Chắc hẳn các doanh nghiệp đã không còn quá xa lạ gì đối với việc báo tăng giảm bảo hiểm xã hội. Khi doanh nghiệp mới tuyển nhân viên mới thì theo quy định pháp luật, doanh nghiệp phải báo tăng Bảo hiểm xã hội cho người lao động. Ngược lại, nếu người lao động nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động thì tất nhiên doanh nghiệp phải kịp thời báo giảm Bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật. Vậy quy định về việc báo tăng giảm bảo hiểm xã hội theo pháp luật hiện hành như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
1. Trường hợp nào thì doanh nghiệp báo tăng giảm Bảo hiểm xã hội?
Liên quan đến khi nào thì doanh nghiệp báo tăng giảm Bảo hiểm xã hội, căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 98 Luật Bảo hiểm xã hội như sau:
Điều 98. Điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội
“1. Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với cơ quan bảo hiểm xã hội khi có thay đổi thông tin tham gia bảo hiểm xã hội.”
Ở đây, thay đổi thông tin tham gia bảo hiểm xã hội có nghĩa là tăng giảm nhân viên tham gia đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, đồng nghĩa với việc tăng lao động, giảm lao động, bởi vậy doanh nghiệp cần phải có nghĩa vụ kịp thời báo tăng giảm bảo hiểm xã hội cho cơ quan Bảo hiểm xã hội biết. Ví dụ như:
- Báo tăng giảm bảo hiểm xã hội trong các trường hợp tăng lao động như:
- Doanh nghiệp giao kết hợp đồng lao động với người lao động mới
- Người lao động đi làm sau khi nghỉ thai sản, nghỉ ốm đi làm lại;
- Người lao động hết thời hạn được tạm ngừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất;
- Người lao động xin nghỉ không lương từ 14 ngày trở lên đi làm trở lại;
- Người lao động hết thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng đi làm trở lại, .v.v..
- Báo tăng giảm bảo hiểm xã hội trong các trường hợp Giảm lao động như:
- Doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động;
- Người lao động nghỉ ốm đau, thai sản trên 14 ngày;
- Tạm hoãn thực hiện Hợp đồng; , .v.v..
- Người lao động bị sa thải.
2. Thời hạn báo tăng giảm bảo hiểm xã hội
- Về thời hạn báo tăng bảo hiểm xã hội Điều 99 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội như sau:
“Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội;”
Như vậy, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày người lao động giao kết hợp đồng với người sử dụng lao động thì bên phía công ty phải đóng BHXH cho người lao động.
- Thời hạn báo tăng giảm bảo hiểm xã hội, căn cứ theo quy định tại điều 10 Công văn 1734/BHXH-QLT hướng dẫn thời gian thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động như sau:
“10. Thời hạn khai báo hồ sơ
10.1. Đơn vị có thể lập hồ sơ phát sinh tăng, giảm, điều chỉnh lao động, tiền lương của tháng vào tất cả các ngày trong tháng qua hệ thống giao dịch điện tử. Tuy nhiên, để thuận lợi cho công tác theo dõi quản lý hồ sơ trường hợp giảm hoặc điều chỉnh đơn vị có thể thực hiện mỗi tháng một lần.
Ví dụ: Hồ sơ tháng 8/2017 thì lập hồ sơ phát sinh từ ngày 01/08 đến ngày 31/08/2017.
10.2. Khi có phát sinh tăng lao động đơn vị phải kịp thời khai báo tăng và thẻ BHYT có giá trị từ ngày khai báo hồ sơ qua hệ thống giao dịch điện tử.
10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”
3. Hồ sơ, thủ tục báo tăng giảm BHXH
Về hồ sơ báo tăng giảm Bảo hiểm xã hội Căn cứ theo Quyết định 772/QĐ-BHXH năm 2018 như sau:
Thành phần hồ sơ:
“Người lao động
a) Người lao động làm việc tại đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
- Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Người lao động đi làm việc ở nước ngoài
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
- Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc hợp đồng lao động được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.
2. Đơn vị sử dụng lao động
a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);
b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (Mẫu D02-TS);
c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
Lưu ý: Thành phần hồ sơ nêu trên nếu không quy định là bản chính thì có thể nộp bản chính, bản sao kèm bản chính để đối chiếu, bản sao được chứng thực hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc.”
4. Trình tự, thủ tục báo tăng giảm bảo hiểm xã hội
Bước 1: Hiện tại, để báo tăng giảm bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp có thể sử dụng phương thức nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc nộp trực tuyến qua mạng như sau:
- 1: Đăng ký thông tin doanh nghiệp, tài khoản giao dịch điện tử.
Truy cập vào website https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/
Sau đó tiến hành đăng ký thông tin doanh nghiệp, đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho doanh nghiệp của mình
- 2: Tải phần mềm kê khai BHXH về máy tính. Chúng tôi khuyên bạn nên tải Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH do Tổng cục BHXH phát hành hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên cần có Chữ ký số để ký và nộp hồ sơ lên Cơ quan BHXH.
- 3: Doanh nghiệp tiến hành báo tăng giảm bảo hiểm xã hội theo trường hợp của doanh nghiệp.
Bước 2. Nhận kết quả giải quyết sau khi đã thực hiện thủ tục báo tăng giảm Bảo hiểm xã hội trực tiếp hoặc trực tuyến.
5. Mức phạt khi chậm báo tăng Bảo hiểm xã hội
Căn cứ theo điểm a khoản 4 Điều 38 Nghị định 28/2020/NĐ-CP,mức phạt đối với người sử dụng lao động chậm báo tăng giảm Bảo hiểm xã hội như sau:
Điều 38. Vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp
“4. Phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau:
a) Chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp;”
Vậy sau khi đã tìm hiểu về báo tăng giảm Bảo hiểm xã hội, nếu bạn còn gì thắc mắc hoặc có khó khăn khi thực hiện các trình tự thủ tục khi báo tăng giảm Bảo hiểm xã hội, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua số đường dây nóng hoặc đặt câu hỏi trên website của chúng tôi. Bạn chắc chắn sẽ nhận được phản hồi nhanh chóng, kịp thời và chính xác nhất.
6. Dịch vụ của chúng tôi có những ưu điểm sau đây chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng
- Chúng tôi có Những Luật sư uy tín hàng đầu, đã từng thành công xử lý hàng ngàn vụ án về mảng Lao động.
- Các phương án tư vấn đều phù hợp với thực tiễn hiện nay và đều theo pháp luật mới nhất.
- Chúng tôi luôn giải quyết vụ việc một cách sát sao, tỉ mỉ từng chi tiết, sẵn sàng đảm nhận những vụ việc nhạy cảm, phức tạp.
- Luôn luôn cố gắng bảo vệ một cách tối đa quyền và lợi ích hợp pháp cho Khách hàng.
- Dịch vụ nhanh gọn, chi phí hợp lý
Chúng tôi chuyên tư vấn và xử lý các vấn đề pháp lý liên quan đến mảng Lao động cho khách hàng nói chung và vấn đề báo tăng giảm bảo hiểm xã hội nói riêng cho khách hàng. Lựa chọn dịch vụ của chúng tôi, bạn sẽ không phải vướng bất kỳ rủi ro nào hết.
7. Các gói dịch vụ của công ty Luật ACC cung cấp
- Tư vấn cho khách hàng về mảng Lao động, những thắc mắc của khách hàng về bảo hiểm xã hội và các vấn đề pháp luật
- Dịch vụ tư vấn qua điện thoại dù khách hàng đang ở bất cứ đâu
- Dịch vụ đại diện theo ủy quyền của khách hàng thực hiện các trình tự thủ tục cần thiết tại cơ quan Bảo hiểm xã hội
- Dịch vụ hỗ trợ khách hàng chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ cần thiết
- Các dịch vụ khác theo yêu cầu của khách hàng.
Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, ACC đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về báo tăng giảm bảo hiểm xã hội. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào quý khách có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại tư vấn báo tăng giảm bảo hiểm xã hội 1900.3330 hoặc qua zalo 084.696.7979 hoặc qua email: [email protected] để được tư vấn tận tình. Xin chân thành cảm ơn.
Nội dung bài viết:
Bình luận