Thủ tục pháp lý mua bán, chuyển nhượng đất đai 2020

Trang chủ / Blog / Tư Vấn Pháp Lý Bất Động Sản / Thủ tục pháp lý mua bán, chuyển nhượng đất đai 2020
Thủ tục pháp lý mua bán, chuyển nhượng đất đai
Thủ tục pháp lý mua bán, chuyển nhượng đất đai

Mua bán đất đai (chuyển nhượng quyền sử dụng đất) là một trong những thủ tục quan trọng và chứa đựng nhiều rủi ro nếu thực hiện không đúng quy của pháp luật. Bài viết sau đây của ACC xin hướng dẫn Quý khách thủ tục mua bán, chuyển nhượng đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành.

1. Điều kiện của chuyển nhượng quyền sử đất:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai có quy định về điều kiện để thực hiện chuyển nhượng đất đai như sau:

  • Có Giấy chứng nhận
  • Đất không có tranh chấp;
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
  • Trong thời hạn sử dụng đất

2. Trường hợp không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

  • Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.
  • Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.
  • Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.
Thủ tục pháp lý mua bán, chuyển nhượng đất đai
Thủ tục pháp lý mua bán, chuyển nhượng đất đai

3. Thủ tục mua bán, chuyển nhượng đất đai:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ bao gồm:

  • Bên bán nhà đất – bên chuyển nhượng nhà đất:
    • Sổ hộ khẩu (bản gốc), hộ chiều (đối với người quốc tịch nước ngoài) CMND của cả hai vợ chồng.
    • Giấy chứng nhận kết hôn bản gốc (nếu đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu đang độc thân).
    • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản chính), quyển sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất (Sổ hồng, sổ đỏ).

Lưu ý: Trường hợp tài sản của riêng vợ hoặc chồng có được trước thời kỳ hôn nhân thì chỉ cần một người đứng tên ký nhưng phải có giấy tờ chứng minh.

  • Bên mua nhà đất – bên nhận chuyển nhượng nhà đất:
    • Sổ hộ khẩu (bản gốc), hộ chiều (đối với người quốc tịch nước ngoài) CMND của cả hai vợ chồng.
    • Giấy chứng nhận kết hôn bản gốc (nếu đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu đang độc thân).

Lưu ý: Trường hợp tài sản của riêng vợ hoặc chồng có được trước thời kỳ hôn nhân thì chỉ cần một người đứng tên ký nhưng phải có giấy tờ chứng minh.

Bước 2: Hai bên thực hiện ký hợp đồng

Thực hiện lập và ký hợp đồng:

  • Hai bên chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất, sổ hộ khẩu, CMND tới phòng công chứng, UBND phường, UBND xã. Tại đây người có tránh nhiệm sẽ soạn thảo hợp đồng và công chứng theo luật định, sau đó sẽ xuất ra 4 bản chính hợp đồng:
    • Một bản cấp cho bên chuyển nhượng (Bên bán).
    • Một bản cấp cho bên nhận chuyển nhượng (Bên mua).
    • Một bản lưu tại cơ quan thuế.
    • Một bản lưu tại cơ quan trước bạ nhà đất.

Lưu ý: Luật công chứng có hiệu lực từ ngày 01/01/2015 qui định tổ chức công chứng, phòng công chứng được quyền sao y bản chính các giấy tờ và có giá trị pháp lý như thực hiện tại UBND phường, UBND xã. Do vậy, các bên chỉ cần xuất trình bản chính để đối chiếu và photo, nếu cần sao y bản chính thì yêu cầu phòng công chứng sao y bản chính, số lượng bản sao không giới hạn.

Bước 3: Tiến hành làm thủ tục mua bán nhà đất tại cơ quan tài nguyên môi trường.

Gồm 2 hạng mục :

  • Kê khai nộp thuế
  • Đăng ký sang tên sổ đỏ.
  • Thời gian làm thủ tục đăng ký: 45-60 ngày.
  • Thời gian nhận thông báo nộp thuế: 15-20 ngày làm việc.
  • Thời hạn nhận kết quả: 15-20 ngày làm việc.

Bước 4. Khi đã thực hiện các nghĩa vụ về tài chính cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận mới cho bên mua.

4. Lợi ích của Quý khách khi dịch vụ của ACC

Với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn pháp luật đặc biệt là kinh nghiệm thực tế về thực hiện thủ tục mua bán đất đai các vấn đề liên quan, chúng tôi cam kết sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất và mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng.

Luôn báo giá trọn gói và không phát sinh thêm phí trong quá trình thực hiện dịch vụ.

Khi sử dụng dịch vụ của ACC Quý khách sẽ không phải đi lại nhiều (từ khâu tư vấn, báo giá, ký hợp đồng,…). ACC luôn có đội ngũ hộ trợ  Quý khách nhiệt tình và tận nơi.

Ký kết hợp hợp đồng và tiến hành soạn thảo những vấn đề liên quan trong vòng 03 ngày nếu quý khách cung cấp đầy đủ thông tin và hồ sơ mà chúng tôi đã yêu cầu.

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Hotline: 0909928884

Tổng Đài: 1800.0006

Mail: hotro@accgroup.vn

Viết một bình luận

Language »