Thủ Tục Nhượng Quyền Thương Hiệu Cửa Hàng Trang Sức Vào Việt Nam

Cũng như các dịch vụ đồ ăn, thức uống, thời trang, trang sức cũng trở thành một lĩnh vực mà nhiều thương nhân lựa chọn để khởi nghiệp.

Ở Việt Nam, hình thức nhượng quyền đang phát triển mạnh trên mọi lĩnh vực kinh doanh. Với việc liên tục mở các chuỗi cửa hàng, rất nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài mong muốn có thể phát triển thương hiệu của mình trên mảnh đất mới. Cùng với đó, doanh nghiệp khó tránh được những khó khăn vướng mắc nhất định.

ACC giải đáp thắc mắc và cung cấp dịch vụ pháp lý Thủ tục chuyển nhượng thương hiệu cửa hàng trang sức tại Việt Nam, gửi đến quý khách hàng những nội dung cần thiết khi tham gia đăng ký hoạt động nhượng quyền.

Thủ Tục Nhượng Quyền Thương Hiệu Cửa Hàng Trang Sức Vào Việt Nam
Thủ Tục Nhượng Quyền Thương Hiệu Cửa Hàng Trang Sức Vào Việt Nam

1. Thế nào là nhượng quyền thương mại?

1.1 Khái niệm

  • Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh mà một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó được sử dụng thương hiệu/ tên của sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định để kinh doanh trong một thời gian nhất định với một ràng buộc tài chính nhất định có thể là một khoản chi phí hoặc là chia theo phần trăm doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng;
  • Thực hiện nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam bao gồm nhượng quyền ban đầu và nhượng quyền thứ cấp.

1.2 Điều kiện nhượng quyền thương mại

Thương nhân được cấp quyền thương mại (gọi là Bên nhượng quyền thương mại) khi tham gia nhượng quyền đối với thương hiệu cửa hàng trang sức vào Việt Nam phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Hệ thống kinh doanh dự định dùng để nhượng quyền đã được hoạt động ít nhất 01 năm;
  • Đã đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại theo quy định;
  • Hàng hóa, dịch vụ kinh doanh được nhượng quyền không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh;
  • Nếu hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ bị hạn chế kinh doanh, hoặc trường hợp hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện, thương nhân chỉ được kinh doanh sau khi cơ quan quản lý ngành cấp Giấy phép kinh doanh, giấy tờ có giá trị tương đương hoặc có đủ điều kiện kinh doanh.

2. Thủ tục nhượng quyền thương hiệu cửa hàng trang sức vào Việt Nam

2.1 Thành phần hồ sơ

  • Đơn đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại theo mẫu quy định tại Thông tư 09/2006/TT-BTM (Bản chính);
  • Bản giới thiệu về nhượng quyền thương mại theo mẫu Thông tư 09/2006/TT-BTM (bản chính);
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập xác nhận;
  • Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu văn bản bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam hoặc tại nước ngoài trong trường hợp có chuyển giao quyền sử dụng các đối tượng sở hữu công nghiệp đã được bảo hộ;
  • Giấy tờ chứng minh sự chấp thuận về việc cho phép nhượng quyền lại của bên nhượng quyền ban đầu trong trường hợp thương nhân đăng ký hoạt động nhượng quyền là bên nhượng quyền thứ cấp. (hay còn gọi là Thông báo chấp thuận đăng ký hoạt động nhượng quyền của bên nhượng quyền ban đầu).
  • Các tài liệu nêu trên, các báo cáo tài chính, tài liệu khác đính kèm hồ sơ phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam mới được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xem xét.

2.2 Trình tự, thủ tục

Doanh nghiệp đăng ký hoạt động nhượng quyền thương hiệu từ nước ngoài vào Việt Nam, tiến hành nộp hồ sơ như sau:

Bước 1: Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ với thành phần đã nêu trên nộp đến Bộ Công thương;

Bước 2: Bộ Công thương tiếp nhận và xử lý hồ sơ;

  • Hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 02 ngày làm việc cơ quan tiếp nhận sẽ ra thông báo bằng văn bản yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo đúng quy đinh. Thương nhân thực hiện bổ sung, sửa đổi hồ sơ theo thông báo, khi hồ sơ đã hợp lệ, cơ quan tiếp nhận sẽ trao giấy biên nhận.
  • Hồ sơ hợp lệ, cơ quan tiếp nhận trao giấy biên nhân cho người nộp. Trong vòng 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Công thương có trách nhiệm vào sổ hoạt động thương mại và thông báo cho thương nhân biết bằng văn bản. Trong trường hợp từ chối đăng ký, Bộ Công thương trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 3: Người nộp hồ sơ đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ ban đầu, nhận kết quả theo thời gian trên giấy hẹn trả kết quả.

3. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân nhượng quyền

3.1 Quyền của thương nhân

Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, thương nhân nhượng quyền có các quyền sau đây:

    • Nhận tiền nhượng quyền;
    • Tổ chức quảng cáo cho hệ thống nhượng quyền thương mại và mạng lưới nhượng quyền thương mại;
    • Kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất hoạt động của bên nhận quyền nhằm bảo đảm sự thống nhất của hệ thống nhượng quyền thương mại và sự ổn định về chất lượng hàng hoá, dịch vụ.

Nghĩa vụ của thương nhân

  • Cung cấp tài liệu hướng dẫn về hệ thống nhượng quyền thương mại cho bên nhận quyền;
  • Đào tạo nhân viên và quản lý của cửa hàng nhượng quyền, cung cấp trợ giúp kỹ thuật thường xuyên để điều hành hoạt động theo đúng hệ thống nhượng quyền thương mại;
  • Thiết kế và sắp xếp địa điểm bán hàng, cung ứng dịch vụ bằng chi phí của thương nhân nhận quyền;
  • Bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ đối với đối tượng được ghi trong hợp đồng nhượng quyền;
  • Bình đẳng với tất cả các cửa hàng nhựa quyền trong hệ thống nhượng quyền thương mại.
  • Lưu ý đối với hợp đồng nhượng quyền thương hiệu

3.1 Nội dung hợp đồng

  • Hợp đồng nhượng quyền phải được lập bằng tiếng Việt và đầy đủ nội dung theo quy định của Nghị định 35/2006/NĐ-CP;
  • Thời hạn nhượng quyền thương hiệu do các bên tự thỏa thuận, và được ghi nhận vào hợp đồng;
  • Các bên có quyền chấm dứt thời hạn hợp đồng nhượng quyền trước thời hạn được quy định trong hợp đồng, nếu hai bên có thỏa thuận.

3.2 Chi phí nhượng quyền thương mại

Pháp luật không có quy định ràng buộc về phí nhượng quyền. Do đó, chủ thương hiệu cửa hàng trang sức có thể tùy vào quy định của doanh nghiệp hoặc mức độ nổi tiếng của thương hiệu để đưa ra mức phí nhượng quyền phù hợp. Đây là một trong những yếu tố quyết định đến việc cá nhân/tổ chức nhận nhượng quyền lựa chọn thương hiệu nào để đầu tư.

Ngoài mức phí nhượng quyền, doanh nghiệp có thể quy định các mức phí hỗ trợ đào tạo, gia công, cung cấp sản phẩm, trang thiết bị, mặt bằng cho bên nhận nhượng quyền, nhằm tạo sự đồng nhất chuỗi cửa hàng trang sức.

4. Quy trình thực hiện của ACC

Khi đến với dịch vụ của ACC, khách hàng sẽ được chúng tôi tư vấn một cách chi tiết để lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu hiện tại. ACC sẽ căn cứ vào hồ sơ để tư vấn với các bước thực hiện như sau:

  • Tiếp nhận thông tin, hồ sơ ban đầu của khách hàng
  • Tư vấn hồ sơ, cách thức thực hiện
  • Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ đăng ký
  • ACC hoàn tất hồ sơ hoàn chỉnh theo quy định pháp luật và đại diện theo ủy quyền của khách hàng nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền đăng ký
  • Nhận kết quả và trao kết quả tận tay cho khách hàng.
  • Lợi ích của việc đăng ký hoạt động nhượng quyền thương hiệu cửa hàng trang sức vào Việt Nam?
  • Thị trường Việt Nam đang phát triển và hội nhập quốc tế là cơ hội để quảng bá thương hiệu trang sức;
  • Có thêm nguồn thu nhập ổn định từ các cửa hàng nhượng quyền;
  • Giảm thiểu rủi ro;
  • Nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí đầu tư cho cửa hàng mới;
  • Khách hàng cần cung cấp cho ACC những gì?
  • Bản sao chứng thực giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Văn bằng bảo hộ của thương hiệu cửa hàng trang sức được bảo hộ tại Việt Nam hoặc tại nước ngoài trong trường hợp có chuyển giao quyền sử dụng các đối tượng sở hữu công nghiệp đã được bảo hộ. (Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu);
  • Đơn đăng ký hoạt động nhượng quyền, Thông báo chấp thuận hoạt động nhượng quyền và giấy ủy quyền sẽ được ACC soạn thảo và hướng dẫn khách hàng ký.

Lưu ý: Trường hợp các tài liệu trên được doanh nghiệp thực hiện tại nước ngoài và do tổ chức nước ngoài ký, đóng dấu thì phải đượCc công chứng, chức thực và hợp pháp hóa tại lãnh sự quán Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (254 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo