Hiện nay, thị trường bất động sản được diễn ra hết sức sôi động, liên tục trong xã hội. Để hoàn tất các thủ tụcmua bán đất thì việc thực thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật là hết sức quan trọng. Hiện nay, có hai thủ tục chính liên quan đến việc chuyển nhượng đó là thủ tục tách thửa đất, sổ đỏ và thủ tục sang tên sổ đỏ. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết: Thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất mới nhất.
Thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất mới nhất
1. Tách sổ đỏ là gì?
Tách sổ đỏ (tách thửa đất) là hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc thực hiện chia mảnh đất đã có sổ đỏ thành nhiều mảnh khác nhau nhưng vẫn đáp ứng được các quy định về diện tích tối thiểu.
Các trường hợp được cấp giấy chứng nhân quyền sử dụng đất:
– Người đang sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại các điều 100, 101 và 102 của Luật đất đai 2013;
– Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất từ sau ngày Luật đất đai có hiệu lực thi hành;
– Người được chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, được thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; người nhận quyền sử dụng đất khi xử lý hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất để thu hồi nợ;
– Người được sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành đối với tranh chấp đất đai; theo bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành;
– Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất;
– Người sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế;
– Người mua nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất;
– Người được Nhà nước thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở; người mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước;
– Người sử dụng đất tách thửa, hợp thửa; nhóm người sử dụng đất hoặc các thành viên hộ gia đình, hai vợ chồng, tổ chức sử dụng đất chia tách, hợp nhất quyền sử dụng đất hiện có;
– Người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.
2. Điều kiện làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất
Để làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất thì thửa đất cần phải đảm bảo các điều kiện như sau:
- Một là, thửa đất muốn làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất 2022 phải đảm bảo chiều rộng mặt tiền với diện tích tối thiểu theo quy định của từng UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.
- Hai là, thửa đất tách sổ đỏ khi mua bán thuộc phạm vi được phép tách thửa (theo quy định của UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương).
3. Thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất mới nhất
Dưới đây là các bước làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất mới nhất hiện nay:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất
Người sử dụng đất có nhu cầu làm thủ tục tách sổ đỏ bán đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ gồm: Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của mảnh đất đề nghị tách thửa, đơn đề nghị tách sổ đỏ và hồ sơ đăng ký biến động đất đai (theo mẫu).
Bước 2: Nộp và tiếp nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất
Các cá nhân hoặc hộ gia đình sau khi hoàn thiện hồ sơ, nộp gián tiếp qua UBND cấp xã nơi có đất hoặc nộp trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận/huyện. Tại đây, các cơ quan liên quan sẽ có trách nhiệm thẩm định hồ sơ thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất và tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền để tách sổ đỏ nếu đủ điều kiện.
Bước 3: Giải quyết yêu cầu thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất
Những hồ sơ yêu cầu tách sổ đỏ bán đất đầy đủ và hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện sẽ tiếp nhận xử lý và ghi thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất, trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ.
Bước 4: Cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất
Trong thời hạn không quá 2 tuần làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất, cơ quan có thẩm quyền sẽ thẩm định và cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất. Công tác cấp sổ đỏ mới sẽ tiến hành trao trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc gián tiếp qua UBND cấp xã nếu cá nhân hoặc hộ gia đình nộp tại đây.
4. Thủ tục tách sổ đỏ để chuyển nhượng, tặng cho
Căn cứ theo khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì các trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất”. Như vậy, khi cá nhân hoặc hộ gia đình có mong muốn chuyển nhượng, tặng cho một phần thửa đất thì việc đầu tiên phải làm là đề nghị cơ quan có thẩm quyền đo đạc tách thửa, sau đó mới thực hiện các bước để sang tên.
Việc tách thửa để chuyển nhượng, tặng cho đất của người dân cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Một là, đáp ứng được điều kiện về diện tích và kích thước chiều cạnh tối thiểu
- Hai là, đảm bảo có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp
- Ba là, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án
- Bốn là, đất không có tranh chấp và đang trong thời hạn sử dụng đất
Theo đó, các hồ sơ, thủ tục tách thửa cần có gồm: Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu của Chính phủ và bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp. Các trình tự lần lượt là: Nộp hồ sơ – Tiếp nhận hồ sơ – Giải quyết yêu cầu – Trả kết quả.
Trên đây là các nội dung giải đáp của chúng tôi về Thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất mới nhất. Trong quá trình tìm hiểu, nếu như các bạn cần Công ty Luật ACC hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.
Nội dung bài viết:
Bình luận