Thủ tục nhập khẩu băng gạc trong y tế [Mới nhất 2022]

Thủ tục nhập khẩu băng gạc trong y tế [Mới nhất 2022]

Băng gạc y tế là một trong những vật dụng y tế cần thiết, đơn giản và được sử dụng rộng rãi tại gia đình, bệnh viện, phòng khám,… Băng gạc y tế dùng để sơ cứu, băng bó vết thương, thấm máu, dịch tiết,… vô cùng hiệu quả và không gây kích ứng da. Do một số nguyên nhân mà chúng ta vẫn đang nhập khẩu băng gạc từ nước ngoài. Vậy thủ nhập tục nhập khẩu mặt hàng này như thế nào? Hôm nay Luật ACC sẽ hướng dẫn cho quý khách hàng thủ tục nhập băng gạc trong y tế [chi tiết 2022]

NK

Bước 1. Xác định phân loại hàng hóa

Định danh hàng hoá cụ thể là xác định phân loại (HS) cho hàng hoá, từ đó xác định thuế quan áp dụng đối với hàng hóa đó. Theo đó, băng gạc thuộc chương 30 có mã HS là:

3005: Bông, gạc, băng và các sản phẩm (ví dụ, băng để băng bó, cao dán, thuốc đắp), đã thấm hoặc tráng dược chất hoặc làm thành dạng nhất định hoặc đóng gói để bán lẻ dùng cho y tế, thuật toán, nha khoa hoặc thú y.

  • 30051010: Đã tráng phủ (+ hoặc thấm tẩm dược chất)
  • 30051090: Loại khác
  • 30059010: băng
  • 30059020: Gạc
  • 30059090: Loại khác

Các mức thuế đối với băng gạc mã HS 30051010:

Thuế nhập khẩu thông thường: 12%

Thuế nhập khẩu ưu đãi: 8%

Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt: 0%

Thuế VAT ( Giá trị gia tăng ) : 5%

Bước 2: Xác định các loại thuế phí phải nộp, bao gồm thuế nhập khẩu, thuế giá trị giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế chống bán phá giá thuế chống trợ cấp và thuế tự vệ (nếu có).

Bước 3: Công bố tiêu chuẩn

Trong giới hạn bài viết chỉ đề cập đến công bố tiêu chuẩn áp dụng cho băng gạc loại A

Công bố tiêu chuẩn áp dụng loại A cho băng gạc được thực hiện tại Sở y tế nơi doanh nghiệp nhập khẩu đặt trụ sở chính.

Chứng từ cần chuẩn bị để làm giấy phép phân loại TBYT loại A:

  • CFS ( Giấy chứng nhận lưu hành tự do )
  • ISO (Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng)
  • Tài liệu mô tả tóm tắt kỹ thuật trang thiết bị y tế bằng tiếng Việt, kèm theo tài liệu kỹ thuật mô tả chức năng, thông số kỹ thuật của trang thiết bị y tế do chủ sở hữu trang thiết bị y tế ban hành.
  • Giấy chứng nhận hợp chuẩn theo quy định hoặc bản tiêu chuẩn sản phẩm do chủ sở hữu trang thiết bị y tế công bố.
  • Tài liệu kỹ thuật mô tả chủng loại TBYT nhập khẩu
  • Giấy ủy quyền
  • Tài liệu hướng dẫn sử dụng của trang thiết bị y tế.
  • Mẫu nhãn

Quy trình thực hiện

a) Đối với Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng: Nộp bản gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao có xác nhận của tổ chức đứng tên công bố tiêu chuẩn áp dụng. Trường hợp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng không bằng tiếng Anh hoặc không bằng tiếng Việt thì phải dịch ra tiếng Việt. Bản dịch phải được chứng thực theo quy định của pháp luật.

b) Đối với giấy ủy quyền của chủ sở hữu trang thiết bị y tế và giấy xác nhận cơ sở đủ điều kiện bảo hành:

- Đối với trang thiết bị y tế nhập khẩu: Nộp bản đã được hợp pháp hóa lãnh sự hoặc bản sao có chứng thực của bản đã được hợp pháp hóa lãnh sự.

c) Đối với Giấy chứng nhận hợp chuẩn hoặc Bản tiêu chuẩn mà chủ sở hữu trang thiết bị y tế công bố áp dụng: Nộp bản gốc hoặc bản sao có xác nhận của tổ chức đứng tên công bố tiêu chuẩn áp dụng. Trường hợp Bản tiêu chuẩn không bằng tiếng Anh hoặc không bằng tiếng Việt thì phải dịch ra tiếng Việt. Bản dịch phải được chứng thực theo quy định của pháp luật.

d) Đối với tài liệu hướng dẫn sử dụng của trang thiết bị y tế: Nộp bản bằng tiếng Việt có xác nhận của tổ chức đứng tên công bố tiêu chuẩn áp dụng, kèm theo bản gốc bằng tiếng Anh do chủ sở hữu trang thiết bị y tế ban hành đối với trang thiết bị y tế nhập khẩu. Trường hợp tài liệu hướng dẫn sử dụng không bằng tiếng Anh hoặc không bằng tiếng Việt thì phải dịch ra tiếng Việt. Bản dịch phải được chứng thực theo quy định của pháp luật.

đ) Đối với mẫu nhãn: Nộp bản mẫu nhãn có xác nhận của tổ chức đứng tên công bố tiêu chuẩn áp dụng. Mẫu nhãn phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa.

e) Đối với giấy chứng nhận lưu hành tự do: Nộp bản đã được hợp pháp hóa lãnh sự hoặc bản sao có chứng thực của bản đã được hợp pháp hóa lãnh sự. Trường hợp giấy chứng nhận lưu hành tự do không bằng tiếng Anh hoặc không bằng tiếng Việt thì phải dịch ra tiếng Việt. Bản dịch phải được chứng thực theo quy định của pháp luật.

Bước 4: Khai và truyền tờ khai hải quan, nộp thuế, và thông quan

Thực hiện thủ tục thông quan hàng hoá

Thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục thủ tục thông quan

- Công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế loại A

-Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)

-Phiếu đóng gói (Packing List)

-Hợp đồng thương mại (Sales contract)

-Giấy chứng nhận xuất xứ nguồn gốc (Certificate of Origin – nếu có)

-Vận đơn (Bill of Lading)

Thẩm quyền tiến hành thực hiện thủ tục thủ tục thông quan

+ Nhập khẩu quần áo bảo hộ y tế thực hiện thủ tục thông quan tại Cơ quan hải quan tại cửa khẩu nơi có hàng hóa

+ Hồ sơ hải quan được nộp, xuất trình cho cơ quan hải quan tại trụ sở cơ quan hải quan

Trên đây là các quy định liên quan về thủ tục nhập khẩu băng gạc (2022). Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với Luật ACC-thông tin chi tiết trên website để được tư vấn và giải đáp.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo