  1. Mục đích hoạt động, thời hạn hợp đồng hợp tác
  2. Thông tin của cá nhân, pháp nhân tham gia hợp tác (họ tên, nơi cư trú, trụ sở pháp nhân)
  3. Tài sản đóng góp hợp tác (nếu có)
  4. Đóng góp bằng sức lao động (nếu có)
  5. Phương thức phân phối hoa lợi, lợi tức và xử lý lỗ giữa các thành viên
  6. Quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong tổ hợp tác
  7. Quyền và nghĩa vụ của Tổ trưởng, người điều hành (nếu có)
  8. Điều kiện tham gia và rút khỏi hợp đồng hợp tác của thành viên (nếu có)
  9. Điều kiện chấm dứt tổ hợp tác
  10. Các thỏa thuận khác (nếu có).

3. Quy định đặt tên, biểu tượng tổ hợp tác:

Tổ hợp tác có quyền chọn tên, biểu tượng của mình, không trùng lặp với tên, biểu tượng của tổ hợp tác khác trong địa bàn cấp xã.

Tên của tổ hợp tác chỉ bao gồm hai yếu tố sau đây:

  • Loại hình “Tổ hợp tác”;
  • Tên riêng của tổ hợp tác. Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, có thể kèm theo chữ số, ký hiệu. Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên riêng cho tổ hợp tác. Không được sử dụng các cụm từ gây nhầm lẫn với các loại hình tổ chức khác theo quy định của pháp luật Việt Nam để đặt tên tổ hợp tác.

4. Trình tự thủ tục, hồ sơ thành lập tổ hợp tác.

Về cơ bản, thủ tục thành lập tổ hợp tác khá đơn giản, thành viên tổ hợp tác khi làm thủ tục  tục thành lập tổ hợp tác thì cần thực hiện theo trình tự thủ tục như sau:

4.1 Về cơ quan có thẩm quyền thành lập tổ hợp tác:

Cơ quan có thẩm quyền quyết định thành lập tổ hợp tác là Ủy ban nhân dân xã, phường nơi tổ hợp tác được thành lập. Thành viên tổ hợp tác khi đi thực hiện thủ tục có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa của ủy bạn nhân dân xã phường để được giải quyết.

4.2 Về hồ sơ thành lập tổ hợp tác:

Người thành lập tổ hợp tác cần chuẩn bị 02 bộ hồ sơ, thành phần hồ sơ, bao gồm:

+ Hợp đồng hợp tác.

+ Giấy đề nghị chứng thực việc thành lập tổ hợp tác do tổ trưởng tổ hợp tác ký tên.

4.3 Về trình tự thủ tục thành lập tổ hợp tác:

+ Bước 01: Tổ hợp tác nộp hồ sơ thành lập tại Ủy ban nhân dân xã, phường nơi tổ hợp tác đặt trụ sở chính.

+ Bước 02: Bộ phận một cửa, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra lại hồ sơ, đồng thời ghi giấy biên nhận gửi lại cho người nộp hồ sơ.

+ Bước 03: Ủy ban nhân dân xã, phường tiếp nhận hồ sơ và tiền hành chứng thực hợp đồng cho tổ hợp tác.

Thời hạn chứng thực hồ sơ là 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời cho câu hỏi thủ tục thành lập tổ hợp tác mà chúng tôi cung cấp đến cho quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vấn đề vướng mắc cần giải đáp cụ thể, hãy liên hệ với Công ty luật ACC để được hỗ trợ:

Hotline: 1900.3330
Zalo: 0846967979
Gmail: [email protected]
Website: accgroup.vn

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo